Người dân Lục Ngạn nô nức đi bán vải thiều vì giá cao kỷ lục

Google News

(Kiến Thức) - Vải thiều ở Bắc Giang như huyện Lục Nam, Lục Ngạn đang trong thời điểm thu hoạch, do thời tiết năm nay không thuận lợi khiến sản lượng vải giảm, do đó, người dân bán vải giá cao kỷ lục.

Những ngày gần đây, huyện Lục Nam, Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đang giữa mùa thu hoạch vải thiều, sản lượng năm nay giảm so với mọi năm. Tuy nhiên, năm nay giá vải được bán ra với giá cao kỷ lục.
Nguoi dan Luc Ngan no nuc di ban vai thieu vi gia cao ky luc
Người dân bán vải thiều tại Thị trấn Kim, huyện Lục Ngạn.
Theo người dân trồng vải tại khu vực, do thời tiết mưa nắng thất thường cây không đậu nhiều quả dẫn đến vụ vải năm nay không đạt sản lượng bằng mọi năm.
Anh Giang, một chủ vườn vải tại xã Mào Gà, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn chia sẻ: "Do năm nay thời tiết mưa nắng thất thường nên vải không đậu nhiều quả, đa số vải thiều của các hộ gia đình trong khu vực đều cho sản lượng vải ít hơn so với mọi năm".
Cũng trong tình trạng cây không đậu nhiều quả như anh Giang, chú Dìn một chủ vườn vải tại xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn cho biết, vải năm nay không thu được nhiều. Nếu so với mọi năm gia đình thu hoạch được khoảng 6 tấn đến 7 tấn vải, thì năm nay chỉ thu được một nửa do vải không đậu nhiều quả và nứt rụng nhiều.
Nguoi dan Luc Ngan no nuc di ban vai thieu vi gia cao ky luc-Hinh-2
Do nhiều người dân đi bán vải nên lực lượng chức năng phải tăng cường điều tiết giao thông để tránh ùn tắc. 
Qua ghi nhận của phóng viên tại thị trấn Kim, nơi có nhiều tiểu thương đến thu mua và người dân chở vải từ khắp các nơi tập trung bán vải tấp nập vào buổi sáng khiến nhiều tuyến đường tại đây bị ùn tắc. Lực lượng chức năng đã tích cực điều tiết phân làn giao thông để các phương tiện có thể di chuyển.
Trao đổi với phóng viên, một tiểu thương thu mua vải thiều Lục Ngạn cho biết, phần lớn người dân đều chở vải đến Thị trấn Kim hoặc Thị trấn Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang) để bán do đây là nơi tập trung nhiều thương lái trong nước và ngoài nước đến thu mua vải.
Trong thời điểm hiện tại, người dân đang giao bán vải với giá dao động từ 30.000 đến 40.000 đa số các loại vải đẹp loại 1 loại 2 thường được các tiểu thương thu mua để xuất khẩu. Những loại vải có mẫu mã kém hơn sẽ được thu mua với giá thấp hơn và vận chuyển đến các trung tâm lớn trong nước như TP. Hà Nội.
Nguoi dan Luc Ngan no nuc di ban vai thieu vi gia cao ky luc-Hinh-3
 Theo người dân, sản lượng vải thiều năm nay giảm. Nhưng được bán ra với giá gấp 10 lần so với mọi năm.
Ghi nhận tại huyện Lục Nam, các vườn vải tại đây cũng đạt sản lượng giảm mạnh so với trung bình mọi năm.
Chị Trang chủ vườn vải tại xã Nghĩa Phương, (huyện Lục Nam, Bắc Giang) chia sẻ: "Tuy vải thiều năm nay không đậu quả nhiều so với mọi năm, nhưng giá lại bán rất cao. Như mọi năm vải thiều bán với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/kg thì năm nay bán được 30.000 đến 40.000/kg cao hơn gấp 10 lần so với mọi năm".
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, vải thiều hiện nay đang ở thời điểm giữa vụ, chỉ đạt sản lượng không cao chứ không hẳn là mất mùa.
"Vải thiều tại Lục Ngạn đang vào giữa vụ. Năm nay đạt sản lượng từ 80 – 90 nghìn tấn, so với năm 2018 là năm sản lượng cao đỉnh điểm thì thấp hơn khoảng 60 nghìn tấn. Tuy nhiên so với những năm trước thì vẫn đạt sản lượng trung bình.
Giá vải thiều hiện đang có mức giá cao hơn rất nhiều so với mọi năm, từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, tùy loại", ông Bình thông tin.
Mời quý vị độc giả xem video: Người dân bán vải thiều nhuộm đỏ cả khu phố tại thị trấn Kim (Lục Ngạn).
 Người dân bán vải thiều nhuộm đỏ cả khu phố tại thị trấn Kim (Lục Ngạn).

Quang Thịnh

>> xem thêm

Bình luận(0)