Tín dụng đen tạo ra hoàn cảnh “chị Dậu mới”

Google News

Tín dụng đen đã tạo ra hoàn cảnh “chị Dậu mới”, đẩy nhiều gia đình vào cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến xã hội.

Đó là nhận định của đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) trong phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.
Tình trạng tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây những người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn, đến các ngõ ngách, bản làng. Người dân vùng đồng bào dân tộc bản chất thật thà, khả năng thích nghi phòng vệ, đề kháng với “kẹo độc bọc đường” còn hạn chế. Vì hoàn cảnh túng quẫn, bí bách, chấp nhận vay. Người dân ở đây đã vay thì không thể cưỡng lại.
Tin dung den tao ra hoan canh “chi Dau moi”
Đại biểu Đinh Duy Vượt (ảnh: quochoi.vn) 
“Với cách đòi nợ kiểu xã hội đen, buộc họ mất đất, mất tư liệu sản xuất, mất cả nhà, đẩy nhiều gia đình vào cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, đã tạo ra hoàn cảnh “chị Dậu mới”, thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến trật tự xã hội”, đại biểu Duy Vượt bày tỏ sự lo lắng.
Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, cơ quan Tư pháp rất khó khăn trong xử lý, cả về hình sự, hành chính, bởi các quy định vừa bất cập, thiếu, không chặt chẽ. Tín dụng đen cũng lộ rõ nhiều bất cập trong xã hội, các tổ chức chính trị xã hội. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người dân, Quốc hội cần quyết liệt chỉ đạo hơn nữa đẩy lùi tình trạng này./.
Theo Bích Lan/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)