Xét xử vụ Ethanol Phú Thọ: VKS nói ông Đinh La Thăng “vô trách nhiệm“

Google News

Vị đại diện VKSND cho rằng ông Đinh La Thăng đã vô trách nhiệm khi yêu cầu chỉ định thầu cho PVC và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/3, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ) đối đáp với các luận điểm bào chữa của bị cáo và luật sư.
Theo kiểm sát viên, ông Đinh La Thăng với vị trí người đứng đầu PVN và là Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, trong đó có dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ, đã chỉ đạo về chủ trương, giao cho Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) được chỉ định thầu. Công tố viên đối đáp: “Bị cáo Thăng giao nhiệm vụ trực tiếp cho PVC và chỉ đạo người đại diện phần vốn góp tại PVB là chủ đầu tư dự án để chỉ định thầu”.
Về tư cách pháp nhân của Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB), đại diện VKS cho rằng đây là Công ty cổ phần nhưng được thành lập theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí trên cơ sở nghị quyết do bị cáo Thăng ban hành. Cũng theo kiểm sát viên, ông Đinh La Thăng đã thừa nhận PVB là con đẻ của 3 công ty con khác thuộc PVN. Ba đơn vị thành viên của PVN còn có phần vốn góp chiếm tỷ lệ hơn 80% tại PVB. Do đó, trên thực tế, PVB hoàn toàn bị chi phối và lệ thuộc vào sự chỉ đạo toàn diện của tập đoàn.
Xet xu vu Ethanol Phu Tho: VKS noi ong Dinh La Thang “vo trach nhiem“
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Người lao động. 
Căn cứ các lập luận, đại diện VKS nhận định từ những chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, các bị cáo tại PVB và PVC đều tiếp nhận ý chí chung của Chủ tịch PVN về chủ trương chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ. “Các bị cáo tại PVC là đồng phạm” vị đại diện VKS nói và đánh giá chủ trương phát huy nội lực trong tập đoàn không sai. Khi thực hiện, ông Thăng và các bị cáo đã vi phạm pháp luật.
Đại diện VKS ghi nhận tại tòa, ông Thăng cho rằng bị cáo không có trách nhiệm phải biết nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm hay không khi chỉ đạo chỉ định thầu cho liên danh của PVC. Đối đáp với quan điểm này, kiểm sát viên lập luận trên thực tế, PVC không hề đủ năng lực thực hiện dự án ở Phú Thọ. Vị đại diện VKS cho hay: “Đây là hành vi vô trách nhiệm, bất chấp các quy định về chỉ định thầu và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Về lời khai tại tòa của bị cáo Đinh La Thăng nói bị cáo này chỉ chỉ đạo chung với tư cách Chủ tịch PVN và Trưởng Ban chỉ đạo, không làm thay việc của chủ đầu tư, VKSND cho rằng trong số các cổ đông sáng lập PVB có 3 cổ đông là công ty con của các đơn vị thuộc PVN. Ba cổ đông này nắm giữ quyền chi phối PVB.
Các công ty con, đơn vị thành viên của PVN hoàn toàn bị chi phối, lệ thuộc sự chỉ đạo của lãnh đạo PVN. VKS khẳng định từ bị cáo Đinh La Thăng đến các lãnh đạo PVN, các đơn vị thành viên, công ty con của PVN, đến PVB, PVC đều thuộc một cơ cấu, đều tiếp nhận ý chí chỉ đạo chung của ông Đinh La Thăng.
Về việc bị cáo Đinh La Thăng khi tự bào chữa đã cho rằng bản thân không có trách nhiệm phải biết liên danh nhà thầu của PVC có năng lực thi công dự án Ethanol Phú Thọ hay không, đại diện VKSND phản bác rằng PVC không đủ năng lực thực hiện dự án ở Phú Thọ nên phải dừng thi công năm 2013. Ông Đinh La Thăng với vai trò Trưởng ban chỉ đạo phải biết năng lực của PVC theo đúng quy định khi thành lập Ban chỉ đạo. Đại diện VKS cho biết thêm: "Đây là hành vi vô trách nhiệm, bất chấp các quy định về chỉ định thầu và đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".
>>> Xem thêm video: Nhiều bị cáo vụ Ethanol Phú Thọ xin giảm nhẹ hình phạt

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)