Hỏi:
Tôi thấy một số xe ô tô như Ford EcoSport được thiết kế với kiểu dáng hoàn toàn mới. Có dụng ý gì về khí động học trong các thiết kế này không? - Nguyễn Văn Ngọc (Quảng Ninh).
Ông Phạm Ngọc Bá, phụ trách Đào tạo Sản phẩm của Ford Việt Nam tư vấn: Ford EcoSport hoàn toàn mới được thiết kế với các đường nét khí động học và sành điệu. Các đường nét và mảng miếng đều được tính toán kỹ càng để truyền đạt đặc trưng ngôn ngữ thiết kế của Ford mà vẫn tối đa được các tính năng sử dụng của xe.
Đội kỹ sư thiết kế và chế tạo toàn cầu của Ford đã mất một năm rưỡi để tạo nên hình dáng chiếc EcoSport hoàn toàn mới, giúp nó lướt đi hiệu quả hơn, giảm lực cản gió, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ đặc trưng của một chiếc SUV. Họ đã trải qua hơn 160 giờ trong hầm gió, nắn chỉnh từng milimet và trải qua hơn 10.000 giờ trên phần mềm máy tính mô phỏng dòng chảy của nước và khí để tìm ra hình dạng tối ưu nhất cho xe.
Và những nỗ lực của đội đã được đền đáp bằng chỉ số cản gió xuất sắc chỉ có 0,371. Có thể lấy vài ví dụ nữa về các cải tiến khí động học của loại xe này như sau: Nét vuốt lên nhẹ ở cuối nắp ca-pô giúp triệt tiêu phần nhiễu động của dòng khí. Tấm chắn đầu xe được gắn chìm vào cản trước giúp tránh sự quay vòng của dòng khí và tăng cường được hướng gió xuống dưới gầm xe. Cải tiến sự kết nối giữa nắp ca-pô và tấm chắn gió phía trước.
Cột chữ A được làm gọn và gương chiếu hậu được thiết kế mới để giảm ồn gió. Tấm chắn gió ở phía trước hai lốp sau. Cột chữ D được điều chỉnh để đẩy luồng gió đi...