Triệu tập Hà Văn Thắm đến phiên xử 4 sếp Lọc hóa dầu

Google News

Ông Hà Văn Thắm được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ việc nhận lãi ngoài của 4 cựu lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Sáng nay (21/1), TAND Hà Nội đưa ông Nguyễn Hoài Giang, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và 3 bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của công ty này ra xét xử sơ thẩm về cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng từ Oceanbank.
Phiên tòa là diễn biến mới nhất khi mở rộng điều tra vụ án cố ý làm trái quy định để chi lãi suất ngoài hợp đồng tại Oceanbank khiến nhà băng này ở giai đoạn ông Hà Văn Thắm điều hành thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng.
Trieu tap Ha Van Tham den phien xu 4 sep Loc hoa dau
Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm được triệu tập đến phiên xử 4 cựu lãnh đạo BSR. Ảnh: Việt Hùng.
Trong số 13 người được tòa triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm và 3 nguyên Phó tổng giám đốc nhà băng này là Nguyễn Thị Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Thị Minh Phương.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định giai đoạn 2009-2014, Công ty BSR thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank (tổ chức tín dụng Tập đoàn Dầu khí góp 20% vốn điều lệ) đã gửi lượng lớn tiền tại Oceanbank chi nhánh Quảng Ngãi.
Bị cáo Nguyễn Hoài Giang khi làm Tổng giám đốc BSR đã ký 19 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.500 tỷ đồng và 23 triệu USD. Sau đó, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV, ông Giang ký phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank.
Người kế nhiệm chức Tổng giám đốc của ông Nguyễn Hoàng Giang là bị cáo Đinh Văn Ngọc được xác định ký 6 tờ trình gửi 1.840 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi hơn 12.000 tỷ đồng. Còn Phó tổng giám đốc BSR Vũ Mạnh Tùng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số hơn 7.800 tỷ đồng.
Bị cáo thứ tư phải hầu tòa là kế toán trưởng Phạm Xuân Quang - người đề xuất cấp trên ký 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số hơn 19.400 tỷ đồng và 23 triệu USD.
Trieu tap Ha Van Tham den phien xu 4 sep Loc hoa dau-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch HĐTV BSR. Ảnh: Việt Hùng. 
Quá trình BSR gửi tiền, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài, nguyên Tổng giám đốc ngân Oceanbank Nguyễn Minh Thu nhận tiền từ hội sở để chi cho 4 bị cáo với mức khác nhau phụ thuộc vào sự ảnh hưởng của từng cá nhân trong việc quyết định gửi tiền.
Trong đó, Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng giữ vai trò chính, còn Phạm Xuân Quang thấp hơn. Cuối năm 2012, khi ông Đinh Văn Ngọc được bổ nhiệm Tổng giám đốc thay Nguyễn Hoài Giang, Thu chi thêm cho ông Ngọc tiền ngoài lãi suất nhưng thấp hơn hoặc bằng mức chi cho kế toán trưởng Phạm Xuân Quang.
Cơ quan tố tụng xác định nhóm lãnh đạo chủ chốt của Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận hơn 10 tỷ đồng từ Nguyễn Minh Thu. Trong đó Nguyễn Hoài Giang nhận 2,9 tỷ đồng, Vũ Mạnh Tùng nhận hơn 3,7 tỷ.
Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang được Oceanbank chi hơn 2,2 tỷ đồng, còn Đinh Văn Ngọc nhận 1,5 tỷ.
Tại phiên xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn I, các bị can bị đưa ra xét xử hôm nay không thừa nhận việc nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu vì sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố, các bị can đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và chủ động nộp lại số tiền chiếm đoạt.
Cùng bị truy tố theo điểm a khoản 4 của tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 4 bị cáo sẽ đối mặt với mức án từ 20 năm tù đến chung thân.
Tại phiên xử sơ thẩm đại án Oceanbank hồi tháng 9/2017, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai đã trực tiếp chi "chăm sóc" cho 3 khách hàng lớn, trong đó có Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn với số tiền gần 19 tỷ đồng. Những giữ vai trò quyết định trong việc chi lãi ngoài là Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nhận án tử tử hình, còn Nguyễn Minh Thu lĩnh 22 năm tù.
Đối chất tại tòa, nhóm cựu lãnh đạo Công ty BSR khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank. Ông Nguyễn Hoài Giang cho rằng lời khai của bà Thu là một chiều. Còn ông Đinh Văn Ngọc khẳng định lời khai đó là bịa đặt, vu khống.
Tháng 4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Mạnh Tùng. Một tháng sau, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giam ông Nguyễn Hoài Giang và Phạm Xuân Quang. Còn nguyên Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam hôm 21/6.
Theo Bá Chiêm/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)