Thứ trưởng GTVT nói về đảm bảo phương tiện cho người dân về quê ăn tết

Google News

Bộ GTVT nhấn mạnh trong kế hoạch, chỉ đạo phải đảm bảo hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong và sau Tết Nhâm Dần.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 chiều 28/1, PV đặt câu hỏi với Bộ GTVT về việc chuẩn bị các phương án và chỉ đạo các địa phương bảo đảm phương tiện vận chuyển cho người dân về quê ăn Tết như thế nào?
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực tế, trước Tết hơn 1 tháng, năm nào cũng như vậy, Bộ GTVT đã ban hành các kế hoạch thông qua các quyết định, công điện hướng dẫn tất cả các đơn vị liên quan, các Sở GTVT địa phương, vận tải đường bộ, thủy nội địa, hàng hải, hãng hàng không, các cục, tổng cục triển khai công tác giao thông vận tải Tết, đảm bảo việc đi lại trước, trong và sau Tết.
Thu truong GTVT noi ve dam bao phuong tien cho nguoi dan ve que an tet
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông 
“Năm nay là năm đặc thù tiếp theo của năm 2020, đó là vừa vận tải nhưng đảm bảo kiểm soát dịch bệnh. Nguyên tắc quản lý dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng nhấn mạnh trong kế hoạch và chỉ đạo là phải đảm bảo hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt trước, trong và sau Tết Nhâm Dần và lễ hội Xuân 2022”, ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát và siết chặt kỷ cương ở các bến xe, bến tàu, cảng hàng không để đảm bảo trật tự an ninh, an toàn hành khách, nhưng điều đặc biệt lưu lý là kiểm soát dịch trong điều kiện vận tải.
“Tất cả lịch chúng ta có thể thay đổi theo thời gian và theo hướng dẫn chung về kiểm soát dịch của Bộ Y tế, ví dụ như những ngày gần đây, kiểm soát của hàng không đã nới lỏng hơn rất nhiều để phục vụ tốt hơn cho người dân với điều kiện đã tiêm đầy đủ vaccine… Ngay cả chuyện kết nối quốc tế chúng ta cũng có việc test nhanh, xem xét các trường hợp giảm thủ tục, hoặc điều chỉnh việc test đó, hạn chế ùn tắc cửa khẩu cảng hàng không”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Ông Đông cũng cho biết, một trong những yêu cầu nữa là ngày Tết đảm bảo trật tự an toàn giao thông là hết sức quan trọng. Từ cái đó, yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng liên quan, thanh tra giao thông, các nhà chức trách, cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc kiểm tra, kiểm soát tình trạng này.
Qua đánh giá, đến thời điểm này (26 Tết), các Sở GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch. Đối với vận tải đường bộ, năm nay giảm rất nhiều nhu cầu so với các năm, kể cả năm 2020. Thứ hai, vận tải đường sắt cũng giảm, được 30-35% so với hằng năm. Hàng không mấy ngày gần đây có tăng trưởng lên, gây ùn cục bộ như ở Tân Sơn Nhất. So với năm 2019, khoảng 110.000 hành khách/ngày, năm 2021 đạt 90.000 hành khách/ngày. Năm nay cao điểm nhất, những ngày vừa rồi lên cao nhất là do nhu cầu đi lại, kiểm soát dịch của các địa phương, người dân đăng ký có đột phá nhưng chỉ đạt 70.000 hành khách/ngày.
Như vậy nhu cầu vận tải là không cao, phương tiện và việc đáp ứng nhu cầu vận tải không vấn đề gì. Cục bộ vẫn có ùn tắc như Tân Sơn Nhất do điều kiện khách quan thời tiết sương mù, máy bay xuất phát từ Hà Nội phải đến 9h30 mới cất cánh được. Nhưng ùn tắc đã được xử lý ngay trên cơ sở giãn, cho bay đêm, thúc đẩy việc kiểm soát dịch được thuận lợi hơn, những ngày gần đây đã giảm đi rất nhiều.
“Chúng tôi tin tưởng rằng với việc quản lý như vậy, sự theo dõi thường xuyên của chúng tôi cũng như sự vào cuộc của tất cả các đơn vị vận tải từ hàng không đến đường bộ, đường sắt, sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại trước, trong và sau Tết”, ông Đông cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng ngàn người dân tại TP. Hồ Chí Minh về quê trong đêm:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)