Ông Trần Bắc Hà, Thứ trưởng Bộ Giáo dục qua đời và những sự "ra đi" khiến dư luận xôn xao

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2019, hàng loạt sự "ra đi" của các cán bộ, cựu cán bộ khiến dư luận xôn xao như việc Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An qua đời khi ngã từ tầng cao xuống đất hay như vụ việc bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại giam...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An đột ngột qua đời
Đến thời điểm hiện tại, việc Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An đột ngột qua đời tại trụ sở Bộ GD&ĐT khi ngã từ tầng cao xuống vẫn khiến dư luận chưa hết xôn xao.
Theo đó, vào khoảng 7h10 ngày 17/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An được xác định rơi từ tầng 8 nhà D trụ sở Bộ GD&ĐT xuống đất. Sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường.
Trưa ngày 21/10, lễ viếng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An được tổ chức tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội. An táng tại Công viên Vĩnh Hằng (Nghĩa trang Thiên Đức) tỉnh Phú Thọ.
Ong Tran Bac Ha, Thu truong Bo Giao duc qua doi va nhung su
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An khi còn sống. 
Được biết, ông Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội, nguyên quán tại Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ông là kỹ sư địa vật lý tại Đại học Thăm dò địa chất Matxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga; thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei; tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot - Watt, Vương quốc Anh.
Ông có nhiều năm công tác tại Trường Đại học Mỏ - địa chất, sau là hiệu trưởng trường này. Tháng 11/2018, ông được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phụ trách bậc giáo dục đại học. Tháng 2/2019, ông giữ chức bí thư Đảng ủy Bộ Bộ GD&ĐT.
Sự việc Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An gặp nạn khi ngã từ tầng 8 trụ sở Bộ này xuống đất và qua đời để lại nỗi đau cho người thân, đồng nghiệp và đông đảo các giáo viên, học sinh sinh viên. Đó còn là sự mất mát to lớn của ngành giáo dục khi mất đi một lãnh đạo có năng lực, có phẩm chất giàu nhiệt huyết được kỳ vọng sẽ có những tham mưu cho Bộ trưởng trong chỉ đạo, điều hành lĩnh vực giáo dục đại học – một lĩnh vực quan trọng của hệ thống giáo dục Việt Nam.
Cựu Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại giam
Năm 2019, dư luận cũng xôn xao khi bị can Trần Bắc Hà (63 tuổi), cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, được xác định tử vong trong thời gian tạm giam.
Ngày 18/7/2019, đại tá Đỗ Quang Mão, Chính ủy Bệnh viện quân y 105 (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho biết sáng cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Bắc Hà – Cựu Chủ tịch HĐQT BIDV từ trại giam quân pháp ở huyện Ba Vì chuyển đến. Tuy nhiên, bị can Trần Bắc Hà được xác định đã tử vong ngoại viện nên đơn vị chỉ chuyển thi thể vào bảo quản ở nhà tang lễ, không can thiệp gì thêm về mặt lâm sàng.
Trước đó, cuối tháng 11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ong Tran Bac Ha, Thu truong Bo Giao duc qua doi va nhung su
Bị can Trần Bắc Hà. 
Cùng bị khởi tố với ông Hà ở thời điểm đó còn có các bị can Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).
Ông Trần Bắc Hà cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc cho dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Sau đó, ông Trần Bắc Hà còn bị cơ quan điều tra Bộ Công an sau khởi tố bổ sung do những sai phạm liên quan đến việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng. Trong số những người bị bắt cùng ông Hà có Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (nguyên Phó tổng giám đốc BIDV) và Kiều Đình Hòa (nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).
Ngoài ra, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Trần Bắc Hà còn có những vi phạm rất nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật, trong đó có việc vi phạm quy trình, thủ tục phê duyệt một số khoản cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Một cán bộ công an Đồng Nai chết bất thường trong phòng làm việc
Ngày 10/10/2019, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP Biên Hòa khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra vụ phát hiện một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh này chết bất thường trong phòng làm việc.
Theo xác minh ban đầu của công an, sáng cùng ngày, khi các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai đến cơ quan (đóng tại KP.1, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) mở cửa phòng vào làm việc thì phát hiện Đại úy B.X.D. (36 tuổi, Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp) đã tử vong trong tư thế treo cổ.
Ngay sau đó, sự việc được trình báo cho cơ quan chức năng để phối hợp điều tra. Qua xác minh, cơ quan công an xác định, Đại úy B.X.D. tử vong trước thời điểm được phát hiện. Tại hiện trường, cơ quan công an không phát hiện dấu vết gì bất thường. Theo thông tin khi đó, nguyên nhân có thể do chuyện cá nhân.
Cán bộ phòng Nội vụ huyện chết bất thường tại nơi làm việc
Ngày 156/2019, lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) xác nhận việc ông N.T.H. (37 tuổi, trú tại Liên Giang, Đông Hưng), đang là chuyên viên phòng Nội vụ thuộc UBND huyện Đông Hưng chết tại trụ sở.
Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 14/6, không thấy ông H. về ăn cơm, gọi điện thoại cũng không thấy nghe máy, vợ ông H. là chị H.T.T. đến trụ sở UBND huyện Đông Hưng để tìm chồng. Tại đây, chị T. được bảo vệ cho biết xe ôtô của ông H. vẫn còn để ở cơ quan và phòng làm việc cũng chưa khóa cửa. Chị T. và bảo vệ lên phòng làm việc của ông H. thì tá hỏa khi phát hiện nạn nhân nằm trên vũng máu, ở cổ có một vết cắt sâu.
Ong Tran Bac Ha, Thu truong Bo Giao duc qua doi va nhung su
Trụ sở UBND huyện Đông Hưng nơi phát hiện vụ việc.
Nhận được thông tin, Công an huyện Đông Hưng nhanh chóng có mặt phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Bình tiến hành khoanh vùng, bảo vệ hiện trường và tổ chức khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết.
Một cán bộ cùng công tác tại UBND huyện Đông Hưng cho biết hết giờ làm việc chiều 14/6, sau khi chơi thể thao, ông H. còn uống bia với đồng nghiệp cơ quan, thái độ vui vẻ, không có biểu hiện gì bất thường.
Được biết, ông H. công tác tại UBND huyện Đông Hưng khá lâu, đã có vợ và 2 con, kinh tế gia đình khá giả. Vợ chồng ông sống tại căn nhà mặt tiền tại thị trấn Đông Hưng, tầng 1 cho một công ty bảo hiểm thuê làm văn phòng.
Nữ cán bộ phòng Giáo dục chết bất thường tại nhà riêng
Ngày 10/7/2019, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Viết Lộc – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết, một cán bộ biệt phái của phòng được phát hiện tử vong tại nhà riêng.
Theo đó, vào khoảng 2h49, ngày 10/7, trưởng phòng GD&ĐT đã nhận được tin báo về việc cô Phạm Thị Hồng V. (SN 1968) là cán bộ biệt phái của phòng, tử vong tại nhà riêng thuộc khối Yên Ninh, phường Quỳnh Dị.
Lãnh đạo Công an thị xã Hoàng Mai cho biết, tghông tin ban đầu Công an nhận được nguyên nhân cái chết của nạn nhân là do tự tử.
>>> Mời độc giả xem video Nguyên nhân Thứ trưởng lê Hải An đột ngột qua đời:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)