Người dân Hạ Lôi trước giờ dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì COVID-19

Google News

Sau 28 ngày thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa, cách ly, từ 0h ngày 6/5, lệnh cách ly ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh sẽ được gỡ bỏ.
 

Đã 28 ngày thực hiện cách ly, nhưng mọi hoạt động của người dân thôn Hạ Lôi vẫn diễn ra quy củ, nghiêm ngặt như những ngày đầu phong tỏa. Tất cả người dân trong thôn luôn tuân thủ việc cách ly tại nhà, bất cứ ai ra ngoài phải có thẻ và chỉ được đi mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu trong phạm vi thôn, hoạt động của người dân hầu như chỉ diễn ra trong từng hộ gia đình. Tất cả người dân vẫn được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi cần thiết, cơ sở dịch vụ không thiết yếu được yêu cầu đóng cửa.
Nguoi dan Ha Loi truoc gio do bo lenh phong toa vi COVID-19
Từ 0h ngày 6/5, lệnh cách ly ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh sẽ được gỡ bỏ.  
Tuyến đường quanh thôn chỉ có sự xuất hiện của cán bộ đi phát lương thực, xe phun khử khuẩn. Ông Nguyễn Nhân Thành, người dân thôn Hạ Lôi cho biết, khi bị cách ly, cuộc sống gia đình tuy có chút thay đổi, nhưng vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng nên gia đình ông luôn tuân thủ mọi quy định mà chính quyền xã đưa ra. Hôm nay là ngày cuối cùng thực hiện cách ly nên gia đình ông rất vui sướng.
“Tất cả người dân lúc này rất phấn khởi, vì khi bệnh dịch xảy ra, tất cả người dân đã đồng lòng, đoàn kết và bảo nhau thực hiện đúng chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước và chính quyền địa phương thực hiện cách ly xã hội, nhà nào ở nhà đấy. Cảm xúc lúc này của chúng tôi lâng lâng vui sướng, đợi từng giờ từng phút. Mong muốn của người dân Hạ Lôi là rất mong chính quyền địa phương và chính quyền các cấp sau khi hết dịch tạo điều kiện cho chúng tôi lao động sản xuất tốt nhất”- ông Nguyễn Nhân Thành chia sẻ.
Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch xã Mê Linh cho biết, trong 20 ngày qua, toàn xã cũng không xuất hiện thêm trường hợp mắc COVID-19 mới nào và sắp đến hết hạn cách ly, nhưng người dân Hạ Lôi không vì thế mà thờ ơ mất cảnh giác, vẫn nhắc nhau thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình dù phải hy sinh lợi ích kinh tế.
“Hạ Lôi là nơi luôn trồng các loại hoa cao cấp, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên trong thời gian dịch, thiệt hại kinh tế là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bà con đồng lòng, chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch COVID-19”- ông Tạ Quang Thái nói.
Chiều 5/5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, trong 5 ngày qua, huyện phát hiện 6 ca nghi ngờ ở thôn Hạ Lôi; tất cả được lấy mẫu và cách ly tại bệnh viện Bắc Thăng Long; kết quả xét nghiệm đều âm tính. Hiện toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố; 23 trường hợp cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần một ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.
Huyện cũng đã xây dựng xong kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân thôn Hạ Lôi sau khi có lệnh hết cách ly.
“Chúng tôi đã chuẩn bị xong các kế hoạch, chuẩn bị các nhiệm vụ cụ thể về các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân trong thôn Hạ Lôi sau khi có quyết định kết thúc cách ly. Theo đó vẫn phải đảm bảo công tác y tế theo Chỉ thị 07 của thành phố và tuyên truyền, vận động người dân có những biện pháp y tế. Huyện sẽ đứng ra tổ chức công bố kết thúc cách ly với đại diện nhân dân nhưng số lượng không quá 20 người”- ông Đoàn Văn Trọng cho biết.
Thời điểm này, 9 chốt kiểm dịch tại thôn Hạ Lôi vẫn duy trì trì hoạt động bình thường. Người dân vẫn tuân thủ theo đúng tinh thần “Nội bất xuất, ngoại bất nhập” đến khi hết thời hạn cách ly. Đài truyền thanh xã vẫn liên tục phát đi những thông điệp phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo Việt Cường/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)