Tội phạm ấu dâm qua mạng tăng đột biến ở ĐNA, đe dọa VN

Google News

Hoạt động ấu dâm gia tăng đột biến ở khu vực Đông Nam Á, trong đó những kẻ có ý đồ xấu xem cảnh lạm dụng qua webcam, rồi trả bằng tiền ảo vốn gần như không thể truy tìm dấu vết.

Với tình trạng đói nghèo, luật pháp lỏng lẻo và hệ thống tư pháp thiếu hiệu quả, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và Philippines từ lâu đã bị những kẻ ấu dâm trong và ngoài nước tìm đến để quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.
Chính sách cứng rắn cùng nhận thức được cải thiện đã phần nào ngăn cản tội phạm ấu dâm trong khu vực, nhưng Internet băng thông rộng hay công nghệ mã hóa đang làm thay đổi cách chúng hành động, các tổ chức hỗ trợ nạn nhân và trẻ em cảnh báo, theo AFP.
Toi pham au dam qua mang tang dot bien o DNA, de doa VN
 
Đông Nam Á - điểm nóng thế giới về nạn ấu dâm
Những kẻ ấu dâm sử dụng một loạt các công cụ di động và trực tuyến - bao gồm mạng xã hội, trang web chia sẻ video và dark web (phần riêng biệt của mạng Internet, yêu cầu phần mềm riêng để truy cập) - để kiểm soát và xem cảnh hiếp dâm trẻ em một cách ẩn danh, các chuyên gia cảnh báo.
"Những kẻ ấu dâm theo dõi các vụ hãm hiếp trên các nền tảng lớn vẫn đang hoạt động mạnh", François Xavier Souchet, từ tổ chức phi chính phủ Terre des Hommes có trụ sở ở Thái Lan, nói với hãng tin AFP.
"Chúng phát trực tiếp, nhưng không ghi lại dấu vết gì... mọi thứ được mã hóa. Chúng trả ngày càng nhiều bằng bitcoin, loại tiền ảo mã hóa giúp bảo mật giao dịch nhất có thể", ông nói thêm.
Tuần này, các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Microsoft và Facebook đang cung cấp bằng chứng cho cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục trẻ em (IICSA), đang được tổ chức tại London để tìm cách ngăn chặn tội phạm tình dục trực tuyến.
“Tôi muốn chết”
Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam là nguyên nhân ngày càng lớn gây ra nạn buôn người. Báo cáo cho rằng Thái Lan và Philippines đang trở thành điểm nóng về buôn bán người.
Cassie, nạn nhân người Philippines, cho biết cô mới 12 tuổi khi bị ép thực hiện hành vi tình dục - với một đàn ông trưởng thành - trước webcam. Trước đó cô đã chuyển đến Manila để làm giúp việc nhưng lại bị người chủ của mẹ cô lợi dụng. Sự lạm dụng kinh hoàng kéo dài trong năm năm.
“Tôi cảm thấy mắc kẹt, bị phản bội và cô đơn. Tôi đã nghĩ, 'Tôi muốn chết, tôi muốn chết vì quá đau đớn, nhưng lại không thể chết'”, cô nói với AFP.
Kẻ bạo hành cô lãnh án tù hai năm vào năm 2017.
Tháng trước, nhóm vận động và trợ giúp pháp lý International Justice Mission (IJM) cảnh báo trẻ em Philippines có nguy cơ bị phát trực tiếp cảnh lạm dụng tình dục, trong đó những kẻ ấu dâm trả tiền để ra lệnh cho nạn nhân làm theo ý mình.
“Internet và các dịch vụ chuyển tiền thuận tiện đang làm cho nước này trở thành điểm nóng toàn cầu trong vấn đề ấu dâm qua mạng", IJM nói, đồng thời cho biết cha mẹ hoặc họ hàng thường là người tổ chức, thậm chí trực tiếp hãm hiếp.
Tổ chức Terre des Hommes đã thu hút sự chú ý về vấn đề này thông qua một cô gái do máy tính tạo ra có biệt danh "Sweetie", dạo trong các phòng chat và bị tiếp cận bởi 20.000 người chỉ trong vài tuần, chủ yếu là đàn ông.
Năm ngoái, báo cáo của Internet Watch Foundation, tổ chức hoạt động vì Internet an toàn hơn, cho biết các hình ảnh về lạm dụng trẻ em trực tuyến đã tăng một phần ba trong năm 2017.
Tội phạm ấu dâm đang nhắm đến Việt Nam
Vào tháng ba, một giáo viên bị bắt và buộc tội tại Pháp về tội hiếp dâm, lạm dụng trẻ vị thành niên và sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em.
Người đàn ông 51 tuổi, làm việc tại các trường học ở châu Á, bị nghi đã kết bạn với những đứa trẻ trong khu phố lao động, trước khi kết nối trên mạng xã hội, nguồn tin từ cảnh sát nói với AFP.
Cùng tháng đó, các công tố viên buộc tội một người Pháp khác đã làm ra các video cưỡng hiếp và tấn công tình dục trẻ em Philippines.
Nghi phạm, một cựu sĩ quan cảnh sát 55 tuổi, đã bị bắt giữ, sau khi máy tính và các thiết bị phát trực tiếp của ông bị tịch thu ở Philippines.
Cuối tháng tư, cựu sĩ quan quân đội Anh Andrew Whiddett, 70 tuổi, đã bị tòa án London kết tội chi hàng nghìn bảng Anh để xem cảnh lạm dụng tình dục trẻ em trực tiếp từ Philippines.
Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) ước tính 80.000 người ở Anh đang là mối đe dọa tình dục trực tuyến đối với trẻ em.
Nạn lạm dụng tình dục qua mạng đang lan đến "Campuchia và Việt Nam", Damian Kean, từ tổ chức ECPAT, cảnh báo. ECPAT, có trụ sở tại Thái Lan, là tổ chức chuyên chống nạn bóc lột tình dục trẻ em.
Ở nước có tỷ lệ kết nối mạng cao như Việt Nam, những kẻ ấu dâm nước ngoài đang ngày càng nhắm đến các nạn nhân trẻ trên Internet, thường là qua mạng xã hội.
Việt Nam năm ngoái tăng mức hình phạt với tội ấu dâm - bất kỳ ai phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 16 tuổi sẽ đối mặt với 12 năm tù, trong khi hiếp dâm trẻ em có thể chịu mức án tối đa là tử hình.
Nhưng việc bắt một kẻ ấu dâm cần sự trợ giúp của cộng đồng nơi chúng hoạt động - thường là những cộng đồng nghèo, thiệt thòi và thiếu lòng tin.
“Các cộng đồng dân tộc thiểu số trong khu vực thường không tin chính quyền địa phương”, ông Souchet của tổ chức Terre des Hommes nói với AFP.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)