Lời tuyên thệ của tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Google News

(Kiến Thức) - Với 99,79% số đại biểu Quốc hội đã thống nhất bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, căn cứ Hiến pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chính thức trở thành Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trên bục nghi lễ, cúi dưới lá cờ đỏ Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đặt tay lên quyển Hiến pháp và tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước, tôi Chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam, xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó".
Phát biểu ý kiến trước Quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn trân trọng đến Quốc hội đã tín nhiệm”. Ông cho biết: “Đây là một vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là một trách nhiệm hết sức nặng nề. Tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ”.
Loi tuyen the cua tan Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong
 Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã giãi bày đôi chút về tâm tư, tình cảm của mình sau khi nhậm chức.
Ông nói: “Chắc có lẽ có người sẽ hỏi và muốn biết giờ phút này tâm trạng tôi thế nào? Tôi xin trả lời: Vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, được nhân dân yêu mến, tin cậy giao nhiệm vụ. Lo là lo làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước”.
Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết thời gian vừa qua đất nước đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng cũng đứng trước không ít những khó khăn, thách thức. Do đó, Chủ tịch nước nói rằng, còn rất nhiều nhiệm vụ nặng nề đang chờ trước mắt.
"Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, cơ đồ, uy tín như ngày nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được trong thời gian qua nhưng không được chủ quan, không say sưa với thắng lợi, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải nêu cao tình thần trách nhiệm, tinh thần cảnh giác. Diễn biến tình hình thế giới không biết điều gì xảy ra nên không chủ quan", ông nói.
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, từ hôm nay ông được Quốc hội trao nhiệm vụ Chủ tịch nước nhưng đồng thời phải gánh vác chức Tổng bí thư của Đảng, công việc rất nhiều.
"Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII tới đây, nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn trong khi trình độ, năng lực hạn chế của tôi là rất rõ, hiểu biết không đáp ứng nhu cầu nên rất lo", ông cho biết.
Chủ tịch nước cũng nói rằng, tuổi tuổi tác ông năm nay đã lớn, nên kính mong lãnh đạo Đảng Nhà nước, đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ tạo điều kiện.
“Các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận tổ Quốc Việt Nam, các cơ quan tư pháp, ban ngành Trung ương, cấp ngành, địa phương phối hợp với nhau thật tốt, nhuần nhuyễn, đặc biệt là nêu cao tình thần đoàn kết có như vậy mới giúp cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ. Về cá nhân mình một lần nữa tôi xin nhắc lại tôi sẽ phấn đấu làm hết sức mình để đáp lại tình cảm Quốc hội, nhân dân... dành cho chúng tôi", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sinh ngày 14/4/1944, quê quán Xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII, IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.
Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng Biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.
Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.
Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng Bí thư.
Ngày 23/10/2018, ông được Quốc hội khóa XIV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)