Vụ thu 100.000 đồng làm CCCD gắn chip: đình chỉ thêm 3 công an

Google News

Hai cán bộ Công an huyện Tiên Lãng và Trưởng công an xã Tiên Minh bị tạm đình chỉ để làm rõ trách nhiệm trong vụ thu phí căn cước công dân gắn chip sai quy định.

Ngày 14/4, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ công an để xác minh làm rõ trách nhiệm liên quan vụ thu tiền căn cước công dân (CCCD) gắn chip sai quy định xảy ra ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng.
Những người bị đình chỉ gồm Đội trưởng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Tiên Lãng và Trưởng công an xã Tiên Minh.
Trước đó, ngày 9/4, Chủ tịch UBND xã Tiên Minh đã đình chỉ công tác đối với 2 công an xã bán chuyên trách có liên quan trực tiếp đến vụ việc.
Vu thu 100.000 dong lam CCCD gan chip: dinh chi them 3 cong an
Trụ sở xã Tiên Minh - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Nguyễn Dương. 
Hôm 7/4, Zing phản ánh việc người dân ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi đổi sang CCCD gắn chip. Sau khi nhận thông tin, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an huyện Tiên Lãng xác minh.
Đến nay, Công an xã Tiên Minh đã hoàn trả tiền và xin lỗi hơn 10 người dân. Công an huyện đang tiếp tục rà soát các trường hợp thu vượt quá quy định nếu có để xử lý.
Sau khi Zing phản ánh vụ việc nêu trên, người dân ở xã An Thái, huyện An Lão (Hải Phòng), cho biết họ cũng nộp mức phí cao gấp nhiều lần so với quy định tại Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính. Đáng chú ý, theo phản ánh, có trường hợp nằm trong diện miễn lệ phí đổi căn cước công dân nhưng vẫn phải nộp 140.000 đồng. Sau đó, họ được nhận lại 85.000 đồng.
Hôm 8/4, trung tá Phạm Duy Thành, Phó trưởng Công an huyện An Lão (phụ trách quản lý hành chính), nói sẽ kiểm tra và thông tin lại về khoản tiền 85.000 đồng mà người dân phản ánh đã được trả lại. Ông Thành khẳng định lãnh đạo công an huyện không có chủ trương, chỉ đạo về việc thu 140.000 đồng làm căn cước công dân gắn chip.
Về việc này, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cho hay sẽ kiểm tra. “Sai đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó”, ông Chương nói.
Cũng theo Giám đốc Công an Hải Phòng, trên địa bàn thành phố vừa qua xảy ra chuyện "nhập nhèm" thu hộ tiền chuyển phát nhanh khi thực hiện làm căn cước gắn chip. Vì thế, ông đã chỉ đạo cấp dưới dừng lại việc này.

>> xem thêm

Bình luận(0)