Ngàn lẻ một chuyện làng: 'Thánh mẫu' chữa bệnh bằng… nước lã

Google News

Không bằng cấp chuyên môn, lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết, một người phụ nữ tại Bình Phước tự xưng là ‘thánh mẫu độ trần’ chữa được bách bệnh để trục lợi.

 

Mặc dù câu chuyện rất phi lý và phản khoa học, thế nhưng, nhờ đồn thổi, một đồn mười, mười đồn trăm khiến “tài đức” của “thánh mẫu” trở thành câu chuyện phi phàm thu hút sự chú ý của dư luận.
Độ phàm... cứu người
Về đến xã ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp hỏi “Am mẹ Hường” chữa bách bệnh thì ai cũng biết. Để hiểu rõ phương pháp chữa bệnh của bà Hường, trong vai người nhà của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, chúng tôi tìm đến khu vực thờ tự của bà.
Nói là am nhưng khi đến nơi, đập vào mắt chúng tôi là một căn nhà 3 gian với diện tích hơn 300m2 thờ tự đủ thần thánh, từ Ngọc Hoàng đến Mẹ Diêu Trì, Quan Âm Bồ Tát cho đến Nam Tào, Bắc Đẩu, Thần Tài, Thổ Địa... khiến ai lần đầu tiên đến thăm phải giật mình, hốt hoảng.
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la
Am bà Hường thờ tự đủ thần thánh, từ Ngọc Hoàng đến Mẹ Diêu Trì, Quan Âm Bồ Tát cho đến Nam Tào, Bắc Đẩu, Thần Tài, Thổ Địa.... Ảnh: Trần Trung. 
Khi nghe chúng tôi nói rằng, nghe “tiếng lành” chữa bệnh mát tay của “thánh mẫu” mà đến, lập tức, bà Hường huyên thuyên rao giảng về triết lý đạo pháp, tôn chỉ mục đích của tất cả các tôn giáo. Ngoài ra, để tạo lòng tin, bà Hường không ngừng tự nhận mình là người được “thánh mẫu” chọn để độ phàm.
Để giữ được pháp lực, bà Hường ăn chay, làm việc thiện. Bà còn cho rằng, khi điều trị bệnh cho bất kỳ bệnh nhân nào thì bệnh trên người đó sẽ tự chuyển sang thân thể của bà tùy vào mức độ, tuy không ảnh hưởng tính mạng nhưng rất mệt mỏi và phải tịnh dưỡng nhiều ngày, nhưng vì cứu nhân độ thế nên bà phải âm thầm gánh chịu.
 Thấy có vẻ lấy được lòng tin của chúng tôi, bà Hường không ngần ngại nói về phương pháp điều trị của mình. Theo đó, bất kỳ người bệnh nào đến xin chữa bệnh đều phải đem theo 1 chai nước suối để mẫu làm phép. Nếu lỡ quên, trên bàn thờ lúc nào cũng có một số chai dự phòng. Sau khi mẫu làm phép xong, nước trong chai được thoa vào chỗ cần điều trị, phần còn lại người bệnh có thể uống ngay hoặc đem về. Bà Hường không quên dặn dò, trong lúc làm phép người bệnh cần phải “thành tâm” thì ơn trên mới ban phép. Mẫu không lấy tiền bạc vật chất nhưng đã thành tâm có thể cúng dường, việc cúng dường tùy theo khả năng của mỗi người.
 
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-2
Bà Hường không ngừng tự nhận mình là người được “thánh mẫu” chọn để độ phàm. Ảnh: Trần Trung. 
Để chứng minh cho lời mình nói, bà Hường liệt kê hàng loạt danh sách những người từ bệnh thông thường đến bệnh nan y đã được bà chữa khỏi, thậm chí có trường hợp chỉ cần qua một lần điều trị. Bà Hường còn tiết lộ, một tháng có 3 ngày là mùng 8, 18, 28 (Âm lịch) là ngày vía mẫu nên khi đến xin nước phép vào những ngày này, linh nghiệm rất cao. Bà Hường còn khoe rằng, có bệnh nhân thành tâm đến cúng rất nhiều tiền, tuy nhiên, bà không bỏ túi riêng mà dùng số tiền đó để làm từ thiện. Có tháng bà mua hàng tấn gạo để phân phát cho người nghèo và người bán vé số.
Sự thật về “thánh mẫu”
Để biết xem phương pháp chữa bệnh của bà Hường linh nghiệm như thế nào, chúng tôi đã tiếp cận người dân tại địa phương để hỏi thăm. Tuy nhiên, hầu hết bà con đều lắc đầu ngao ngán.
Trò chuyện với chúng tôi, Bà V.T. H. (72 tuổi) sống gần đó cho biết, bà có 2 người con làm công nhân cạo mủ, cách đây vài năm, 2 người con của bà bị cảm sốt, vì không có thời gian đi bệnh viện nên đem qua nhờ bà Hường giúp đỡ. Tuy nhiên khi đem nước thánh gì đó về uống thì bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn, từ đó không bao giờ bà đưa người thân đến đây để chữa bệnh nữa.
Chị N.T.L bán nước mía gần đó cho biết thêm, những người đến đây để bà Hường chữa trị đa phần là người từ địa phương khác, còn những người ở đây quá hiểu về bà Hường nên không ai còn tin vào cách chữa bệnh đầy mê tín dị đoan này.
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-3
Bà T phủ nhận từng đến và điều trị tại am tự của bà Hường. Ảnh: Trần Trung. 
Từ thông tin bà Hường cung cấp, chúng tôi đã liên lạc với nhiều người mà bà Hường cho rằng đã điều trị hết bệnh, tuy nhiên họ đều phủ nhận. Đơn cử như trường hợp bà N.T.T bán nước mía ở khu vực chợ Tân Thành, huyện Bù Đốp. Theo thông tin từ bà Hường, trước đây, bà T từng bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, đi lại khó khăn, bác sĩ đã bó tay, bệnh viện trả về mới tìm đến bà, nhờ mẫu ban phép nên bà T nhanh chống khỏi bệnh. Không những bà T đi lại, sinh hoạt bình thường mà còn bán nước mía để mưu sinh. Tuy nhiên, trò chuyện với chúng tôi, bà T cho biết bà chưa từng bị mắc bệnh gì nghiêm trọng, bà không đi chùa chiền am tự, thậm chí còn không biết bà Hường là ai.
Chính quyền địa phương nói gì?
Để biết lai lịch của bà Hường “thánh mẫu”, chúng tôi tìm đến UBND xã Tân Tiến. Ông Nguyễn Đình Đoàn, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Bà Hường có tên thật là Lê Thị Thu Hường. Trước đây, gia đình bà này thuộc diện hộ nghèo, năm 2016 chồng bà qua đời. Sau đó, mẹ ruột của bà cũng qua đời và để lại một am thờ cúng nhỏ. Kể từ đó, bằng nhiều chiêu trò, bà Hường loan tin về sự linh thiêng của am thờ và lôi kéo người dân tham gia hoạt động mê tín dị đoan, trong đó có việc lên đồng chữa bệnh bằng nước lã.
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-4
Bà Hường thực hiện việc chữa bệnh bằng nước lã. Ảnh: CACC. 
Ông Đoàn cho biết thêm, bà Hường có sở hữu gần 2ha đất nhưng trước giờ không chăm sóc được gì, bà Hường làm cách gì để có được “am” khang trang như ngày hôm nay thì địa phương không rõ. Tuy nhiên, qua nắm bắt có tình trạng bà Hường và một số đối tượng thực hiện vận động quyên góp tiền rất tinh vi và có yếu tố vi phạm về tôn giáo, tín ngưỡng, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-5
Chân dung bà Hường tại cơ quan chức năng. Ảnh: Tư liệu. 
Để chấn chỉnh thực trạng trên, địa phương đã nhiều lần tổ chức vận động tuyên truyền để bà Hường tự nhận ra sai trái để sửa đổi nhưng không có chuyển biến.
Từ đó, địa phương đã đề nghị Công an huyện hỗ trợ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 31/7/2019, cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang bà Hường đang thực hiện hành vi lên đồng, chữa bệnh cho 15 người dân. Tang vật thu giữ gồm 511 cuốn sách kinh không rõ nguồn gốc, 4 chai chất lỏng dùng để chữa bệnh và một số tang, vật chứng liên quan. Ngay sau đó, UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng, đồng thời yêu cầu bà Hường ký cam kết không tái phạm.
Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-6
 

Ngan le mot chuyen lang: 'Thanh mau' chua benh bang… nuoc la-Hinh-7
UBND huyện Bù Đốp lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với bà Hường. Ảnh: CACC
Theo ông Đoàn, sau khi địa phương xử lý mạnh tay, sự việc trên đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vì chén cơm manh áo, bà Hường vẫn lén lút thực hiện hành vi chữa bệnh của mình nhưng tính chất, mức độ, qui mô rất nhỏ. Để xử lý dứt điểm thực trạng trên, địa phương đã yêu cầu người dân ấp Tân Hòa thực hiện tốt tinh thần tố giác tội phạm, đồng thời, tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng theo dõi giám sát và xử lý đúng quy định pháp luật nếu bà Hường cố tình tái phạm.
Theo Nông Nghiệp

>> xem thêm

Bình luận(0)