'Núi' rác ngồn ngộn án ngữ trong khu đô thị bốc mùi dưới nắng 40 độ

Google News

Năm ngày sau khi người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), một số khu vực đất trống trong nội đô trở thành nơi tập kết rác bất đắc dĩ.
 
 

Bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) bị người dân chặn từ ngày 12/7. Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đồng ý phương án phân luồng rác tạm thời trên địa bàn của Sở Xây dựng.
Rác của 4 quận nội thành là Ba Đình (315 tấn/ngày), Hoàn Kiếm (215 tấn/ngày), Hai Bà Trưng (350 tấn/ngày), Đống Đa (430 tấn/ngày) được tập kết tạm thời tại điểm trung chuyển Cầu Diễn.
Các quận Tây Hồ (190 tấn/ngày), Cầu Giấy (320 tấn/ngày), Bắc Từ Liêm (320 tấn/ngày), Nam Từ Liêm (295 tấn/ngày), Long Biên (314 tấn/ngày) và Hoàng Mai (227 tấn/ngày), Hà Đông (228 tấn/ngày ) được tổ chức phân luồng về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn ở TX Sơn Tây.
Riêng quận Hà Đông và Hoàng Mai, 50% lượng rác sẽ được tập kết về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và số còn lại được tập kết tại địa phương.
Đối với quận Thanh Xuân có khối lượng rác phát sinh hành ngày là 385 tấn/ngày, Hoài Đức (174 tấn/ngày), Đan Phượng (32 tấn/ngày) phân luồng tiếp nhận về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 17/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 14/7 do ảnh hưởng của việc một số người dân chặn xe rác không cho xe chở rác của Công ty Môi trường Hà Nội vào bãi rác Nam Sơn nên số rác thải này bị tồn đọng lại.
Để xử lý vấn đề này, TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Urenco chuyển rác đến một nơi trung chuyển tạm là bãi rác ở Cầu Diễn và bãi Xuân Sơn ở Sơn Tây, Ba Vì.
“Số rác này theo chúng tôi nắm được, cố gắng ngày hôm nay cơ bản sẽ dọn được sạch ở các quận nội thành", ông Chung nói.
'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do
Khu đất trống bên đường Phạm Văn Bạch (đoạn đối diện Viện Huyết học Truyền máu Trung ương) cạnh công viên Cầu Giấy xuất hiện bãi rác tạm trong 4 ngày qua. 

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-2
 Toàn bộ là rác thải sinh hoạt chưa qua phân loại.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-3
 Đây là bãi đất trống, hàng ngày là điểm tập kết xe khách.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-4
 Số lượng rác thu gom trên địa bàn quận Cầu Giấy khoảng 320 tấn/ngày được tập kết tạm về đây  nơi các Viện huyết học và công viên Cầu Giấy vài trăm mét.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-5
 Vôi bột được rắc phủ qua loa cho "núi" rác tập kết tại đây.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-6
 Nước rác chảy ra, ngấm vào đất bốc mùi hôi thối.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-7
 Vì nằm trong khu đô thị Cầu Giấy nên những ngày qua người dân quanh khu vực phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác tạm này.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-8
 Toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận Cầu Giấy tập kết về đây đều chưa quá xử lý phân loại.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-9
  Dưới nắng nóng hơn 40 độ C những ngày qua, đây là điểm gây ô nhiệm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người dân.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-10
 Một điểm tập kết rác khác trên đường Phạm Hùng được che phủ tạm.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-11
 Những "núi" rác to hơn trên đường Phạm Hùng thì lại để lộ thiên.

'Nui' rac ngon ngon an ngu trong khu do thi boc mui duoi nang 40 do-Hinh-12
 Người dân phải sống cùng những "núi" rác tạm như này chưa biết đến bao giờ khi bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại.

Người dân phải sống cùng những "núi" rác tạm như này chưa biết đến bao giờ khi bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại
Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), có diện tích khoảng 83 ha. Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác.
Người dân sống quanh khu từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề.
Dù đã nhận được trợ cấp nhưng việc bãi rác Nam Sơn phình to, ô nhiễm ngày càng nặng khiến người dân kiên quyết đòi di dời khỏi khu vực này.
Năm 2019, người dân đã 3 lần chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến khu vực nội đô bị ùn ứ rác. Hà Nội nhiều lần đối thoại với người dân tháo gỡ vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực.
Theo Phạm Hải/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)