Sẽ thu phí cấp mới thẻ căn cước công dân

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự thảo thông tư mới của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí khi cấp mới, cấp lại thẻ căn cước công dân là 70.000 đồng/thẻ, đổi là 50.000 đồng/thẻ.

Bộ Tài chính vừa đăng tải công khai dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp thẻ căn cước công dân. Nếu được thông qua, thông tư này sẽ thay thế Thông tư 170/2015 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí căn cước công dân; và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2017.
Theo dự thảo thông tư, thay vì được miễn phí khi cấp mới thẻ căn cước công dân như quy định hiện hành thì nhiều đối tượng công dân sẽ phải nộp phí.
Cụ thể, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân phải nộp lệ phí cấp căn cước công dân như sau: cấp mới, cấp lại: 70.000 đồng/thẻ; đổi: 50.000 đồng/thẻ. Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí thẻ căn cước công dân bằng 50% mức thu quy định trên. Trường hợp đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân thì không phải nộp lệ phí.
 Sẽ thu phí cấp mới, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân (Ảnh minh họa)
Dự thảo thông tư cũng nêu rõ những trường hợp được miễn lệ phí gồm: Công dân đã được cấp CMND 9 số và CMND 12 số nay chuyển sang cấp căn cước công dân theo Luật căn cước công dân; Đổi căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; Đổi, cấp lại căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.
Dự thảo thông tư cũng quy định rõ đơn vị được tổ chức thu lệ phí gồm Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư - Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an quận, huyện thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị hành chính tương đương.
Hải Ninh

Bình luận(0)