Nguyên nhân loạt “hố tử thần” xuất hiện ở Nghệ An

Google News

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu việc xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" ở xã Châu Hồng, Quỳ Hợp, Nghệ An là do tụt mạch nước ngầm.

Chiều 2/6, ông Quán Vi Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, trước đó, tại cuộc họp với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Hồ Văn Tú - Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ thông tin ban đầu về nguyên nhân xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" tại xã Châu Hồng thời gian qua.
Nguyen nhan loat “ho tu than” xuat hien o Nghe An
Hố sụt lún phía sau nhà dân tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng.
"Đại diện Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ nhận định, nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc sụt lún, xuất hiện "hố tử thần" là do tụt mạch nước ngầm. Đây mới chỉ là nhận định, kết quả điều tra ban đầu, còn nguyên nhân do đâu mà mạch nước ngầm bị tụt cũng như việc còn có nguyên nhân khác nữa hay không thì đơn vị này đang khoan lấy mẫu nghiên cứu, xác minh làm rõ", ông Giang cho biết.
Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đang khẩn trương sử dụng nhiều phương pháp nghiệp vụ, máy móc để làm rõ.
Nguyen nhan loat “ho tu than” xuat hien o Nghe An-Hinh-2
UBND huyện Quỳ Hợp đã hợp đồng với Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế để xác định rõ nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn tại Châu Hồng.
Trong buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An với huyện Quỳ Hợp, đại diện Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ "hứa" đến 31/7 sẽ có kết luận cuối cùng gửi UBND tỉnh này về nguyên nhân cụ thể sụt lún tại xã Châu Hồng.
Theo ông Trần Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, sau những ngày dừng khai thác, sản xuất của các công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, đến nay người dân xã này đã có nước uống, sinh hoạt trở lại.
Nguyen nhan loat “ho tu than” xuat hien o Nghe An-Hinh-3Đến nay, sau gần một tuần yêu cầu các công ty dừng sản xuất, khai thác, thì mạch nước ngầm tại xã Châu Hồng đã có trở lại.
"Từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh lệnh ngừng khai thác đến nay, lượng nước giếng tại xã Châu Hồng đang dần trở lại, gần quay lại trạng thái ban đầu và người dân đã có nước sinh hoạt", ông Trần Đức Lợi cho biết.
Cũng theo ông Lợi, căn nhà ông Điền Văn Tứ, bản Na Hiêng bị sụt lún nghiêm trọng, sau khi gia đình có ý kiến đã được lấp lại "hố tử thần".
"Sau khi gia đình ông Tứ có ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cho lấp lại hố sụt để giữ ngôi nhà khỏi sụt lún thêm. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu gia đình không vào ở trong nhà. Sau khi Sở Xây dựng có ý kiến đánh giá, nếu không còn hiện tượng sụt lún, khu vực đã an toàn thì mới cho gia đình quay về ở", ông Trần Đức Lợi cho biết thêm.
Nguyen nhan loat “ho tu than” xuat hien o Nghe An-Hinh-4
"Hố tử thần" tại gia đình ông Điền Văn Tứ, bản Na Hiêng, xã Châu Hồng đã được lấp lại (Ảnh: CTV).
Như Dân trí đã thông tin, từ năm 2019 tại xã Châu Hồng đã có tình trạng sụt lún đất và giếng cạn nước. Thời gian gần đây, tình trạng này diễn ra ở mức báo động. Đến nay, toàn xã đã có gần 300 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục "hố tử thần" xuất hiện.
Ngoài ra, tại nhiều công trình công cộng như trường THCS Châu Hồng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt, đe dọa sự an toàn của hàng trăm giáo viên và học trò. Trụ sở xã Châu Hồng mới nghiệm thu được một năm cũng đã xuất hiện hàng loạt vết nứt dọc tường...
Việc "hố tử thần" liên tiếp xuất hiện trên địa bàn xã Châu Hồng cũng như hiện tượng cạn giếng và nứt nhà cửa khiến người dân bất an, lo sợ. Chính quyền địa phương đã có 30 báo cáo gửi cấp trên nhưng đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu.
Được biết Châu Hồng là địa phương có trữ lượng đá trắng và thiếc dồi dào, có 11 doanh nghiệp khai thác mỏ hoạt động từ hàng chục năm qua, gây nên điểm nóng về môi trường tại địa phương.
Theo Nguyễn Duy/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)