Viện trưởng Viện KSND tối cao: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải là đúng

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời các câu hỏi của cử tri liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, Viện trưởng Viện KSND tối cao khẳng định, viện kiểm sát chắc chắn kháng nghị có căn cứ, đúng thẩm quyền và đúng pháp luật.

Sáng 18/5, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí cùng tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 4 (TPHCM) tiếp xúc cử tri quận 5, 10, 11 trước kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Lâm Sanh (cử tri quận 5) cho rằng, việc kháng nghị của Viện KSND tối cao vừa qua đối với vụ án Hồ Duy Hải là rất đúng, phù hơp pháp luật.
"Đối với vụ Hồ Duy Hải kháng nghị rất đúng đắn, phù hợp với pháp luật, hiến pháp. Việc xét xử của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao là không thỏa đáng. Tại sao 17 thẩm phán lại bác và cho rằng kháng nghị sai luật pháp? Tôi thấy dư luận đang không thoả đáng với kết luận của phiên toà giám đốc thẩm vừa qua. Tôi nghĩ Quốc hội phải có vai trò giám sát và nên đưa vấn đề Viện kháng nghị đúng hay tòa án bác kháng nghị đúng cho rõ ràng, trình độ cử tri giờ khác xa lắm, không phải ai muốn nói gì thì nói" – cử tri Sanh đặt vấn đề.
Vien truong Vien KSND toi cao: Khang nghi vu Ho Duy Hai la dung
 Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: Tiền Phong
Cử tri Mai Thanh Hà khẳng định không thể chấp nhận quan điểm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao khi cho rằng "quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải có một số sai phạm nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án". Đồng thời cho rằng, việc này sẽ tạo ra tiền lệ rất nguy hiểm, để các cơ quan điều tra làm những việc trái pháp luật, miễn là không làm sai lệch bản chất vụ án.
Một cử tri dẫn ý kiến của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đối với vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, khẳng định thẩm quyền của Hội đồng thẩm phán trong việc xét xử giám đốc thẩm là có 6 quyền theo luật định nhưng Hội đồng thẩm phán đã biểu quyết cho rằng kháng nghị của Viện KSND tối cao là vượt thẩm quyền, trái luật, như vậy Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã tự cho mình áp đặt thêm quyền thứ 7, đứng trên luật pháp.
Cử tri này cảnh báo quyết định của Hội đồng thẩm phán có thể gây nhiều hệ lụy không tốt sau này, nhất là nhiều cơ quan quyền lực đang có biểu hiện coi thường các cơ quan giám sát dân cử. "Đây là sự vi phạm nghiêm trọng cả về chính trị và pháp lý" – cử tri nói và đề nghị Quốc hội giám sát lại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.
Trả lời ý kiến các cử tri, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết, mới đây đã ký văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền về vụ án Hồ Duy Hải mà cử tri cả nước đang quan tâm.
"Về thẩm quyền, Viện trưởng trong quá trình xem xét sự việc, thấy nhiều chứng cứ trong vụ án còn mâu thuẫn, chưa được xác minh làm rõ, và căn cứ bộ luật tố tụng hình sự, khi có những dấu hiệu như thế là căn cứ để viện kiểm sát kháng nghị xem xét lại vụ án" – ông Lê Minh Trí nói.
Viện trưởng Viện KSND tối cao khẳng định, Viện kiểm sát kháng nghị không nói Hồ Duy Hải có tội hay không tội, nhưng thấy vụ án có nhiều sai sót về thủ tục tố tụng và chứng cứ chứng minh chưa chặt chẽ, còn mâu thuẫn, mâu thuẫn giữa hiện trường, lời khai... nên yêu cầu kháng nghị hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại nhằm khẳng định có tội hay không một cách thận trọng, khách quan, và đảm bảo bảo vệ được tính mạng con người khi chưa có một chứng cứ trực tiếp khẳng định có việc giết người hay không?
Ông Lê Minh Trí cũng khẳng định, VKSND Tối cao kháng nghị có căn cứ và đúng thẩm quyền.
"Bản thân tôi làm theo trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm thực thi pháp luật. Tôi tin rằng đang làm đúng với trách nhiệm của mình. Còn cử tri hỏi TAND Tối cao đúng hay VKSND Tối cao đúng, hãy để cấp có thẩm quyền quyết định" – ông Lê Minh Trí nói.
>>> Mời độc giả xem video Vụ Hồ Duy Hải: Đề nghị Quốc hội giám sát

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)