Luật sư hoang mang với cáo buộc Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ “cảm ơn“

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng, VKS không áp dụng nguyên tắc cụ thể hóa hành vi của bị cáo Thắng, chỉ được nói chung chung khiến luật sư “hoang mang".

Tại phần bào chữa cho các bị cáo trong phiên xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng sáng nay (26/1), luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà đã bày tỏ những lập luận, phân tích và đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể để chứng minh thân chủ không phạm tội tham ô tài sản như cáo buộc.
 Luật sư Thiệp bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa sáng nay.
Theo căn cứ xác định bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận Thái Kiều Hương nhờ tác động tới bị cáo Trịnh Xuân Thanh thoái vốn và nhận tiền từ Hương. Căn cứ vào lời khai của Hương, Đào Duy Phong việc Thắng biết tiền nhận từ chênh lệch giá. Thực tế bị cáo Thắng đã tác động tới bị cáo Trịnh Xuân Thanh để thoái vốn.
“Diễn biến tại phiên tòa đã cập nhật, quan điểm luận tội chỉ dựa trên cáo trạng đã phát hành. Việc cập nhật các tình tiết giảm nhẹ đã không được thực hiện”, luật sư Thiệp nói.
Luật sư Thiệp cho rằng quan điểm của VKS cũng không thể hiện rõ nguyên tắc suy đoán vô tội mà theo quy đoán buộc tội. Đây là nguyên tắc không được phép áp dụng trong xét xử. VKS cũng không áp dụng nguyên tắc cụ thể hóa hành vi mà rõ ràng hành vi của bị cáo Thắng chỉ được nói chung chung.
“Tôi thực sự hoang mang. Nếu trong các bị cáo thực hiện việc làm sai trái thử hỏi có thể công khai cho những người ngoài cuộc cho anh Đinh Mạnh Thắng hay không", ông Thiệp cho biết.
Luật sư một lần nữa khẳng định trong hồ sơ thể hiện không có tài liệu nào đủ chứng cứ Đinh Mạnh Thắng biết hồ sơ biết thủ tục trong quy trình thoái hóa vốn. Thực tế trong hồ sơ thể hiện và diễn biến trong các phiên xử ngày qua, ngoài bữa ăn ở Hoàng Xuân Diệu thì Đinh Mạnh Thắng không có cuộc hẹn nào khác, không có chứng cứ nào chứng minh Đinh Mạnh Thắng ngồi trao đổi, bàn bạc nào khác. Không đủ dấu hiệu quy kết bị cáo Đinh Mạnh Thắng tội tham ô. Đặc biệt, không thể quy kết bị cáo Đinh Mạnh Thắng đồng phạm với các bị cáo khác.
Luật sư Thiệp đề nghị HĐXX xem xét không kết tội tham ô tài sản đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng hay buộc tội bị cáo Thắng đồng phạm trong vụ án này.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)