Quảng Ninh: Dự án “tiền trảm hậu tấu”, thực trạng cần xử lý nghiêm

Google News

(Kiến Thức) - Chưa có giấy phép, chưa hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn triển khai xây dựng... là một trong những vi phạm mà nhiều doanh nghiệp vẫn phạm phải ở các dự án tại Quảng Ninh trong năm qua khiến dư luận bức xúc.

Chưa có giấy phép vẫn thi công, hàng loạt dự án bị điểm tên
Theo Thương hiệu & sản phẩm đưa tin, ngoài việc dự án Grand Bay Halong do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ninh, thì việc công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và Môi trường đô thị Đức Minh Eco vận chuyển, đổ thải từ dự án này tới bãi tập kết không đúng quy định và các xe chở, chôn lấp rác thải xây dựng ngay trong tổ hợp dự án để làm cốt đường khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về chất lượng công trình cũng như pháp lý của dự án trên.
Được biết, ngày 22/08/2019, UBND TP. Hạ Long ra quyết định số 6742/QD-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 03, khu đô thị dịch vụ Hùng thắng, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh.
Dự án có diện tích nghiên cứu quy hoạch 193.965,10 m2. Trong đó, 119.093,61 m2 là phần diện tích đất đã giao cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long làm chủ đầu tư (CĐT) và dự kiến có quy mô dân số khoảng 3.000 người.
Quang Ninh: Du an
Nhiều xe thu gom rác thải xây dựng của dự án Grand Bay Halong đang vận chuyển, tập kết phế liệu xây dựng không đúng nơi quy định.
Đến ngày 30/10/2019, Phòng quản lý đô thị của UBND TP. Hạ Long cấp giấy phép xây dựng số 251/GPXD cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam được phép xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng theo “Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chung cư hỗn hợp dịch vụ và biệt thự, liền kề cao cấp tại Bán đảo số 03, khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long” đã được UBND TP. Hạ Long phê duyệt tại quyết định số 6742/QD-UBND ngày 22/08/2019.
Tháng 11/2019, Công ty Cổ phần Xây dựng Central (Central) trúng gói thầu thi công kết cấu và hoàn thiện mặt ngoài cho 106 căn shophouse và 61 căn villas tại dự án kể trên.
Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng đã có giấy phép xây dựng và có tình trạng rao bán công khai trên thị trường?
“Bên mình đã có ĐTM (Báo cáo đánh giá môi trường - PV) và các giấy tờ liên quan (giấy tờ con) đầy đủ. Nhưng có vướng mắc về phía tỉnh, tỉnh có chỉ đạo bây giờ cái công tác cấp chủ trương đầu tư cho dự án đang giữ lại một thời gian sau công tác bầu bán mới tiếp tục. Đây là tình trạng chung của các dự án dưới Hạ Long là như vậy” - Đại diện chủ đầu tư trả lời về pháp lý dự án trên Thương hiệu & sản phẩm.
Theo Thương Trường đưa tin, dự án Chung cư thương mại giá rẻ và nhà ở liền kề thấp tầng khu dịch vụ hậu cần Cái Lân tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh (hay còn gọi với cái tên thương mại là Dragon Castle) do Liên danh Công ty Tổ chức Nhà Quốc Gia Quảng Ninh – Công ty CP Vinalines Logitics Việt Nam làm chủ đầu tư.
Quang Ninh: Du an
Phối cảnh Dự án Dragon Castle tại phường Bãi Cháy TP. Hạ Long
Theo Quyết định Điều chỉnh chủ trương đầu tư số 2791/QĐ-UBND ngày 7/8/2020 của UBND Quảng Ninh dự án có quy mô 148 căn nhà liền kề và toàn chung cư thương mại 1 khối đế và 3 khối tháp (2 tầng hầm; 25 tầng nổi), mức vốn đầu tư khoảng 1.585 tỷ đồng. Tổng diện tích đất được giao là gần 3ha (trong đó tòa chung cư thương mại Dragon Castle được phát triển trên diện tích đất rộng hơn 1.3ha).
Dự án đã và đang được tổ chức mở bán, nhận đăng ký giữ chỗ rầm rộ từ tháng 7/2020 trở lại đây. Tuy nhiên, Dragon Caslte đang có nhiều dấu hiệu không tuân thủ Luật kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng… bà Bùi Thị Phương – Trợ lý Giám đốc, Công ty TNHH tổ chức Nhà Quốc Gia Quảng Ninh cho hay: Theo bà Phương, dự án “sẽ được miễn giấy phép xây dựng” còn hiện tại chủ đầu tư đang thi công phần cọc thử và tường vây. Hạng mục này “đã được UBND TP Hạ Long chấp thuận bằng văn bản”. Khi Phóng viên Thương Trường đề nghị cung cấp văn bản này bà Phương không cung cấp. 
Trên báo Dân Việt đưa tin, theo phản ánh của bạn đọc, Công ty TNHH ZKM INDUSTRY tại Lô CN03, KCN Đông Mai (phường Đông Mai, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) có dấu hiệu xây dựng trái phép.
Ngày 20/7, PV Dân Việt có mặt tại Lô CN03, KCN Đông Mai. Trên diện tích khoảng 2ha, chủ đầu tư công trình xây dựng nhà máy sản xuất ZKMVINA đã xây dựng 1 nhà mái tôn, cùng rào tôn bao quanh.
Quang Ninh: Du an
Dù chưa có bất kỳ giấy phép gì, nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành xây dựng rầm rộ (Ảnh chụp ngày 21/7).
Bên trong hàng rào, chủ đầu tư đã thực hiện ép cọc và đang thực hiện đổ bê tông móng nhà xưởng công nghiệp. Các máy móc, thiết bị cùng nhân công đang ráo riết tiến hành xây dựng.
Để làm rõ phản ánh của bạn đọc, PV đã vào trụ sở làm việc của Ban quản lý KCN Đông Mai. Ông Kiên, người được giới thiệu là phụ trách Khu công nghiệp Đông Mai không trả lời các câu hỏi của PV liên quan đến các thủ tục, giấy phép xây dựng của Công ty TNHH ZKM INDUSTRY, mà chỉ trả lời: "Sẽ cho kiểm tra lại".
Tại KCN Đông Mai, Chỉ huy trưởng công trình xây dựng nhà máy sản xuất ZKMVINA, ông Sang, thừa nhận: "Hiện tại đến giờ nếu mà về giấy tờ, bọn em chưa có một cái gì cả". Tuy nhiên, hơn 2 tháng qua, nhà thầu thi công là Công ty CP Xây lắp Tuệ Minh vẫn tiến hành xây dựng.
"Thực sự anh em ở đây chưa muốn làm, nhưng vì chiều lòng theo ý chủ đầu tư nên chúng tôi phải làm thôi. Chúng tôi có bảo là bây giờ phải chờ giấy phép đã, họ lại bảo là họ làm việc với trên tỉnh rồi, tất cả mọi cái trên tỉnh tạo điều kiện"- ông Sang nói.
Chỉ huy trưởng công trình nhà máy sản xuất ZKMVINA cũng cho biết, các bản vẽ mặt bằng tỷ lệ 1/500 vẫn chưa được phê duyệt, vì thế đến nay công trình chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Ngày 21/7, trả lời Dân Việt, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, trước đó đã tiến hành lập biên bản đối với chủ đầu tư. 
Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm 
Ngày 21/7/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thông tin về việc ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Tạ Hữu Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng La (TP Hạ Long) và Giám đốc Sở Tài chính Phạm Ngọc Vinh vi phạm trong quản lý đất đai và dự án xây dựng.
Động thái này của tỉnh Quảng Ninh được cho là mạnh tay, nhưng vẫn chưa đủ để răn đe, ngăn chặn vấn nạn nhức nhối trong vi phạm về xây dựng khi trong năm 2020 vẫn có nhiều dự án vi phạm.
Một trong những vấn đề nóng được nêu ra tại nhiều kỳ họp Quốc hội (QH), được dư luận xã hội quan tâm trong nhiều năm qua là việc quản lý quy hoạch xây dựng, xử lý những sai phạm trong lĩnh vực này.
Theo các cơ quan chức năng, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng không chỉ xảy ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn mà diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương khác trong cả nước.
Tại nghị trường QH, có đại biểu nêu rõ: Ðiều đáng lo hiện nay là tại nhiều địa phương, có những vi phạm chưa được xử lý dứt điểm thì công trình vi phạm mới đã xuất hiện. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà việc xử lý còn hạn chế.
Việc xử phạt, quy trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư chưa được quan tâm, có nơi có dấu hiệu buông lỏng, thờ ơ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng và những nguyên nhân đó đã tồn tại nhiều năm nay. Ðáng chú ý trong đó là: Mô hình tổ chức bộ máy thanh tra xây dựng đô thị tại các địa phương còn có điểm bất cập, nhất là tại các thành phố lớn, cho nên thiếu sự gắn kết giữa các cấp chính quyền cơ sở và lực lượng thanh tra xây dựng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. Một số cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức và chỉ đạo thường xuyên đối với công tác quản lý nhà nước về xây dựng và thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng; vi phạm xây dựng chưa được xử lý kịp thời, triệt để. Việc áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình còn khó khăn liên quan đến lực lượng, phương án phá dỡ, chi phí… Còn xảy ra hiện tượng lách luật trong xử lý vi phạm, lợi ích nhóm, thiếu nghiêm minh, nghiêm túc trong quá trình thanh tra, kiểm tra.
Ðể khắc phục tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1398 ngày 16/10/2019 ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83 ngày 14/6/2019 của QH về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ bảy (khóa XIV) đối với lĩnh vực xây dựng. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, gồm các giải pháp cụ thể sau: Tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động xây dựng và ngăn chặn, phòng ngừa các vi phạm trong xây dựng; tăng cường kiểm soát, quản lý và ngăn chặn kịp thời, hiệu quả đối với các vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng; công tác thanh tra, kiểm tra; hoàn thiện mô hình thanh tra xây dựng.
Để thực hiện tốt những giải pháp nêu trên, các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ nhiều công việc cụ thể. Trong đó, chú trọng bổ sung quy định xử phạt, đồng thời đề cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị quản lý trong công tác xây dựng cũng như đội ngũ chuyên môn làm công tác xây dựng. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, đội quản lý trật tự xây dựng nếu quá trình xây dựng không bảo đảm khách quan, không theo quy hoạch, xây dựng sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp… Cần rà soát lại các quy định liên quan lĩnh vực xây dựng để tạo sự đồng bộ, thống nhất, không xung đột nhau để có thể áp dụng thuận lợi trong thực tế. Cần kiên quyết hơn trong việc xử phạt, xử lý các sai phạm theo hướng tăng tính răn đe, không hợp thức hóa các hành vi xây dựng sai phép, không thể xử phạt rồi tiếp tục cho phép tồn tại. Xử lý nghiêm minh sai phạm là yếu tố hàng đầu để người dân, dư luận xã hội tin tưởng công tác quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
Cần tiếp tục rà soát, xây dựng những quy trình, quy định, thủ tục, trình tự xử lý vi phạm trật tự xây dựng để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, loại trừ các kẽ hở, bất cập để nâng cao tính răn đe đối với cả đối tượng vi phạm và cán bộ thực thi pháp luật trong lĩnh vực này.
Lê Nhung - Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)