Mổ xẻ 8 dự án cao tốc Bắc - Nam được chuyển “đầu tư công“

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất chuyển đổi 3/8 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M) để thu hồi vốn.
Với tinh thần quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020, Thủ tướng chỉ đạo lấy thêm ý kiến một số bộ, ngành về phương án đề xuất của Bộ GTVT. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có ý kiến chuyển toàn bộ tám dự án thành phần đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.
Mo xe 8 du an cao toc Bac - Nam duoc chuyen “dau tu cong“
Đường cao tốc Bắc - Nam (ảnh minh họa) 
Ngày 16/3, Thủ tướng đã làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chuyển toàn bộ tám dự án PPP sang đầu tư công.
Trong đó, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ tám dự án muộn nhất là tháng 8/2020. Lựa chọn các nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ, theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong trường hợp việc thực hiện đúng trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không bảo đảm tiến độ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2020, Bộ GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp để xin ý kiến tại tờ trình Quốc hội.
Thủ tướng yêu cầu: "Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay...".
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng giao Bộ GTVT chuyển đổi sang hình thức đầu tư công theo đề xuất của Bộ KH&ĐT và áp dụng cơ chế như các dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Mục tiêu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công cho tám dự án cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Theo đó, ngày 20/3, các vấn đề nêu trên được báo cáo Bộ Chính trị.
Mo xe 8 du an cao toc Bac - Nam duoc chuyen “dau tu cong“-Hinh-2
 
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 được chia làm 11 dự án thành phần, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỷ đồng. Theo nghị quyết trước đó của Quốc hội, trong các đoạn dự án này có 3 đoạn đầu tư công, hiện đã khởi công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.
8 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ gồm:
Đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.
Đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng.
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.
>>> Xem thêm video: Chính phủ chưa xem xét Dự án khu du lịch tâm linh 3038 tỉ tại Lạc Thủy
  
Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)