Người đồng hành tìm công lý cùng cụ ông 81 tuổi chịu án oan

Google News

Là người đồng hành cùng ông Trần Văn Thêm đi tìm công lý, LS Vũ Lợi đã chia sẻ những câu chuyện xoay quanh vụ án oan này.

Trong năm 2014, một người cháu trong dòng họ của ông Trần Văn Thêm (xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) có việc liên quan đến pháp luật, phải nhờ đến sự giúp sức của công ty Luật TNHH Hoà Lợi (Đoàn luật sư TP Hà Nội). Trong một lần trò chuyện, cháu ông Thêm kể lại chuyện vụ án oan của ông mình cho luật sư Vũ Văn Lợi - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hoà Lợi.
Vào năm 1970, ông Trần Văn Thêm - cụ ông 81 tuổi chịu án oan bị công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc cũ bắt giam vì tội "Giết người", "Cướp tài sản". Năm 1973, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử và kết án tử hình.
Năm 1974, Tòa án nhân dân Tối cao tuyên y án sơ thẩm với mức án tử hình. Đầu năm 1976, sau khi bắt được hung thủ thật sự là Phan Thanh Nhàn, ông Thêm được Toà án nhân dân Tối cao trả lại tự do. Tuy nhiên, ông chỉ được ra tù chứ không có kết luận vô tội.
Nguoi dong hanh tim cong ly cung cu ong 81 tuoi chiu an oan
 
Nghe xong câu chuyện, luật sư Lợi yêu cầu gia đình đưa đến gặp ông Trần Văn Thêm. Đồng cảm với nỗi cảnh gian truân trên hành trình tìm công lý của ông Thêm, luật sư Lợi đã quyết định giúp ông Thêm làm các thủ tục pháp lý miễn phí trong suốt quá trình minh oan.
Tâm sự với PV báo Người Đưa Tin về buổi ban đầu bắt tay vào vụ án, luật sư Vũ Văn Lợi xúc động: “Đọc các văn bản của các cơ quan tiến hành tố tụng trả lời ông Trần Văn Thêm, tôi thấy hồ sơ rất yếu và thiếu. Đến như Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật) còn không tìm thấy tài liệu liên quan đến vụ án của ông như ông trình bày trong đơn và cho rằng không có căn cứ để xác định ông đã bị xét xử oan. Chúng tôi không nản chí vì trong thâm tâm nghĩ ông bị oan thật…?!”.
Bằng kinh nghiệm nhiều năm tham gia phá nhiều vụ án oan sai, luật sư Lợi nghĩ ngay đến chuyện người đi tù về địa phương, thì công an sở tại phải có hồ sơ tư pháp về con người đó để quản lý, giáo dục.
Không để mất thời gian, luật sư Lợi tìm ngay đến công an tỉnh Bắc Ninh - nơi mà các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan đang xem xét lại vụ án của cụ Thêm chưa đặt chân đến. Trời không phụ lòng người, niềm vui đến sớm khi Công ty Luật TNHH Hoà Lợi nhận được công văn 293, ngày 5/11/2015 của phòng hồ sơ, công an tỉnh Bắc Ninh.
Phòng hồ sơ cho biết, hiện công an tỉnh Bắc Ninh có lưu trữ 2 hồ sơ có liên quan tới vụ án giết người xảy ra tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú năm 1970.
Bị cáo trong vụ án có tên Trần Văn Thêm (SN 1937, quê quán xã Hoà Bình, huyện Yên Phong, tỉnh Hà Bắc). Vì thời gian xảy ra vụ án đã lâu, điều kiện phục vụ công tác lưu trữ còn rất hạn chế, do vậy tài liệu trên đều bị nhoè, giấy mục nát, khó có khả năng phục chế.
Luật sư Vũ Văn Lợi kể giọng hồ hởi: "Công an tỉnh Bắc Ninh đã cung cấp cho chúng tôi 2 bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Phú và bản án phúc thẩm của TANDTC mực bị nhoè, giấy mục nát, phải dùng máy soi hiện đại mới đọc được. Theo đó, bản án sơ thẩm quyên tử hình, bản án phúc thẩm y án tử hình cụ Trần Văn Thêm.
Chúng tôi đã cử cán bộ lên Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (C53, Bộ Công an), đề nghị xin sao chụp hồ sơ vụ giết người xảy ra cách đây 45 năm tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú. Vụ việc của ông Thêm đã có tia hi vọng từ đó”.
“Là người trực tiếp đồng hành cùng ông Trần Văn Thêm trên hành trình đi tìm công lý, đến nay mọi cố gắng đều đã có thành quả mĩ mãn khi vụ án của ông Trần Văn Thêm đã được Tòa án nhân dân Tối cao kết luận chính thức là oan sai ngày 9/8 vừa qua. Chúng tôi vô cùng vui sướng và hạnh phúc. Sau khi có quyết định của tòa án chúng tôi sẽ gửi hồ sơ liên quan tới cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ông Thêm theo đúng quy định của Nhà nước", luật sư Lợi chia sẻ.
>>> Mời quý độc giả xem video vụ thảm sát ở Bình Phước (nguồn Lao Động):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)