Kinh hoàng cảnh ngao chết trắng bãi nuôi nhìn như “ngày tận thế“

Google News

(Kiến Thức) - 1 tháng nay, ngao đến mùa thu hoạch chết trắng tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khiến người dân thiệt hại nặng nề.
 
 

Theo Pháp luật plus, người nuôi ngao tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An tỏ ra lo lắng khi ngao đến mùa thu hoạch chết trắng bãi chưa rõ nguyên nhân. Nhiều bãi ngao của các hộ nuôi chết há miệng, dày đặc từng lớp trắng trên cát. Theo người dân, ngao bắt đầu chết từ tháng 11 Âm lịch, đỉnh điểm là tháng giêng 2020. Đây là lần đầu tiên ngao chết với mật độ dày đặc như vậy, đặc biệt ngao chết ở thời điểm gần đến ngày thu hoạch.
Gia đình anh Phạm Văn Hải thả 5 tấn ngao giống từ tháng 4/2019, đến thời điểm này là thu hoạch ngao thương phẩm. Tuy nhiên, bãi ngao nhà anh mất trắng khoảng 20 tấn. Với giá hiện tại 18.000 đồng/kg ngao thương phẩm, anh Hải thiệt hại khoảng 350 triệu đồng, chưa kể chi phí bỏ ra đầu tư lên đến 150 triệu đồng. Không riêng gia đình anh Hải mà có 7 hộ dân nơi đây cũng thiệt hại nặng nề khi ngao há miệng chết trắng bãi với khoảng 16 ha.
Kinh hoang canh ngao chet trang bai nuoi nhin nhu “ngay tan the“
 Ngao chết trắng bãi nuôi.
Theo Dân sinh, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc lấy mẫu ngao của 3 hộ gia đình đi xét nghiệm. Ngày 14/2, tất cả các mẫu xét nghiệm âm tính với ký sinh trùng perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao). Hiện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc đã báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, đề nghị quan trắc nguồn nước khu vực nuôi ngao.
Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc khuyến cáo người dân thực thiện đúng quy trình từ lúc chọn giống ngao tốt, uy tín, cho đến thả con giống với mật độ vừa phải; phơi bãi… để phòng tránh ngao bị bệnh chết. Lãnh đạo UBND xã Nghi Thiết mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân ngao chết, có biện pháp như thế nào đó khắc phục để bà con ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất cho vụ ngao mới.
Các hộ dân nơi đây cũng đề nghị cơ quan chức năng phải tìm ra nguyên nhân ngao chết bất thường đồng thời mong muốn, huyện tính toán, hỗ trợ kinh phí phần nào thiệt hại khi thủy sản chết bất thường.
Xem thêm video: Người phụ nữ bỏ trốn khỏi khu cách ly do Virus Corona đang ở Trung Quốc 

 


Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)