Quảng Bình: Cuộc sống mới của người dân nơi miệng “Hà bá” sông Gianh

Google News

Mùa mưa lũ mới lại về nhưng nhiều hộ dân ở địa bàn xã Thuận Hóa và Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) sẽ không còn canh cánh nỗi lo sạt lở khi được về nơi tái định cư mới

Sau gần 1 năm được chuyển về ở khu tái định cư (TĐC) mới nhiều hộ dân ở thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa đã bắt đầu với cuộc sống mới thuận lợi, bình yên và phát triển hơn. Đây là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Quảng Bình về việc di dời người dân ở các vùng sạt lở đến nơi ở mới an toàn.

Năm nay đã gần 90 tuổi, bà Trần Thị Phúc một trong những hộ được di dời về nơi ở mới đã không giấu được niềm vui, hạnh phúc khi bản thân cùng con cháu từ nay sẽ có cuộc sống mới an toàn, khang trang, sạch đẹp hơn.

Quang Binh: Cuoc song moi cua nguoi dan noi mieng “Ha ba” song Gianh
Bà Phúc bên căn nhà khang trang nơi khu TĐC mới.

Theo bà Phúc trải qua hàng chục năm sinh sống tại nơi ở cũ là vùng bị sạt lở, mỗi mùa mưa lũ về bà không thể nào yên tâm khi chứng kiến cảnh lở đất từ trên núi xuống, dưới thì nước sông Gianh dâng lên cuốn trôi.

Biết nguy hiểm là vậy song bà cùng các con cháu không thể tìm nơi ở khác vì điều kiện không cho phép. Nhưng giờ đây được chuyển về nơi ở mới, với bà sẽ không còn lo lắng nạn sạt lở mỗi khi mùa mưa lũ về, các con các cháu yên tâm làm ăn xây dựng cuộc sống.

Nơi ở mới sạch đẹp, an toàn, nhà cửa xây dựng khang trang đã giúp bà Phúc cũng như các hộ dân nơi đây từ nay thực sự an cư lạc nghiệp.

Ngoài gia đình bà Trần Thị Phúc, tại khu TĐC mới này còn có 14 hộ dân khác cũng được chuyển lên đây sinh sống, tất cả đều là bà con giáo dân giáo xứ Tân Hội.

Quang Binh: Cuoc song moi cua nguoi dan noi mieng “Ha ba” song Gianh-Hinh-2
Bà Trí và nhiều hộ dân nơi đây sẽ quên đi nỗi lo sạt lở khi về khu TĐC mới.

Chỉ tay về nơi ở cũ, bà Hoàng Thị Trí (1960) cho biết: “Từ nơi ở cũ chuyển lên đây cách có vài cây số thôi chú à, ngày xưa mỗi mùa mưa lũ về khổ lắm, ăn ngủ không yên, tài sản, tính mạng bị đe dọa. Nay được đảng và nhà nước quan tâm hỗ trợ, giáo xứ giúp đỡ để có nơi ở mới khang trang, an toàn nên yên tâm không còn lo lắng như trước nữa”.

Theo bà Trí với việc được chính quyền các cấp hỗ trợ gần 200 triệu, giáo xứ ủng hộ thêm, gia đình xoay xở nên đã xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố với giá trị trên 1 tỷ đồng.

Quang Binh: Cuoc song moi cua nguoi dan noi mieng “Ha ba” song Gianh-Hinh-3
Căn nhà mới khang trang, an toàn của bà Trí.

Theo quan sát của PV, không chỉ gia đình bà Trí mà các hộ dân nơi đây đều xây dựng cho mình những ngôi nhà mới bề thế, sạch đẹp, an toàn.

Theo đó việc người dân nơi đây có được niềm vui như trên là bắt nguồn từ một chủ trương lớn của tỉnh Quảng Bình về việc đầu tư kinh phí di dời các hộ dân ở vùng sạt lở đến nơi TĐC mới an toàn hơn.

Ngay sau đó vào tháng 4/2021 huyện Tuyên Hóa đã khẩn trương xây dựng 2 khu TĐC cho các hộ dân trên địa bàn 2 xã Thuận Hóa và Thạch Hóa.

Đến tháng 8/2021 sau 4 tháng triển khai gấp rút tất cả các hộ dân trong diện di dời đều đã đến nơi ở mới theo đúng kế hoạch. Theo kết quả báo cáo từ UBND huyện Tuyên Hóa thì toàn huyện có 35 hộ dân được di dời đến nơi ở mới.

Trong đó xã Thuận Hóa là 15 hộ, xã Thạch Hóa 20 hộ, đây là những hộ dân chịu ảnh nặng nhất trong các đợt sạt lở vừa qua. Các hộ dân được chính quyền các cấp hỗ trợ gần 200 triệu đồng để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

Quang Binh: Cuoc song moi cua nguoi dan noi mieng “Ha ba” song Gianh-Hinh-4
 Cuộc sống mới của các hộ dân nơi khu TĐC mới ở huyện Tuyên Hóa.

Theo ông Phan Thanh Phương – Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa, ngay sau khi có chủ trương Ban đã bắt tay vào triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra nên chỉ trong vòng 4 tháng đã làm xong và đưa tất cả 35 hộ dân chuyển đến nơi ở mới an toàn, sạch đẹp, đúng kế hoạch.

Từ cảnh sống trên núi, dưới sông, hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa cứ mỗi mùa mưa lũ về lại phải chống chọi với nạn sạt lở nay được chuyển về nơi TĐC mới an toàn và khang trang hơn đã giúp bà con nơi đây yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Có thể nói từ một chủ trương đúng, triển khai kịp thời đã "cứu" những hộ dân nơi đây thoát khỏi miệng “Hà bá” sông Gianh mỗi khi mùa mưa lũ kéo về.

Hoàng Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)