Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

Google News

Dù phải mài mặt ngoài đường cả ngày lẫn đêm, cuộc sống những kiếp ăn xin vẫn vô cùng khổ cực khi chính họ là nạn nhân của đường dây chăn dắt.

Phía sau những phận đời
Theo dõi hoạt động của nhiều đường dây ăn xin, PV dần lật mặt chiêu thức tinh vi của kẻ cầm đầu cũng như thấu hiểu cảnh đời của những phận đời khốn khó.
Hàng ngày, trên các ngả đường tại TP.HCM xuất hiện nhiều đứa trẻ dưới 12 tuổi, phụ nữ nuôi con nhỏ ngả nón ăn xin. Mấy ai biết, họ là những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Con mồi được “ông chủ” điều người chở đến các ngã tư xin ăn, thu về lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt.
Trên nhiều giao lộ tại TP.HCM, tình trạng trẻ em, phụ nữ bồng con ăn xin ngày càng nhiều. Những khu vực ngã tư đường Lý Thường Kiệt nối dài, giao lộ Nguyễn Tri Phương, 3/2 (phường 7, quận 10), đường Cách Mạng Tháng Tám chạy dài (giáp quận 10 và quận 3), ngã tư Nguyễn Văn Linh (quận 7), đường Trường Chinh (quận Tân Bình)... trở thành các điểm nóng về tình trạng ăn xin.
Đáng buồn hơn, phía sau những phận đời ăn xin là cuộc sống hưởng thụ của nhiều kẻ ký sinh. Các đối tượng này sử dụng, biến nhiều phụ nữ, trẻ em thành “công cụ” kiếm tiền.
Vong luan quan cua nhung phan doi song vat vuong tren he pho
Phụ nữ và trẻ em xuống đường ăn xin ở các ngã tư đường. 
Thâm nhập các điểm nóng trên, PV đã nắm bắt được chu trình “làm việc” của các nhóm ăn xin nói trên. Không biết xuất phát từ đâu, nhưng khoảng 8h, những người ăn xin đều có mặt ở các trạm đèn giao thông, nơi giao nhau giữa các ngã tư đường, các khu chợ...
Thành phần chính của nhóm người này là phụ nữ trong độ tuổi từ 18-30. Tất cả họ đều bồng trẻ còn rất nhỏ, tranh thủ lòng hảo tâm của người đi đường.
Ngoài ra, trong nhóm còn có nhiều trẻ em từ 5-8 tuổi. Mặc dù tuổi còn khá nhỏ, những đứa trẻ trông rất tinh ranh, nhanh nhạy. Mỗi khi thấy người đi đường dừng xe nghe điện thoại, dừng đèn đỏ, chúng lập tức ùa từ vỉa hè xuống, chìa nón, cúi đầu, quỳ gối xin tiền.
Theo quan sát của PV, những đứa trẻ được trang bị nhiều “đồ nghề” để ăn xin một cách chuyên nghiệp. Ngoài chiếc nón rách, loang lổ vết bẩn, các em còn mang theo 1 cái túi nhỏ để đựng tiền, đồ ăn được khách cho.
Chưa hết, đám trẻ choai choai còn được kẻ chăn dắt trang bị thêm “bảo bối” là những đứa bé chỉ vài tháng tuổi. Sau hơn 1 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi nhận thấy nhóm ăn xin xin được khá nhiều tiền.
Mỗi khi có tiền, bọn trẻ vo tiền, nhét vào chiếc túi vuông đeo bên hông. Có bé chạy đến, đưa tiền cho những người phụ nữ bế con nhỏ, ngồi ven đường. Sau hơn 3 giờ đồng hồ “làm việc” dưới lòng đường, mỗi đứa trẻ ăn xin dễ dàng kiếm được vài trăm ngàn đồng.
Có kẻ đón, người đưa xuống đường
Khoảng 12h, tại ngã tư đường Lý Thường Kiệt nối dài, giao lộ Nguyễn Tri Phương, trời nắng gay gắt, khách qua đường vội vàng, PV không nhìn thấy đám trẻ ăn xin nữa. Theo dõi, PV phát hiện, nhóm này len lỏi vào các con hẻm, núp mình sau các tấm chắn của một công trình đang xây dựng rồi dần biến mất từ lúc nào.
Hỏi người dân nơi đây, PV được biết nhóm trẻ ăn xin đã được người đến đón về nghỉ trưa. Kiên trì theo dõi, PV phát hiện những đối tượng đứng sau nhóm trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ ăn xin.
Theo hướng dẫn của người dân, PV nhận thấy, phía cuối con hẻm, vài người đàn ông lạ mặt đang đứng nhìn, phóng ánh mắt về các trụ đèn xanh đèn đỏ. Sau khi những phụ nữ bế con nhỏ, nhóm trẻ ăn xin lên xe, họ mới rồ ga đi mất.
Sau khi những người này đi khuất, PV trở lại quầy bán nước ven đường của người phụ nữ trung niên tên Năm tìm hiểu về lai lịch nhóm ăn xin nói trên. Tại đây, bà Năm cho biết: “Tôi bán hàng ở đây đã lâu nhưng không biết quê quán bọn trẻ và mấy chị phụ nữ ăn xin kia ở đâu. Ở đây, ai thấy thương cho tiền, sữa, quà bánh thì chúng lấy. Khi hỏi quê quán, gia đình, nơi ở thì chúng im lặng. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng là chúng tới đây ăn xin, đến trưa lại có người đến chở về ăn trưa”.
Cũng theo bà Năm, sau giờ nghỉ trưa, khoảng 14h chiều, nhóm ăn xin lại được chở ra chỗ cũ, bắt đầu công việc mới. Những người này ăn xin đến khuya lại có người đón về.
Qua theo dõi có thể biết, nhóm người ăn xin hoạt động theo một lịch trình đã lập sẵn về giờ giấc, địa điểm. Đồng thời, cũng có những “ông chủ” phía sau chỉ dẫn, đưa đón mỗi ngày đi xin để đảm bảo thời gian làm việc ổn định trong ngày.
Theo Huệ Trần/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)