Y án chung thân cho nguyên thượng tá công an lừa đảo hơn 24 tỷ đồng

Google News

Tuyên y án chung thân đối với nguyên thượng tá công an Đắk Lắk lừa chạy vào trường, vào ngành chiếm đoạt hơn 24,3 tỷ đồng

Ngày 22/4, tại Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử và tuyên y án chung thân đối với bị cáo Y Tuyến Ksơ, nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh Đắk Lắk về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo trả lại số tiền hơn 24,3 tỷ đồng cho các bị hại.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử và tuyên mức án chung thân đối với bị cáo Y Tuyến. Đồng thời, buộc bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt hơn 24,3 tỷ đồng cho các bị hại. Sau đó, 29 bị hại có đơn kháng cáo cho rằng, HĐXX sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm, cũng như chưa làm rõ việc số tiền hơn 24,3 tỷ đồng bị cáo đã chiếm đoạt đang ở đâu; làm rõ việc cá nhân Y Tuyến Ksơr có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản cho vợ, con; làm rõ một số tài sản như nhà cửa, ô tô… của ông Y Tuyến cùng vợ. Ngoài ra, cá nhân bị cáo Y Tuyến cũng có đơn kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt.
Y an chung than cho nguyen thuong ta cong an lua dao hon 24 ty dong
Bị cáo Y Tuyến Ksơ tại phiên tòa. 
Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ tháng 5/2012 - 4/2014, bị cáo Y Tuyến Ksơr, Phó trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71); từ tháng 5/2014 - 8/2016 là thượng tá, Phó trưởng phòng PC64 Công an tỉnh Đắk Lắk, bị cáo Y đã đưa thông tin gian dối cho mọi người, là bản thân có quen biết với lãnh đạo Bộ Công an, có khả năng xin suất vào học tại các trường của ngành công an hoặc xin vào công tác ngành công an, xin chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác. Bằng thủ đoạn trên, Y Tuyến đã lừa 62 người, chiếmđoạt số tiền hơn 24,3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, bị cáo dùng để trả nợ cho những người đã nhận tiền, nợ tiền trước đó và sử dụng vào mục đích cá nhân.
Tại thời điểm điều tra, các hồ sơ liên quan đến xin việc, xin đi học Y Tuyến đã đem tiêu hủy. Cụ thể, Y Tuyến đã chiếm đoạt của ông V. V. Kh. (trú tại thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; ông H. V. K. (trú tại huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) số tiền 300 triệu đồng; của ông H. Ph. H. (trú tại TP Buôn Ma Thuột) số tiền 670 triệu đồng; của anh Ng. Th. H. (trú tại TP Buôn Ma Thuột) số tiền hơn 1,2 tỷ đồng và của ông L. T. D. (trú tại huyện Krông Nô, Đắk Nông) số tiền 424 triệu đồng và nhiều bị hại khác..
Tại phiên tòa, bị cáo Y Tuyến cho rằng, trong tổng số hơn 24,3 tỷ đồng bị cáo thu về đã hối lộ 15 tỷ đồng cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk để chạy việc, số tiền còn lại bị cáo sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa hỏi, có căn cứ gì để khẳng định, bị cáo đưa cho 44 quan chức để thực hiện hành vi phạm tội không?
Bị cáo Y Tuyến khai: “Bị cáo chỉ có lời khai, chứ không có bằng chứng gì?. Bị cáo yêu cầu tòa triệu tập những người này để được đối chất”. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng trình bày lời khai bị cáo có đưa tiền cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk, HĐXX sẽ đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ.
Đối với các bị hại của vụ án này cho rằng, bản án chung thân đối với Y Tuyến Ksor là đích đáng. Tuy nhiên, cần phải làm rõ hành vi của bị cáo trước khi bị tạm giam đã ly hôn vợ để tẩu tán tài sản; Gia đình có ô tô và một tài sản khác ở nhiều địa phương… Tuy nhiên, HĐXX cho rằng trình bày của bị hại là không có căn cứ để xem xét.
Theo Ngọc Hùng/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)