VUSTA long trọng vinh danh 112 trí thức khoa học tiêu biểu năm 2019

Google News

(Kiến Thức) - Sáng ngày 2/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 35 Hùng Vương, Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã long trọng tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2019.

Đến tham dự buổi lễ vinh danh có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban tổ chức Trung ương; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Phan Xuân Dũng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đông đảo đại diện các Ban Bộ, Ngành Trung ương.
Phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN); TS Phạm Văn Tân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký LHHVN, TS Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch kiêm Chủ nhiệm UBKT LHHVN, TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó chủ tịch LHHVN, Đại biểu QH khóa XIV.
VUSTA long trong vinh danh 112 tri thuc khoa hoc tieu bieu nam 2019
 Quang cảnh hội nghị.

VUSTA long trong vinh danh 112 tri thuc khoa hoc tieu bieu nam 2019-Hinh-2
Các đại biểu tham dự lễ vinh danh. 
Căn cứ vào các tiêu chuẩn, tiêu chí, năm nay, Ban tổ chức đã lựa chọn được 112 trí thức KH&CN. Đáng chú ý, trong các trí thức được vinh danh lần này có người tuổi cao nhất là 96 tuổi, còn trẻ nhất là 38 tuổi.
Phát biểu tại lễ vinh danh, GS.TS Đặng Vũ Minh xúc động cho biết, đây là lần thứ 3 VUSTA tổ chức tuyên dương các trí thức tiêu biểu. Năm nay, theo đề nghị của các hội thành viên và hội đồng liên hiệp, ban tổ chức quyết định tuyên dương 112 trí thức có đóng góp và đoàn kết trí thức.
GS.TS Đặng Vũ Minh đánh giá: “Trí thức ở thời điểm nào cũng đứng về phía đất nước, nên tôi xúc động khi ký quyết định tuyên dương. Họ là 112 tấm gương, cố gắng cho sự phát triển dân tộc, đoàn kết trí thức. Có những người có đóng góp lớn cho giáo dục, khoa học, nhiều cán bộ quan trọng hiện nay là học trò của họ. Họ từng kinh qua chiến trường, cứu chữa các chiến sĩ... hòa bình họ cũng có đóng góp lớn lao. Có người được sinh ra sau giải phóng và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để cống hiến sức lực cho dân tộc”.
GS.TS Đặng Vũ Minh mong các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu mãi mãi là tấm gương, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ sau này.
GS.TS Đặng Vũ Minh cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dù bận rộn nhưng vẫn đến tham dự lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.
VUSTA long trong vinh danh 112 tri thuc khoa hoc tieu bieu nam 2019-Hinh-3
 Các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.
Theo lãnh đạo VUSTA, tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển KH-XH của đất nước nói chung và của VUSTA nói riêng.
Thông qua hoạt động này, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống VUSTA đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Phát biểu tại lễ vinh danh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi lời cảm ơn chân thành không những 112 trí thức mà trí thức cả nước ngày đêm công hiến hết mình cho đất nước.
“Với sự đồng tâm nhất trí của các cấp các ngành thì đội ngũ trí thức sẽ có những biến chuyển mới... Chúng ta được thế giới đánh giá cao là đem thành tựu của khoa học công nghệ phục vụ tốt cho con người. Thế giới nói nguồn lực Việt Nam là con người vì là trí tuệ, chứ không phải số đông. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến trí thức. Phải khuyến khích cho sự sáng tạo, đầu tư cho khoa học công nghệ, giáo dục... Các nhà khoa học mong muốn nguồn vốn mạnh để đầu tư cho trí thức, được sử dụng kinh phí hiệu quả nhất và có trách nhiệm trước nhân dân.
Tôi mong Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cùng tham gia xây dựng khung quản lý chính sách theo tư duy mới, hiệu quả. Chúng tôi tha thiết mong rằng trí thức Việt Nam là những tấm gương sáng, như người xưa gọi là kẻ sĩ. Giá trị tốt đẹp của giới trí thức sẽ được lan tỏa, đẩy lùi những cái xấu, để những cái đẹp của dân tộc phát triển, sánh cùng năm châu như Bác Hồ mong muốn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)