Xe khách lật ở Quảng Bình, 15 người chết: Truy cứu trách nhiệm hình sự người giao xe

Google News

(Kiến Thức) - Công an đang làm rõ nghi vấn tài xế điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi khiến 15 người thiệt mạng, chỉ có bằng B2 không đủ điều kiện để lái xe 47 chỗ ngồi. Vậy, người giao xe có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Ông Pham Quang Hải - Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Bình cho biết xe ô tô BKS: 73B-009.25 là ô tô khách, 47 chỗ ngồi, được sản xuất năm 2013, hạn đăng kiểm đến tháng 11/2023. Người điều khiển phương tiện là Hoàng Trung Toán (27 tuổi, ngụ phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình). Chủ phương tiện là Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (13 - Thái Phiên, phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình).
Sở GT-VT Quảng Bình cho biết là tài xế Toán chỉ có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GT-VT tỉnh cấp ngày 18/7/2011 và hạng B2 do Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 25/11/2014. Bằng cấp trên thì tài xế không đủ điều kiện để điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi.
Trao đổi với PV Kiến Thức, về việc có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ phương tiện giao xe cho tài xế điều khiển xe khách lật ở Quảng Bình, khiến 15 người chết?
Luật sư Đăng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy người điều khiển phương tiện này không đủ điều kiện điều khiển do giấy phép lái xe không phù hợp dẫn đến hậu quả vụ tai nạn thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu còn sống sau vụ tai nạn phải đồng thời sẽ truy trách nhiệm của người có thẩm quyền của doanh nghiệp này về tội giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Xe khach lat o Quang Binh, 15 nguoi chet: Truy cuu trach nhiem hinh su nguoi giao xe
 Hiện trường vụ tai nạn.
Trong trường hợp này, chắc chắn sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về công tác quản lý đối với hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông đường bộ.
Như vậy, trong trường hợp người lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông này không có giấy phép lái xe phù hợp, không đủ điều kiện điều kiện chiếc xe 47 chỗ ngồi này thì người giao phương tiện cho người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 264 bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt có thể lên đến 07 năm tù.
Còn với tài xế lái xe du lịch lao vực ở Quảng Bình, nếu người lái xe còn sống và được xác định là không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện này, có lỗi gây ra vụ tai nạn thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất của tội danh này.
>>> Xem thêm video: Nguyên nhân vụ lật xe khách ở Quảng Bình

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)