Chiều 9/10, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP HCM tổ chức lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030.
Việc điều chỉnh nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tăng công suất vận tải.
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: Trường Nguyên. |
Theo đó, năm 2020, sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được nâng cấp, mở rộng để đạt tổng công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa đạt 1 triệu tấn.
Hệ thống sân đỗ sẽ được nâng cấp, tăng vị trí đỗ máy bay lên 82 (54 cho hàng không dân dụng, 28 hàng không lưỡng dụng).
Sân bay lớn nhất nước này sẽ tăng diện tích từ 590,48 ha hiện nay lên 598,11 ha vào năm 2020. Gần 8 ha mở rộng thêm được lấy từ phần đất do quân đội quản lý.
Hệ thống giao thông ra vào sân bay gồm 2 trục là Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (có 2 tuyến riêng biệt, mỗi tuyến 3 làn xe) và công viên Hoàng Văn Thụ - đường Trường Sơn (2 chiều, 6 làn xe).
|
Phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất được lựa chọn. Ảnh: Trường Nguyên. |
Đến 2020 định hướng 2030, sân bay sẽ đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tiếp nhận và khai thác các loại máy bay Boeing B747, B777, B787, Airbus A350, A321…
Tuy nhiên, hệ thống đường cất - hạ cánh, hệ thống đường lăn, khu hành chính - thương mại, khí tượng,… vẫn giữ nguyên hiện trạng.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho rằng, đối với sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất thì quy hoạch này có thể đã không còn phù hợp, không giải quyết được các vấn đề nội tại.
|
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam trao đổi với báo chí. Ảnh: Trường Nguyên. |
TP HCM là khu vực trọng điểm của miền Nam, Tân Sơn Nhất lại là "trọng điểm trong trọng điểm" thì diện tích gần 8 ha tăng thêm không thấm vào đâu so với nhu cầu phát triển.
"Theo số liệu thống kê, năm 2014, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 22 triệu hành khách, 8 tháng năm 2015 hơn 17,5 triệu. Như vậy, năm nay sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt 25 triệu hành khách. Quy hoạch điều chỉnh này chỉ có thể cải thiện chứ không giải quyết được tình trạng quá tải của sân bay này", ông Thanh nói.