Thủ tướng Chính phủ: “Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn“

Google News

(Kiến Thức) - “Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi đề cập đến vụ 39 người Việt thiệt mạng tại Anh.

Chiều 8/11, phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân.
“Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng nêu rõ, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước không phải "rừng vàng, biển bạc" mà chính gần 100 triệu người dân Việt Nam.
“Đảng và Nhà nước cùng cả hệ thống chính trị cam kết, nỗ lực chăm lo cho người dân, để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thu tuong Chinh phu: “Chung ta khong duoc de tham kich do tai dien“
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP
Thủ tướng cho rằng, từ thực tiễn và bối cảnh, chúng ta phải hành động thiết thực hơn nữa, nhanh và mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để đạt mục tiêu chiến lược là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
"Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta phải cùng quyết chí, đồng tâm hợp lực với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm", Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay với Việt Nam không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình; nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế.
"Thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm", Thủ tướng nói.
Đồng thời phân tích rằng, cùng một thể chế và chính sách nhưng một số địa phương tạo được môi trường đầu tư, kinh doanh rất tốt trong khi nhiều địa phương khác lại chưa tốt; không ít ngành, địa phương giải ngân vốn đầu tư công cao, nhưng ngược lại nhiều nơi còn rất thấp.
"Tại sao cùng vướng mắc như nhau, có địa phương chủ động quyết liệt tháo gỡ để triển khai thành công, có địa phương lại chưa làm được?", Thủ tướng đặt câu hỏi và nói rằng, câu trả lời chủ yếu nằm ở sự quyết tâm, ở việc nhận diện những khó khăn, thách thức và năng lực sáng tạo, sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương.
Liên quan vụ việc 39 người Việt tử vong tại Anh, trưa ngày 8/11 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương có nạn nhân tử vong trong container tại Anh nhằm bàn các biện pháp bảo hộ công dân.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cuộc họp này để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện mọi biện pháp phù hợp để bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Anh và luật pháp quốc tế.
Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh từ ngày 3/11 để phối hợp với Bộ Ngoại giao Anh quốc và các cơ quan hữu quan của Anh đẩy nhanh tiến trình xác minh nhân thân và phối hợp giải quyết vấn đề tiếp theo.
Vào lúc 20h35 ngày 7/11, phía Anh và Việt Nam đã đồng thời xác nhận 39 nạn nhân trong vụ việc là công dân Việt Nam.
Trong quá trình giải quyết vụ việc, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp với UBND các địa phương liên quan để tích cực triển khai các công tác tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình trình báo có con mất tích tại Anh trùng khớp với 39 nạn nhân được công khai ngày 7/11, hướng dẫn các gia đình này thể hiện nguyện vọng theo quy định của pháp luật Anh để có thể làm thủ tục nhận 39 thi hài từ phía Anh.
Tối ngày 7/11, ngay khi Bộ Công an phát đi thông cáo báo chí thông tin việc 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Vương quốc Anh đều là người Việt Nam, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân.
“Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những bậc ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, con cháu, người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh xa xôi”, Thủ tướng gửi lời chia buồn và nói rằng, đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt Nam và nhân dân thế giới.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện ácc biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.
Trong thư, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.Đồng thời cho biết, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các cơ quan chức năng phía Anh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc này.
“Với lòng tiếc thương vô hạn, Tôi xin chia sẻ mất mát to lớn này với gia đình các nạn nhân và đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương và cả nước chia sẻ, động viên, hỗ trợ để các gia đình nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau thương không gì bù đắp được”, Thủ tướng nhấn mạnh trong phần cuối thư.
Mời độc giả xem clip Xe tải đông lạnh - Thủ đoạn buôn người bất hợp pháp. Nguồn VTV24:
 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)