Phiên tòa sáng nay, ông Đinh La Thăng sẽ “trình diễn” điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Nhận một cái án đến 18 năm tù trong vụ án liên quan tới thất thoát 800 tỷ đầu tư vào OceanBank, ông Đinh La Thăng có lẽ sẽ làm mọi điều có thể để giảm nhẹ tội nhất tại phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVN-PVC. 

Dự kiến, sáng ngày hôm nay (7/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và nhiều đồng phạm ra xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án "Cố ý làm trái" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, ngày 22/1/2018, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN bị tuyên phạt 13 năm tù vì tội "Cố ý làm trái".
Phien toa sang nay, ong Dinh La Thang se “trinh dien” dieu gi?
 Ông Đinh La Thăng lo không có đủ thời gian chấp hành án. Nguồn ảnh: TTXVN
Trong bản kháng cáo gửi cấp phúc thẩm, ông Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo.
Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, mức hình phạt quá nghiêm khắc…
Theo ông Thăng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.
Do đó, ông Thăng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh, hình phạt đối với bản thân ông cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.
Chắn hẳn, tại phiên tòa sáng nay, ông Thăng sẽ bằng mọi cách để làm giảm nhẹ tội cho chính mình, mong còn có cơ hội được làm “ma tự do”. Bởi cách đây không lâu, ông Đinh La Thăng đã bị đưa ra xét xử trong vụ án khác liên quan tới việc để thất thoát 800 tỷ của PVN đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Tại phiên sơ thẩm, ông Thăng nhận thêm bản án đến 18 năm tù vì tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Đặc biệt, tòa tuyên bị cáo Thăng buộc phải bồi thường 600 tỷ.
Tổng hai phiên sơ thẩm, bị cáo Đinh La Thăng nhận đến 31 năm tù giam. Chính vì thế, khi được nói lời cuối cùng tại phiên tòa OceanBank, ông Thăng đã bày tỏ sự lo lắng “sợ không còn đủ thời gian để chấp hành hết các bản án”.
Tòa phúc thẩm vụ án PVN-PVC dự kiến kéo dài 10 ngày.
Cùng với ông Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản. Ông Thanh đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại trách nhiệm dân sự.
13 bị cáo còn lại hầu hết kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.
Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo, trong đó có anh Trịnh Hùng Cường – con trai ông Trịnh Xuân Thanh. Theo kháng cáo của anh Cường, anh đề nghị được trả lại biệt thự, nhà đất và ô tô đang bị kê biên với lý do đây là tài sản do ông bà cho, không thuộc tài sản phải thi hành án.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)