Xét xử vụ sát hại nữ sinh giao gà: Bị cáo phạm nhiều tội danh, án tuyên thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguyên tắc bộ luật hình sự quy định, khi bị cáo bị tuyên phạt nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt. Cụ thể, nếu các tội danh bị kết án mức hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình. 

Sáng ngày 26/12), TAND tỉnh Điện Biên mở phiên xử sơ thẩm vụ án “nữ sinh giao gà” Cao Mỹ Duyên (SN 1997) bị bắt cóc, cưỡng hiếp, sát hại…. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong ba ngày (từ 26-28/12) tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
9 bị cáo bị đưa ra xét xử bị truy tố với các tội giết người; hiếp dâm; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; tàng trữ trái phép chất ma túy; và không tố giác tội phạm gồm Vì Văn Toán (37 tuổi, chủ mưu), Bùi Văn Công và vợ là Bùi Thị Kim Thu (cùng 44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (27 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi) và Cầm Văn Chương (45 tuổi). Trong đó, 6/9 bị cáo sẽ đối mặt với mức án tử hình khi bị truy tố về tội giết người.
Xet xu vu sat hai nu sinh giao ga: Bi cao pham nhieu toi danh, an tuyen the nao?
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Kênh 14.
Khi xét xử lưu động, tòa sẽ áp dụng mức án nghiêm khắc hơn
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo nội dung kết luận điều tra và cáo trạng của cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên thì trong vụ án này có 9 bị cáo bị truy tố với các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.
Trong đó, 6/9 bị cáo sẽ đối mặt với mức án tử hình khi bị truy tố về tội giết người. Nhiều đối tượng và cũng bị truy tố về nhiều tội danh trong đó có các tội danh về ma túy như: Tội mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Các tội danh về ma túy này đã bị đã bị tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử với một số bị cáo và tuyên phạt tới 3 bị cáo hình phạt tù chung thân, 2 bị cáo mức án 20 năm tù, cụ thể ngày 27/11, tại phiên tòa xét xử các bị cáo mua bán trái phép chất ma túy, Vì Văn Toán đã khai bán cho bà Hiền 2 bánh heroin vào năm 2009, nhưng mẹ nữ sinh giao gà phủ nhận điều này.
TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công 20 tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vì Thị Thu (vợ Vì Văn Toán) và Lường Văn Hùng bị tuyên phạt án chung thân cũng vì tội danh này. Vì Văn Toán lĩnh án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
Xet xu vu sat hai nu sinh giao ga: Bi cao pham nhieu toi danh, an tuyen the nao?-Hinh-2
 Bị cáo Bùi Văn Công được dẫn giải đến phiên xét xử.
Trong phiên tòa ngày 26/12, tòa án tiếp tục xét xử các bị cáo về các tội danh: Giết người, tội hiếp dâm, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tội không tố giác tội phạm.
Luật sư Cường phân tích, trong các tội danh nêu trên thì Tội giết người quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 mà một số bị cáo bị truy tố có khung hình phạt cao nhất là tử hình. Bởi vậy, đối với các đối tượng liền một lúc thực hiện nhiều hành vi phạm tội, phạm tội nhiều lần, phạm tội đến cùng, tính chất manh động, tàn độc nên sẽ có nhiều đối tượng (thường là sẽ có khoảng 3 đến 4 đối tượng như vậy) phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Theo nguyên tắc áp dụng hình phạt trong những vụ án có đồng phạm thì với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối, nhân thân xấu thường sẽ phải chịu mức án cao nhất. Còn đối với các đối tượng phạm tội lần đầu, vai trò thứ yếu, hành vi giúp sức thì có thể chịu mức án thấp hơn. Bởi vậy, trong vụ án này với đối tượng không bị áp dụng mức án cao nhất là tử hình thì sẽ phải đối mặt với mức án là tù chung thân, 20 năm tù hoặc mức án cao của loại hình phạt tù có thời hạn.
Việc quyết định hình phạt cụ thể cho từng đối tượng sẽ căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, căn cứ vào khung khoản mà điều luật quy định trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên hình phạt đối với vụ án này sẽ là hết sức nghiêm khắc thì mới đủ sức răn đe. Thực tiễn cho thấy khi xét xử lưu động thì để tuyên truyền pháp luật thì Toà án thường áp dụng mức án nghiêm khắc hơn mức án xét xử tại trụ sở của tòa án.
Luật hình sự không tử hình với tội hiếp dâm
Luật sư Cường cho rằng, theo quy định của bộ luật hình sự năm 1999 thì Tội hiếp dâm có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, Bộ luật hình sự 2015 đã bỏ hình phạt tử hình ở tội danh này, mức hình phạt cao nhất theo bộ luật hình sự hiện hành là tù chung thân.
Bởi vậy, với các bị cáo bị kết tội về tội hiếp dâm theo khoản 3, Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt cao nhất sẽ là tù chung thân. Với các đối tượng chủ mưu, thực hành tích cực, phạm tội nhiều lần về tội hiếp dâm thì sẽ bị mức hình phạt cao nhất là tù chung thân, các đối tượng với vai trò thứ yếu thì sẽ nhận các mức án tù 20 năm và tù có thời hạn...
Xet xu vu sat hai nu sinh giao ga: Bi cao pham nhieu toi danh, an tuyen the nao?-Hinh-3
Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Báo Điên Biên. 
Trong vụ án này, tội danh hiếp dâm là tội mà nhiều người kinh hãi nhất bởi các đối tượng đều nghiện ma túy, thân hình khắc khổ, xấu xí, kỳ quái, thực hiện hành vi hiếp dâm tập thể nhiều lần, nhiều ngày đến mức nạn nhân đến kiệt sức, sau đó còn xác nạn nhân vào khu chăn nuôi... Tội danh này là tày trời, hành vi khiếp đảm khiến không ai có thể tưởng tượng nổi.
Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì hình phạt của tội danh này cao nhất hiện nay chỉ là tù chung thân. Với tội danh này thì sẽ nhiều đối tượng phải đối mặt với mức cao nhất là tù chung thân theo khoản 3, điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015.
Với các tội danh khác như: Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, không tố các tội phạm, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng không lớn thì hình phạt sẽ là tù có thời hạn...
Một bị cáo phạm nhiều tội danh, sẽ tổng hợp hình phạt để tuyên án
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo nguyên tắc mà bộ luật hình sự quy định thì khi bị cáo bị tuyên phạt nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc: Nếu trong số các tội danh bị kết án mức hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình; Nếu trong số các hình phạt bị tuyên hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân; Nếu các hình phạt đều là tù có thời hạn thì tổng hình phạt không quá 30 năm tù.
Bởi vậy, trong vụ án này khi xét xử tòa án sẽ tổng hợp các tội danh cho từng bị cáo để tuyên một hình phạt chung cho từng bị cáo.
Với tính chất mức độ của hành vi như vậy, với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như vậy, với nhân thân của nhiều bị cáo không tốt thì chắc chắn rằng sẽ có nhiều bị cáo bị nhận mức án cao nhất là tử hình, có thể từ 3-4 bị cáo trong vụ án này sẽ phải chịu mức án cao nhất là tử hình.
Một vài bị cáo khác sẽ bị áp dụng mức hình phạt chung là tù chung thân, số bị cáo còn lại sẽ là 20 năm tù và tù có thời hạn theo nguyên tắc cá biệt hóa vai trò đồng phạm. Với bị cáo chủ mưu, thực hành tích cực, nhân thân xấu, ngoan cố chống đối thì rất khó để thoát khỏi mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Xet xu vu sat hai nu sinh giao ga: Bi cao pham nhieu toi danh, an tuyen the nao?-Hinh-4
Đông đảo người dân có mặt tại phiên xét xử. 
Nhiều bị cáo sẽ bị tuyên tử hình
Theo cáo trạng, Viện KSND tỉnh Điện Biên quyết định truy tố bị cáo Vì Văn Toán (37 tuổi, ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, Điện Biên) tội giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Toán được xác định là chủ mưu cầm đầu trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại gây chấn động dư luận này. Bởi vậy khi bị kết án thì Vì Văn Toán rất khó để thoát khỏi mức án cao nhất là tử hình.
Bị cáo Bùi Văn Công (44 tuổi, ở phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên) bị truy tố về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Trước đó, ngày 27/11/2019 bị cáo Công đã bị tòa án tỉnh Điện Biên tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý, án chưa được thi hành. Nay tiếp tục xét xử thêm 3 tội danh nữa như trên. Bị cáo này có vai trò rất tích cực, sử dụng nhà ở, xe ô tô của mình làm nơi thực hiện, hành vi phạm tội, tích cực thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức cho các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội... Bởi vậy đối tượng này cũng xứng đáng để nhận mức án cao nhất là tử hình.
Bị cáo Vương Văn Hùng (35 tuổi, ở huyện Tuần Giáo, Điện Biên) bị truy tố về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và cướp tài sản. Ngoài ra các bị cáo Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi, ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), Lường Văn Hùng (28 tuổi, ở xã Hua Thanh, huyện Điện Biên), Lường Văn Lả (27 tuổi, ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) cùng bị truy tố về các tội giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Xet xu vu sat hai nu sinh giao ga: Bi cao pham nhieu toi danh, an tuyen the nao?-Hinh-5
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp. 
Bởi vậy trong số các bị cáo này, sẽ có một hoặc hai bị cáo tiếp tục phải nhận mức án cao nhất là tử hình phụ thuộc vào vai trò của bị cáo, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo. Bị cáo còn lại không chịu mức án cao nhất là tử hình thì cũng sẽ là án tù chung thân, 20 năm tù hoặc tù có thời hạn.
Việc quyết định hình phạt cụ thể thuộc thẩm quyền của tòa án trên cơ sở đánh giá toàn diện, đầy đủ các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, các nội dung được làm rõ trong phiên tòa tranh tụng công khai, tuân thủ các nguyên tắc của luật hình sự và tố tụng hình sự, thực hiện triệt để chính sách xét xử hình sự hiện hành.
Hiện phiên tòa xét xử vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên bị sát hại vẫn đang xét xử. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem video Vụ "nữ sinh giao gà": 9 bị cáo ra tòa:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)