Thống đốc Ngân hàng: Sẽ xin ý kiến về việc bỏ độc quyền vàng SJC

Google News

Đại biểu Quốc hội chất vấn, nếu vàng SJC tiếp tục độc quyền, giá vàng tăng cao thì có thể kéo theo lạm phát và đồng tiền Việt Nam mất giá.

SJC mua cao thì bán cao
Cuối phiên chất vấn ngày 8/6, đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ (Hà Nội) bấm nút tranh luận, đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải trình rõ thêm về việc độc quyền thương hiệu vàng miếng quốc gia SJC có là nguyên nhân dẫn đến giá loại vàng miếng này tăng cao như hiện nay?
Bà Thủy dẫn chứng, hôm 8/6, cũng là vàng miếng nhưng của thương hiệu khác thì thấp hơn vàng miếng SJC đến 15 triệu đồng. Chênh lệch như vậy quá lớn, cả giá thành trong nước lẫn thế giới.
Thong doc Ngan hang: Se xin y kien ve viec bo doc quyen vang SJC
 Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn sáng nay, 9/6. Ảnh: QH.
Tại phiên chất vấn sáng nay (9/6), trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Phương Thủy, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải thích, lý do chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia do SJC là thương hiệu vàng được người dân ưa chuộng từ trước khi có Nghị định 24/2012 về chống vàng hoá ra đời.
Theo nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước được độc quyền sản xuất vàng miếng. Đánh giá tình hình, thì thấy, nếu chọn làm một thương hiệu vàng quốc gia mới thì xã hội có thể mất nhiều chi phí.
“Sau khi cân nhắc các mặt lợi ích, chi phí, Ngân hàng Nhà nước chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia, loại chiếm hơn 90% thị phần ở thời điểm đó", bà Hồng giải thích.
Thống đốc cho hay, từ năm 2014 đến nay giá vàng biến động khó lường, nên doanh nghiệp để giá cao do lo sợ rủi ro. SJC mua cao thì bán cao, nên người dân chọn mua thương hiệu này thì khi mua cao, bán sẽ được giá, nếu thương hiệu khác thì mua thấp, bán thấp.
Về việc sửa nghị định 24, sẽ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.
Sẽ xin ý kiến việc cho nhiều thương hiệu cùng sản xuất vàng
Bấm nút tranh luận với Thống đốc về việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, Nghị định 24 của Chính phủ ban hành cách đây 10 năm, lúc đó giá vàng SJC cũng chỉ khoảng 30-35 triệu đồng/lượng, còn hiện nay giá vàng đã lên đến gần 70 triệu đồng/lượng.
Thong doc Ngan hang: Se xin y kien ve viec bo doc quyen vang SJC-Hinh-2
Đại biểu Phạm Văn Hòa chất vấn về giá vàng. Ảnh: QH.
Đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi, đến thời điểm hiện tại, Nghị định có bất cập hay không, tại sao chúng ta không sửa Nghị định này?
“Liệu Ngân hàng có thể cho đơn vị, tổ chức nào đó sản xuất thương hiệu vàng nào khác để cạnh tranh với SJC hay không để thị trường vàng hạ nhiệt, giá vàng giảm xuống? Bởi nếu giá vàng SJC tăng cao thì tình hình lạm phát có thể sẽ tăng theo và đồng tiền Việt Nam cũng có thể mất giá. Theo tôi cần có sự điều chỉnh giá vàng SJC ở trong nước để phù hợp với thị trường thế giới”, ông Hòa nói.
Trả lời câu chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Nghị định 24 xác định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn, thuê SJC sản xuất. Trong quá trình tổng kết nghị định 24 trong thời gian tới, sẽ nghiên cứu lắng nghe ý kiến của đại biểu.
“Ngân hàng Nhà nước sẽ có đánh giá, phân tích, xin ý kiến rộng rãi về việc lựa chọn nhiều thương hiệu khác để cùng sản xuất vàng miếng hay chỉ một thương hiệu của Nhà nước. Chắc chắn lúc đó sẽ xin ý kiến của đại biểu Quốc hội”, Thống đốc Hồng nhấn mạnh.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)