Vĩnh Long chi 199 tỷ lắp 114 camera: Tính nhanh 1,7 tỷ/ camera... đắt dữ vậy?

Google News

(Kiến Thức) - Vĩnh Long sẽ chi 200 tỷ đồng để đầu tư lắp 114 camera ở 79 vị trí và lập 3 trung tâm quản lý điều hành. Tuy nhiên, việc tỉnh này lấy tiền ngân sách để đầu tư khiến dư luận không đồng tình.

Ngày 17/10 vừa qua, HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, họp kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) đã thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông đường bộ.
Đáng chú ý, theo Nghị quyết này, Vĩnh Long sẽ đầu tư lắp 114 camera ở 79 vị trí. Trong đó lắp 67 camera giám sát an ninh trật tự ở 63 vị trí, 47 camera xử lý vi phạm giao thông đường bộ ở 16 vị trí và lập 3 trung tâm quản lý điều hành đặt tại Công an tỉnh, Phòng CSGT và Công an TP Vĩnh Long.
Tổng kinh phí thực hiện hơn 199,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2019 - 2023.
Vinh Long chi 199 ty lap 114 camera: Tinh nhanh 1,7 ty/ camera... dat du vay?
Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Vinhlong.gov.vn 
Theo ông Phạm Minh Thiện, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, kinh phí thực hiện gần 200 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp, xây dựng là 167 tỷ đồng; còn lại là chi phí dự phòng và chi phí khác. Dự án mới ở giai đoạn trình HĐND chấp nhận chủ trương đầu tư. Theo trình tự thủ tục, khi tiến hành đầu tư sẽ có khái toán, lập hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư để xem xét. Khi được chấp thuận sẽ lập dự án và phê duyệt dự án đầu tư.
Đồng thời cho biết, tổng số 200 tỷ đầu tư dự án gồm nhiều hạng mục để đầu tư, chứ không phải chỉ lắp đặt 114 camera. Cụ thể, trong số 114 camera này chỉ có 4 camera là đặt cố định, 63 camera là vừa quay, vừa quét bằng công nghệ cao và 67 camera là để xử lý vi phạm giao thông, phạt nguội. Quan trọng nhất là xây dựng 3 trung tâm để quản lý, điều hành toàn bộ hệ thống camera trên toàn địa bàn. Kể cả xây dựng nhà làm việc, thiết bị, hạ tầng mạng, máy chủ, lưu trữ, phân tích dữ liệu.
Dù mục đích nhằm nâng cao năng lực kiểm soát tình hình giao thông, an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp điều tra xử lý tội phạm trên địa bàn nhưng nhiều ý kiến cho rằng, số tiền đầu tư để lắp đặt hệ thống camera trên là quá lớn trong khi kinh phí chủ yếu lại lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.
Theo khảo sát của PV Kiến Thức, hiện nay trên thị trường, camera rất đa dạng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn cái thấp nhấp đến hơn trăm triệu đồng/camera hiện đại chuyên dùng cho giao thông. Theo như bảng giá trên trang Sendo, ở phân khúc giá rẻ có thể lựa chọn các loại camera giám sát với giá từ 300.000 - 500.000 đồng. Camera vừa quay, vừa quét bằng công nghệ hiện đại có giá tham khảo từ 8 đến 15 triệu đồng. Camera chuyên dùng cho giao thông có giá giao động từ 80 triệu đến 120 triệu đồng.
Đáng chú ý, không chỉ giá cả, theo người dân TP Vĩnh Long cho biết, hiện từ trong nội đô ra quốc lộ đã có nhiều camera giám sát. Một thống kê cho thấy, trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có khoảng 6.100 camera giám sát an ninh, kết nối trực tiếp về màn hình bố trí tại các trụ sở cơ quan công an. Hệ thống camera này trước được đầu tư xã hội hóa.
Vinh Long chi 199 ty lap 114 camera: Tinh nhanh 1,7 ty/ camera... dat du vay?-Hinh-2
Camera giám sát giao thông. Ảnh minh họa. 
Dư luận đặt câu hỏi, có nhất thiết phải chi đến 200 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera chỉ với 114 camera ở 79 vị trí, trong khi Vĩnh Long vẫn là một tỉnh còn nhiều khó khăn?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, hiện nay lắp hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên cả nước chủ yếu là xã hội hóa chứ không sử dụng tiền ngân sách ra để làm chuyện đó.
“Lắp hệ thống camera để kiểm soát tình hình giao thông, an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp điều tra xử lý tội phạm trên địa bàn là điều tốt. Nhưng lắp camera phải huy động nguồn xã hội hóa, chứ không thể sử dụng tiền ngân sách.
Với tỉnh Vĩnh Long, 200 tỷ là số tiền lớn chứ không phải số tiền nhỏ. Như ở Đồng Tháp, hiện lắp camera nhiều nơi nhưng không sử dụng bằng tiền ngân sách mà đều từ xã hội hóa, từ nguồn vận động các nhà tài trợ.
Lắp 114 camera ở 79 vị trí cùng một số hạng mục khác lên đến 200 tỷ là số tiền lớn nhưng các cơ quan chức năng có trách nhiệm như thanh tra, kiểm toán, tài chính họ sẽ vào cuộc và sẽ làm rõ đắt, hay không đắt. Nhưng tôi cho rằng, nếu lấy tiền ngân sách đầu tư thì phải xem lại, suy nghĩ lại”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)