"Máu nóng" tham gia giao thông: Những cái kết cay đắng, xót xa!

Google News

Giao thông tại các đô thị lớn ở nước ta thường xuyên rơi vào cảnh quá tải, cộng thêm ý thức “bon chen” của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông, dẫn tới tình trạng ùn ứ, chen lấn giữa các phương tiện to, nhỏ, lớn, bé.

Dường như phải sống trong cảnh đó quá lâu, không ít người khi tham gia giao thông luôn mang sẵn tâm lý “ăn miếng trả miếng” bất cứ khi nào có va chạm – dù rất nhỏ - trên đường. Và chưa khi nào, thứ tâm lý nóng giận ấy lại cay đắng và có giá đắt như vậy…
Giữa đường phố đông đúc, mỗi người phải nhích từng tí một, có những chiếc xe ô tô cố lấn bên phải để vượt lên, tạo thành cảnh 4-5 chiếc xe to lớn, cồng kềnh dàn hàng ngang. Còn xe máy phải vượt lên vỉa hè để có lối di chuyển, hoặc luồn lách giữa các khe hở bé nhỏ trên đường mà những chiếc xe kềnh càng “ban phát” cho…
Trong cảnh hỗn loạn đó, bỗng một chiếc xe máy va phải ô tô, và chưa rõ ai đúng ai sai vì tất cả còn mải tiến về phía trước. Vậy là lái xe ô tô dừng lại, nhảy xuống giữa đường, và màn tranh cãi “miệng” bắt đầu nổ ra để tự phân định ai đúng, ai sai.
Tùy sức nóng từ màn tranh cãi này mà dự đoán xem có thể “tiến triển” tới màn vũ lực tay chân giữa 2 bên hay không. Xung quanh, mọi người vẫn cặm cụi di chuyển, vì đường tắc đang càng thêm tắc, với 2 chiếc xe dừng giữa đường chờ các chủ nhân “tỉ thí” miệng hoặc tay chân…
 Có hành vi ngang ngược, hành xử tệ hại khi tham gia giao thông, những lái xe máu nóng có rút ra được bài học cho mình?
Hình ảnh trên không hề hiếm gặp, nếu không muốn nói là có thể xảy ra hằng ngày tại những đô thị lớn có mật độ dân cư đông đúc. Thế nhưng, mọi việc có đơn giản là chỉ dừng ở vài cái vung tay, dăm cái vung chân, hay những lời rủa xả… cho bớt cơn tức giận hay không? Thực tế đang trả lời là “Không!”, không hề đơn giản như thế! Chỉ cần nhìn vào một tháng rưỡi vừa qua, chúng ta đã thấy rất rõ…
Ngày 16-3-2018, một nữ lái xe ô tô thản nhiên đánh lái quay đầu trên cầu Cót (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), bất chấp giao thông đang ùn ứ nghiêm trọng. Khi lùi xe để quay đầu, người này va chạm với một người khác, và thay vì có lời xin lỗi, chị ta ngang ngược xuống quát mắng, thúc thêm lần nữa cho “chừa” rồi bỏ đi…
Ngày 11-4-2018, chỉ xuất phát từ va chạm rất nhỏ nhặt trên đường, lái xe bán tải đã nhẫn tâm đánh lái, đâm, kéo lê người đi xe máy hàng trăm mét từ Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), gây ra sự phẫn nộ dữ dội trong dư luận.
Ngày 30-4-2018, chỉ vì cãi nhau với vợ, lái xe ô tô ở TP Vinh đã lùi xe với tốc độ cao trên đường, và cán chết một phụ nữ đi xe đạp di chuyển đúng luật.
Tới ngày 2-5-2018, dư luận lại thêm một lần xôn xao khi nữ lái xe là Chánh văn phòng Đảng uỷ Khu kinh tế TP Hải Phòng ngang nhiên tuyên bố “mạng người không quan trọng”, khi xe chị này va chạm với một nam sinh viên và bị móp nhẹ.
Họ - những người điều khiển “nguồn nguy hiểm cao độ” trên đường phố đông đúc – có một điểm chung là gì vậy? Đó là thứ máu nóng nảy cao hơn mức bình thường, khiến họ bất chấp luật pháp, bất chấp cả luân thường đạo lý trong cuộc sống hằng ngày, và để rồi sau đó, khi bị những chiếc camera khách quan ghi lại, dư luận phẫn nộ, họ mới thấy bản thân quá… “dại", nhưng đã muộn!
 Lời dạy "Giận quá mất khôn" đang liên tiếp có "dẫn chứng" thực tế, khiến tất cả đều xót xa.
Ở 2 vụ việc tại Ô Chợ Dừa và TP Vinh, những lái xe “máu nóng” đó đều đã bị bắt giữ và phải đối mặt với tội danh “Giết người”.
Ở 2 vụ việc của 2 nữ lái xe ngang ngược tại cầu Cót và TP Hải Phòng vừa qua, hình phạt nặng nhất dành cho họ chính là sức ép khủng khiếp của dư luận, khiến người trong cuộc khó “ngẩng mặt ra đường” sau lối hành xử tệ hại của mình.
Vậy nhưng, chẳng rõ ngần đó dẫn chứng đã là đủ để những người cầm lái trên khắp các nẻo đường ý thức hơn về hành vi của họ hay chưa? Đã đủ để làm nguội những cái đầu nóng, dòng máu “hừng hực” nhiệt mỗi khi có va chạm giao thông hay không?
Nếu không, xin hãy nghe lại câu nói ngắn gọn nhưng đầy ám ảnh của lái xe bán tải bị buộc tội Giết người ở ngã 6 Ô Chợ Dừa hôm 11-4: “Tôi không nghĩ sự việc lại đi quá như thế này…”
Đây chính là câu nói của lái xe khi nghe các điều tra viên hình sự đọc quyết định khởi tố và lệnh bắt khẩn cấp lúc y vẫn đang nằm trên giường bệnh.
“Giận quá mất khôn”, lời tiền nhân nhắc nhở, có lẽ chưa bao giờ hết đúng, nhất là trong cảnh giao thông “dễ giận” hiện nay. Hãy nhìn vào những việc đã xảy ra để rút ra kinh nghiệm cho mình, nếu như bạn thực sự là một người… “máu nóng”!
Theo Trung Hiếu/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)