Phát hiện bể chứa có váng, Viwasupco vẫn cấp nước cho dân: “Sống chết mặc bay”

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đã phát hiện ra bể chứa có váng nhưng Nhà máy nước sạch sông Đà (Viwasupco) vẫn thản nhiên cấp nước cho người dân. Phải đến khi báo chí phản ánh, ngày 14/10, Viwasupco mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội.

Ngày 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn -Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9-11/10, sau khi có phản ánh nước máy Hà Nội bốc mùi lạ.
Trong văn bản Viwasupco cho biết vào 12h ngày 9/10, thời tiết tại khu vực tỉnh Hòa Bình có mưa, nhân viên thuộc đội phục vụ công tác bảo vệ và vớt rong rêu đã phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân. Phát hiện sự việc trên, lực lượng bảo vệ đã báo cáo lên Phòng Trung tâm và lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.
Sáng sớm ngày 9/10, một số người dân tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, quanh khu cực suối Khại đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu. Người dân phản ánh phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe núi thuộc xã Phúc Tiến tối 8/10. Sau đó địa bàn có mưa to dẫn đến dầu từ khe núi chảy xuống suối Trâm xã Phú Minh và lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà.
Người dân tại đây cho biết thêm, từ ngày 9/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã thuê khoảng 30 người dân để vớt dầu loang trên bề mặt nước. "Dầu này rất lạ, có mùi khét và không thể giặt sạch. Mỗi lần vớt xong là chúng tôi phải vứt bỏ quần áo".
Phat hien be chua co vang, Viwasupco van cap nuoc cho dan: “Song chet mac bay”
 Nguồn nước bị nhiễm dầu.
Sau khi nhận được thông tin của người dân cũng như phán ánh từ báo chí, nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên công ty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.
Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao. Cửa kênh nhận nước, dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến Trạm bơm hồ được chắn rác tại cuối kênh. Về xử lý công nghệ, Viwasupco tiến hành chắn bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý, cũng như tăng hóa chất xử lý, trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l.
Tuy nhiên, ở trên chỉ là giải trình của Viwasupco trong văn bản ngày 14/10, sau khi người dân lên tiếng, và báo chí đã vào cuộc phản ánh. Còn thực tế trước đó nhiều ngày (9-12/10) người dân tại nhiều vùng của Hà Nội đã phản ánh nước máy bốc mùi lạ. 
Nếu theo giải trình của Viwasupco rằng đã đóng van, súc rửa, xử lý nước... tại sao nguồn nước cấp về cho người dân trong suốt nhiều ngày lại có mùi khét, khó chịu (?!)
Lẽ ra, nếu ngày 9/10, Viwasupco đã phát hiện nước bị nhiễm dầu, bể chứa có váng thì phải ngay lập tức cắt nước và thông báo cho người dân về tình hình thực tế. Đằng này, người dân vẫn được cấp nước và phát hiện có mùi lạ. Rõ ràng văn bản giải trình của Viwasupco có mâu thuẫn với thực tế. 
Hàng chục nghìn hộ dân sinh sống tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông Hà Nội đã phản ánh về tình trạng nước sạch bốc mùi khó chịu. Họ lo ngại về chất lượng nguồn nước do Viwasupco cung cấp. Người dân ở những khu vực này cho biết, mùi khét quện với mùi hắc như keo dán ống nhựa xộc thẳng lên mũi. Không biết nước bị nhiễm chất gì? mùi thế này nên không thể dùng được. Vì vậy, những người dân tại nơi đây họ đều phải mua nước từ nơi khác để dùng.
Phat hien be chua co vang, Viwasupco van cap nuoc cho dan: “Song chet mac bay”-Hinh-2
Dầu đặc quánh ở đầu nguồn nước. 
Điều càng làm họ bức xúc hơn là bởi khi những người dân ở Hà Nội phát hiện nước sạch có mùi khét nhưng vẫn không có đơn vị nào đưa ra cảnh báo, trong khi hỏi han thì Công ty Cổ phần VIWACO lẫn Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đều không công bố thông tin rõ ràng là nước đầu nguồn bị nhiễm dầu.
Thậm chí, trong Công văn số 435/2019/TB-VIWASUPCO do Phó Tổng giám đốc Bùi Đăng Khoa ký ngày 11/10, gửi VIWACO cũng không hề đề cập đến thông tin nước đầu nguồn bị nhiễm dầu thải mà chỉ quanh co nói rằng hiện đang cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm. Đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào đến người dân rằng có nên dùng nước tiếp không hay thế nào?.
Qua sự việc này dự luận đã đặt ra câu hỏi, có hay không Viwasupco làm ăn kiểu "sống chết mặc bay" biết nguồn nước ô nhiễm mà vẫn cấp cho người dân, từ khi xảy ra vụ việc mãi tới ngày 14/10 mới có văn bản báo cáo gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9-11/10.
>>> Xem thêm video: Nước sạch Hà Nội bị nhiễm dầu thải?

Nguồn: VTC 14.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)