Nhập nhằng chuyện giải tỏa kiốt, cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

Nhiều hộ kinh doanh trên khu đất quốc phòng quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang thấp thỏm lo lắng vì lần thứ 4 nhận thông báo thu hồi đất của Quân chủng Phòng không không quân.

Ngày 9/8, nhiều hộ dân kinh doanh tại khu đất quốc phòng đường Trường Chinh giáp tường rào sân bay Tân Sơn Nhất lo lắng vì thông tin Quân chủng Phòng không không quân sẽ giải tỏa 50 kiốt và 3 cây xăng dọc tuyến đường giáp sân bay Tân Sơn Nhất. Họ thấp thỏm và chưa di dời vì không biết đây có phải là thông tin cuối cùng về “số phận” của khu đất này chưa?
4 lần thông báo thu hồi mặt bằng
Theo một số hộ kinh doanh, từ tháng 6/2016 đến nay họ đã 4 lần nhận thông báo từ Quân chủng Phòng không không quân về việc thu hồi mặt bằng kinh doanh.
Nhap nhang chuyen giai toa kiot, cay xang giap san bay Tan Son Nhat
2 cây xăng trên đường Trường Chinh sắp bị giải tỏa. Ảnh: Lê Quân. 
Cụ thể, ngày 13/6/2016, Quân chủng Phòng không không quân đã ra thông báo đầu tiên về việc thu hồi mặt bằng quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Thông báo căn cứ theo Quyết định số 101/QĐ-TTg, ngày 22/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt kế hoạch phát triển giao thông TP.HCM, trong đó có 7 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài 135 km và 3 tuyến xe điện mặt đất trong đó tuyến số 2: Thủ Thiêm – bến xe Tây Ninh.
Bảng thông báo còn căn cứ theo công văn số 4408/ BQP-TM ngày 27/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc xây dựng tuyến đường sắt số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương. Đồng thời, căn cứ công văn số 4258/VP-ĐTMT ngày 30/5/2016 của Văn phòng UBND TP.HCM về việc giao đất quốc phòng để bố trí nhà ga S10 thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2, TP.HCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương.
Nhap nhang chuyen giai toa kiot, cay xang giap san bay Tan Son Nhat-Hinh-2
 Người dân lo lắng vì các kiốt sắp bị giải tỏa. Ảnh: Lê Quân.
Nhằm đảm bảo tiến độ của dự án, Sư đoàn 370 đề nghị các hộ kinh doanh từ ngày 15/7/2016 bắt đầu di dời trả lại đất. Sau ngày 31/7/2016, hộ nào không di dời bàn giao mặt bằng, Sư đoàn 370 sẽ kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành giải tỏa, thu hồi đất.
Tuy nhiên, đến ngày 1/8/2016, Quân chủng Phòng không không quân lại ra thông báo tạm thời chưa giải phóng mặt bằng, các hộ kinh doanh tiếp tục kinh doanh trên khu đất với nội dung do tiến độ của dự án tuyến metro số 2 chậm so với dự kiến.
Sau đó, Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục ra thông báo lần 2 vào 21/10/2016, lần 3 vào ngày 11/11/2016; mới đây nhất, ngày 18/7/2017 cơ quan trên tiếp tục ra thông báo lần 4 với nội dung tương tự và đề nghị các hộ kinh doanh tháo dỡ, di dời, trả đất cho Sư đoàn vào ngày 15/8. Sau ngày này, Sư đoàn sẽ kết hợp địa phương tiến hành giải tỏa thu hồi đất theo quy định.
Xả hàng để trả mặt bằng
Trao đổi với Zing.vn, anh Thiên Vũ, 31 tuổi, chủ hộ kinh doanh cho rằng việc nhập nhằng chuyện ở hay đi khiến nhiều bà con không yên tâm buôn bán.
“Tôi thuê ở đây được khoảng 4 năm để kinh doanh lồng và chim cảnh. Trong vòng hơn năm nay, tôi cứ nhận thông báo trả mặt bằng nên không thể đầu tư thêm cho cửa hàng”, anh Thiên Vũ chia sẻ.
Anh Vũ cho biết mình đầu tư vào cửa hàng gần 200 triệu, hiện chưa thu hồi được vốn. Bên cạnh đó, việc đi thuê mặt bằng để bán sinh vật cảnh là rất khó khăn.
“Nghề sinh vật cảnh khác với các nghề khác, mình phải tập trung thành chợ thì người ta mới biết đến mua. Đất thì trả nhưng tôi mong chính quyền sắp xếp khu khác để bà con tiếp tục buôn bán”, anh Vũ mong muốn.
Bà Ngô Thị Kim Ngân (42 tuổi, hộ kinh doanh cây cảnh) cho biết gia đình mình bán cây cảnh ở đây cũng được vài năm. Hiện tại, gia đình chưa thuê được mặt bằng để chuyển đi. Hai ngày nay, người phụ nữ 42 tuổi phải bán hạ giá cây cảnh để mong được tiêu thụ nhanh hơn.
“Họ cứ nay gửi giấy trả mặt bằng, tháng sau lại cho bán nên chúng tôi chẳng yên tâm kinh doanh. Mấy tháng nay, tôi không dám lấy cây về”, bà Ngân tâm sự.
Theo Lê Quân-Lê Trai/ZIng News

>> xem thêm

Bình luận(0)