Tổng Thư ký Quốc hội lý giải việc ông Võ Kim Cự tham gia UB Kinh tế

Google News

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ Nhất, chiều 29/7, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời nhiều câu hỏi liên quan ĐBQH Võ Kim Cự. 

PV: Nhiều ý kiến vừa qua đề cập đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên lãnh đạo Hà Tĩnh liên quan đến vụ Formosa. Quan điểm của ông như thế nào về việc phê chuẩn ông Võ Kim Cự vào Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội?

Tổng Thư ký Quốc hội: Vừa qua đại biểu Quốc hội Võ Kim Cự tham gia vào Uỷ ban kinh tế của Quốc hội. Theo luật, đại biểu có quyền đăng ký vào bất cứ Uỷ ban nào của Quốc hội.

Ông Võ Kim Cự là cử nhân tài chính, thạc sỹ quản trị kinh doanh. Với học vấn như vậy thì việc ông Cự tham gia Uỷ ban Kinh tế là phù hợp.
Tong Thu ky Quoc hoi ly giai viec ong Vo Kim Cu tham gia UB Kinh te
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.
Còn khi còn là người đứng đầu địa phương là tỉnh Hà Tĩnh thì có việc xảy ra việc cho doanh nghiệp Formosa thuê đất 70 năm. Việc này Thanh tra Chính phủ khi thanh tra xác định không đúng thẩm quyền địa phương và ông Cự nhận thấy việc sai của tỉnh.

Sau đó UBND Hà Tĩnh có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc cho thuê đất thời hạn 70 năm. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH-ĐT xem xét xác định việc có đủ điều kiện hay không và khi các bộ ngành vào xem xét đánh giá có ý kiến đủ điều kiện.

PV: Trường hợp ông Võ Kim Cự được phê chuẩn có ảnh hưởng gì không đến hoạt động giám sát của Uỷ ban Kinh tế nếu có liên quan đến dự án Formosa?

Tổng Thư ký Quốc hội: Quốc hội đã giao Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường trực tiếp giám sát vụ việc Formosa. Nếu sau này có giám sát vấn đề kinh tế thì Uỷ ban Kinh Tế sẽ có phân công và ông Cự sẽ không tham gia để đảm bảo khách quan.

PV: Có ý kiến cho rằng cần xem xét tư cách của ông Võ Kim Cự? Báo cáo của Chính phủ gửi đến đại biểu Quốc hội có phản ánh đầy đủ thực tế hay không và các đại biểu có phản ánh gì?

Tổng Thư ký Quốc hội: Không có cơ sở để xác định không công nhận tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự. Sau này khi có quan chức năng có kết luận thì nếu có trách nhiệm mới xác định.

Báo cáo của Chính phủ về sự cố môi trường miền trung đề cập khá đầy đủ, đánh giá rõ việc đầu tư, kiểm tra, quản lý khai thác, đánh giá tác động môi trường... Xác định 53 lỗi vi phạm của nhà thầu và Formosa đã cúi đầu nhận lỗi và bồi thường 500 triệu USD.

PV: Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Vậy việc giao cho một Uỷ ban giám sát về Formosa thì liệu có coi nhẹ sự cố Formosa?

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng: Đại biểu rất quan tâm vấn đề môi trường nói chung, trong đó có sự cố môi trường biển miền Trung.

Quốc hội căn cứ vào chương trình chung và lựa chọn giám sát 2 chuyên đề. Với vấn đề môi trường biển miền Trung, Quốc hội giao Uỷ ban KH-CN-MT giám sát, báo cáo Thường vụ Quốc hội  và Quốc hội.

Không thể đặt vấn đề coi trọng hay xem nhẹ nội dung này. Theo quy định của luật hoạt động giám sát thì giám sát Quốc hội có 5 cấp độ: Giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban, Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

5 cấp độ này tạo thành tổng thể hoạt động giám sát. Hoạt động nào cũng có địa vị pháp lý và hiệu quả của từng cấp độ.

Tên cơ sở giám sát của Uỷ ban, Quốc hội sẽ có chủ trương, quyết định tiếp theo. Tôi mong rằng báo chí tiếp tục theo dõi, ủng hộ, đồng hành trong hoạt động giám sát./.
Theo VOV

Bình luận(0)