Thanh Hóa chủ động các kịch bản đối phó với dịch COVID-19

Google News

Trước những nguy cơ hiện hữu với nhiều diễn biến nguy hiểm, phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, ttỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành công điện tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá - ông Đỗ Minh Tuấn đã có công điện về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác  phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Thanh Hoa chu dong cac kich ban doi pho voi dich COVID-19
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo phải cảnh giác cao, phòng từ xa, tránh lơ là, chủ động các kịch bản đối phó với dịch bệnh COVID-19.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều công điện, công văn liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19.
Công điện lần này được ban hành khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở: Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… với nhiều chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm trong các khu công nghiệp, rất khó khăn cho việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ.
Đây đều là những tỉnh, thành phố có nhiều người dân Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, làm việc.
Đặc biệt tại Nghệ An tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa, đã phải thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Vinh và một số địa phương gần sát tỉnh ta.
Tại Thanh Hóa, tình hình dịch vẫn cơ bản được kiểm soát, một số ít các ca bệnh xâm nhập đều đã được giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế được tối đa số trường hợp tiếp xúc F1, F2, không để lây lan diện rộng.
Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở một bộ phận người dân và một số địa phương.
Đây là những nguy cơ hiện hữu, cả do khách quan lẫn chủ quan, rất đáng lo ngại, có thể khiến dịch xâm nhập và bùng phát bất cứ lúc nào.
Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Trong đó chú trọng việc kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch và thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực trọng điểm, các khu công nghiệp, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, các khu vực tập trung đông người…
Việc đầu tiên và quan trọng nhất đối với Thanh Hóa lúc này là phải thông báo sớm, cảnh giác cao, phòng ngừa từ xa.
Nếu có dịch xâm nhập thì luôn luôn chủ động các kịch bản đối phó, để kiểm soát tốt tình hình, thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương trở về tỉnh theo các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh như: Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, các mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 03 lần.
Tất cả những ai đi, đến và trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương không từ các điểm, mốc dịch tễ nêu trên theo thông báo của Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày và được lấy mẫu làm xét nghiệm tối thiểu 03 lần.
Các đối tượng còn lại khi trở về tỉnh phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà tối thiểu 02 ngày…
Việc kiểm soát người đi, đến các địa phương trong nước trở về tỉnh là nêu cao tinh thần phòng từ xa. Bởi hiện tại tình hình dịch trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, điều cần thiết là phải phòng ngừa các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ địa phương khác.
Thực tế công tác phòng chống dịch thời gian qua cho thấy, một số tỉnh thành để dịch xảy ra chính là do việc kiểm soát người chưa nghiêm ngặt, còn tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các nguy cơ.
Chỉ cần một chút chủ quan, mất cảnh giác thì sẽ phải trả giá rất đắt về mọi mặt: Sức khỏe của nhân dân, tình hình an ninh tại địa phương, rồi phát triển kinh tế bị đình trệ…
Không những kiểm soát nghiêm ngặt người đi, đến các địa phương khác trở về tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo hàng loạt các biện pháp như: Kiểm soát nguy cơ từ hai địa phương đang bùng phát dịch sát với Thanh Hóa là Nghệ An và Hà Tĩnh.
Tiếp nhận công dân, người nước ngoài nhập cảnh cách ly tại tỉnh theo đề xuất của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế.
Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng Nghi Sơn và cửa khẩu Na Mèo; 8 chốt kiểm soát liên ngành…
Đặc biệt, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn  Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo rất cụ thể các biện pháp thực hiện xét nghiệm sàng lọc, kiểm soát nguy cơ dịch.
>>> Mời quý độc giả xem video: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID - 19 tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc

Nguồn. Truyền Hình Thanh Hóa


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)