TP. Chí Linh xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân

Google News

Sáng 14/2, TP. Chí Linh (Hải Dương) triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân trên địa bàn và những người trong khu cách ly tập trung.
 

Gần 100 cán bộ y tế đã được chia làm 15 đội lấy mẫu về các điểm trong thành phố.
Theo Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong ngày 14/2, ngành y tế dự kiến lấy mẫu ở 5 khu cách ly và phường Hoàng Tiến của TP. Chí Linh, ngay ngày mai sẽ có kết quả xét nghiệm.
Thứ tự lấy mẫu ưu tiên những xã, phường, khu cách ly có nguy cơ cao. Trong một vài ngày tới, toàn bộ người dân ở khoảng 30 khu cách ly và 19 xã, phường thuộc TP.Chí Linh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm xong.
TP. Chi Linh xet nghiem SARS-CoV-2 cho toan bo nguoi dan
 TP. Chí Linh xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân
TP. Chi Linh xet nghiem SARS-CoV-2 cho toan bo nguoi dan-Hinh-2
Lấy mẫu xét nghiệm tại Khu dân cư trung tâm, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh - Ảnh: Phạm Công
Tiến sĩ Đức thông tin, thực hiện theo chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính Phủ, TP Chí Linh đến nay đã phong tỏa được 15 ngày.
Hiện tại, ngành y tế sàng lọc diện rộng để đánh giá nguy cơ còn ca mắc trong cộng đồng và trong khu cách ly hay không, từ đó đưa ra hướng xử lý kịp thời.
“Chiến lược này cũng giúp người dân có thể quay lại cuộc sống bình thường, doanh nghiệp được sản xuất để phát triển kinh tế bên cạnh việc chống dịch”, Tiến sĩ Đức chia sẻ.
Theo kế hoạch, cứ 5 ngày một lần, TP. Chí Linh sẽ tổ chức lấy mẫu tại tất cả xã phường và khu cách ly, phù hợp với chu kỳ lây nhiễm của SARS-CoV-2 chủng mới.
Phương án lấy mẫu là mẫu chùm, tức 1 phòng cách ly hoặc 2 hộ gia đình gộp lại thành 1 mẫu để xét nghiệm. Phương án này giúp đẩy nhanh tiến độ để sớm tìm ra nguy cơ, hướng xử lý, đồng thời đảm bảo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế: dưới 16 người gộp vào 1 mẫu.
Việc xét nghiệm được giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Đại học Y Hà Nội thực hiện.
Tiến sĩ Đức cho biết, khi công suất xét nghiệm tăng lên, ngành y tế sẽ huy động thêm các đơn vị khác như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng tham gia công tác xét nghiệm.
“Chúng tôi dự kiến lấy TP Chí Linh làm điểm, nếu chiến lược đáp ứng tốt sẽ bắt đầu tính đến Cẩm Giàng, Nam Sách, Kinh Môn”, ông Đức nói.

Theo Nguyễn Liên - Phạm Công/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)