Xe Lexus, Cadillac đeo “bùa hộ mệnh“: Tiết lộ đơn vị cấp biển “Xe Hộ Đê“

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng số lượng xe ô tô có phù hiệu “Xe hộ đê” đi qua trạm tăng đột biến, mỗi ngày đều vài chục lượt xe. Nhiều xe sang như Lexus, Cadillac cũng được gắn biển "Xe hộ đê".

 

Vài chục lượt "Xe Hộ Đê" trạm BOT miễn phí
Theo Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, thời gian gần đây, số lượng xe ô tô gắn phù hiệu “Xe hộ đê” đi qua trạm thu phí BOT bỗng tăng đột biến, mỗi ngày đều có từ vài chục lượt xe gắn mác “Hộ đê” lưu thông qua trạm.
Đáng chú ý là nhiều lượt ôtô loại 4 chỗ mang biển trắng (xe cá nhân) như: 15A-326.89, 29A-127.27, 14A-048.67… đều đeo phù hiệu "Xe hộ đê" đi qua trạm soát vé và được bảng điện tử chạy chữ thông báo xe ưu tiên miễn phí.
Nhiều xe sang như Cadillac biển kiểm soát 15A-154.68, xe Lexus biển kiểm soát 29A-127.27… cũng được gắn biển "Xe hộ đê".
Xe Lexus, Cadillac deo
 Tràn lan tình trạng xe gắn phù hiệu "Hộ đê". Ảnh: Báo Giao thông.
Theo Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, chỉ có Cục và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành là những cơ quan thẩm quyền cấp phù hiệu xe hộ đê.
Ông Nguyễn Đức Quang - Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai cho biết, việc cấp biển xe ưu tiên, Bộ Nông nghiệp đã có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp và việc tổ chức cấp biển xe hộ đê.  Đến nay, Cục này mới cấp cho 568/858 xe đề nghị.
Về việc một số biển xe trắng mang phù hiệu biển xe hộ đê của Trung ương lưu thông qua các trạm thu phí mà báo chí phản ánh, Cục Ứng phó và Khắc phụ hậu quả thiên tai đã rà soát và khẳng định không cấp biển xe hộ đê cho các xe mang biển kiểm soát: 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-307.95, 29U-5069. Đơn vị này đề nghị các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra
Ngày 25/9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã ký văn bản 7480 gửi Bộ Công an giao các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ phối hợp với Tổng cục Phòng chống Thiên tai - Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan xác minh danh sách các biển xe hộ đê giả. Đồng thời, có chế tài xử lý và giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng biển xe hộ đê giả.
Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định đã cấp phát và quản lý biển xe Hộ đê một cách chặt chẽ, yêu cầu sử dụng đúng mục đích, trên biển đã ghi rõ “Chỉ sử dụng trong khi thi hành nhiệm vụ”; tránh làm giả bằng cách dán tem chống giả, thay đổi mẫu mã hang năm…
Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương về việc cấp, quản lý và sử dụng biển xe hộ đê trong đó yêu cầu chỉ sử dụng biển xe hộ đê khi thi hành nhiệm vụ; Yêu cầu các địa phương kiểm tra rà soát, cấp, quản lý và sử dụng biển xe Hộ đê thuộc thẩm quyền cấp của địa phương theo đúng quy định;
Kiên quyết thu hồi các biển xe cấp sai đối tượng và sử dụng sai mục đích, thông báo đến các trạm thu phí trên địa bàn để theo dõi các biển Hộ đê lưu thông qua trạm;
Trường hợp phát hiện biển xe hộ đê giả hoặc sử dụng không đúng mục đích đề nghị thông báo đến các cơ quan chức năng để thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tổng cục Phòng chống Thiên tai đề nghị các trạm thu phí phát hiện và thông tin các xe sử dụng biển "Xe hộ đê" giả hoặc sử dụng sai mục đích đưa lên Website.
Thống kê của Công ty Quản lý và Khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy năm 2016 có 37.538 lượt; năm 2017 có 25.103 lượt và 8 tháng đầu năm nay là 4.294 lượt xe hộ đê được miễn phí trên tuyến cao tốc này. Theo ông Quang, số lượt xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ chiếm 25% so với cùng kỳ năm 2017 và 17% so với năm 2016 dù lượng xe lưu thông trên tuyến đường này hiện tăng đáng kể.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)