Lùi xe cán chết bé hơn 1 tuổi, xóa dấu vết hiện trường: Hành vi tàn nhẫn, đáng lên án

Google News

(Kiến Thức) - Khi lùi xe trong ngõ nhỏ, tài xế xe tải đã cán chết một cháu bé hơn 1 tuổi. Tuy nhiên khi phát hiện sự việc, tài xế này đã xuống xe bế thi thể nạn nhân ra một vị trí khác để giấu, dùng đất, cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường. Đây là hành vi đáng lên án và phạm nhiều tội danh.

Ngày 25/4, Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đang tạm giữ Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi, trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) để làm rõ vụ cháu bé 1 tuổi (trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) tử vong. Tài xế Vinh điều khiển xe chở cát chạy lùi khiến cháu bé tử vong.
Trước đó, vào trưa 22/4, khi đi làm về tìm không thấy con trai hơn 1 tuổi ở đâu, một gia đình ở phường Quỳnh Phương ( thị xã Hoàng Mai) đi tìm con và phát hiện thi thể cháu bé gần hố rác cách nhà 50m sau đó trình báo công an.
Lui xe can chet be hon 1 tuoi, xoa dau vet hien truong: Hanh vi tan nhan, dang len an
 Tài xế lùi xe cán tử vong bé hơn 1 tuổi.
Lui xe can chet be hon 1 tuoi, xoa dau vet hien truong: Hanh vi tan nhan, dang len an-Hinh-2
Sau khi gây tai nạn, tài xế đưa nạn nhân đi nơi khác, xóa dấu vết hiện trường.
Quá trình trích xuất camera của nhà hàng xóm bên cạnh, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện vào khoảng 8h sáng ngày 22/4, một nam tài xế điều khiển chiếc xe tải mang BKS 37C - 187.xx chở vật liệu xây dựng, trong lúc lùi xe đã cán phải một bé trai khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Đáng chú ý, khi phát hiện sự việc, nam tài xế xuống xe bế thi thể nạn nhân ra một vị trí khác rồi giấu đi. Sau đó, nam tài xế quay lại hiện trường dùng đất, cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.
>>> Video nam tài xế gây tai nạn, xóa dấu vết tại hiện trường:
  
Hành vi đáng lên án
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, khi xem clip ghi lại cảnh tượng trên, ai cũng phải kinh hãi bởi vụ tai nạn rất thương tâm và vô cùng bức xúc trước hành vi của tài xế khi xóa dấu vết hiện trường, che dấu vụ tai nạn.
Luật sư Cường phân tích, từ hình ảnh camera cho thể thấy, xe gây tai nạn là xe tải không có camera lùi nhưng vẫn có gương chiếu hậu. Thời điểm tài xế lùi xe, cháu bé đã đang chơi một mình ở phía sau, gần cột cổng phía bên phải của xe và vị trí cháu bé đứng không thuộc điểm mù phía sau xe. Khi lùi xe bắt buộc tài xế phải quan sát gương chiếu hậu nhưng không hiểu sao tài xế lại không phát hiện cháu bé ở đằng sau. Chỉ sau khi đã lùi xe, chèn qua người cháu bé thì tài xế mới biết sự việc.
Hành vi của tài xế khi gây tai nạn là rất đáng trách bởi đã có lỗi thiếu chú ý quan sát gây hậu quả nghiêm trọng (chết người) nên tài xế này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố người lái xe này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Lui xe can chet be hon 1 tuoi, xoa dau vet hien truong: Hanh vi tan nhan, dang len an-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Bên cạnh đó, hành vi tài xế đã bế thi thể cháu bé ra vị trí khác, dùng đất, cát lấp lên những vết máu tại hiện trường có dấu hiệu bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm là rất đáng lên án.
Hành vi che giấu sự việc của tài xế là rất rõ, thể hiện nhận thức và thiếu ý thức trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình. Bởi vậy, với hành vi xóa dấu vết thì người này sẽ bị áp dụng tình tiết là "bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm" nên khi bị kết tội, hình phạt sẽ được áp dụng theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù.
“Trong vụ việc này, hành vi khiến dư luận bức xúc nhất là hành vi xóa dấu vết và bỏ trốn. Đó là tâm lý của tội phạm, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường nảy sinh ý định bỏ trốn hoặc che giấu tội phạm... chỉ khi nào đối tượng nhận thức được rằng hành vi không thể che giấu được hoặc ý thức được trách nhiệm của mình thì mới tự thú, trình báo sự việc”, Luật sư Cường cho biết.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc giải quyết vụ án nên đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
“Mặc dù hành vi giấu xác sau đó là tâm lý chung của tội phạm nhưng nếu hành vi này xâm phạm thi thể của nạn nhân thì người lái xe này còn bị xem xét thêm tội xâm phạm thi thể. Nếu đối tượng chỉ di chuyển xác nạn nhân tới vị trí khác để che giấu nhưng chưa xâm phạm đến thi thể thì sẽ không xử lý thêm hành vi này. Việc che giấu hành vi sẽ là căn cứ xác định tính chất, mức độ hành vi phạm tội và thái độ, ý thức về hành vi của mình, đây là những căn cứ để tòa án quyết định hình phạt nếu kết tội”, Luật sư Cường cho biết.
Đồng thời ông cho rằng, phần nào trách nhiệm của người lớn khi lơi lỏng trong việc trông giữ trẻ em. Bởi việc để đứa trẻ hơn 1 tuổi chơi ngoài cổng, nơi có các phương tiện cơ giới có thể qua lại là một việc hết sức đáng trách của người lớn trong vụ việc này. Đây là một nỗi đau lớn nhưng cũng sẽ là bài học cho nhiều phụ huynh khác trong việc quản lý trẻ nhỏ.
Phạm nhiều tội danh
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, vụ việc người điều khiển xe ô tô đi lùi khiến một cháu bé tử vong rất thương tâm. Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn, lái xe còn xuống xe bế thi thể cháu bé ra vị trí khác giấu và dùng đất cát, xóa dấu vết hiện trường rồi bỏ trốn.
Luật sư Thơm cho rằng, qua clip cho thấy, lái xe đã có dấu hiệu vi phạm khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Lui xe can chet be hon 1 tuoi, xoa dau vet hien truong: Hanh vi tan nhan, dang len an-Hinh-4
Luật sư Nguyễn Anh Thơm. 
Xét hành vi của lái xe lùi xe ô tô không quan sát gây hậu quả làm tử vong cháu bé vi phạm khoản 1, Điều 16, Luật giao thông đường bộ về lùi xe, vi phạm điểm 17, Điều 8 các hành vi bị nghiêm cấm “Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm” đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định điểm c, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.
Đối với hành vi đưa thi thể cháu bé ra vị trí khác, dùng đất cát, xóa dấu vết hiện trường nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội thì lái xe có thể sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm P, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự “Có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm”.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)