Kí sự chiến tranh gây bão: Chiến tranh đâu phải trò đùa

Google News

"Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" đã khiến khán giả thấy như một trò đùa về sự thiếu chuyên nghiệp của những người truyền thông điệp.

Những ngày qua "Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" của VTV24 sau khi phát sóng đã gây ra những phản ứng trái chiều. Ý kiến đồng cảm thì ít mà ý kiến cho rằng ê kíp làm phim dàn dựng thì nhiều.
Đối với một sản phẩm việc khen, chê là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu xem những giây đầu tiên của Kí sự Syria, người xem kỳ vọng nhiều hơn những gì mà VTV muốn kể. Tựa đề bộ phim là "góc nhìn từ phía trong cuộc chiến", thế nhưng trong quá trình xem kí sự, hình ảnh của Lê Bình đã tạo ra sự phản cảm thật sự bên cạnh những hình ảnh đổ nát hoang tàn. Để thực hiện kí sự này, ê kíp đã chọn Homs, một thành phố mà theo Lê Bình là rất an toàn để có được "góc nhìn từ phía trong cuộc chiến".
Chính vì sự an toàn đó cho phép ê kíp làm kí sự có thể vô tư đi lại diện đủ xiêm áo xúng xính. Chính những hình ảnh này khiến khán giả thất vọng vì không hiểu ê kíp đang đứng ở đâu để làm “góc nhìn từ phía trong cuộc chiến”?. Thêm vào đó, việc mặt áo đỏ để đi… “xem chiến tranh” được coi là điều tối kỵ thì ê kíp lại mắc phải. Chiến trường không có chỗ cho sai lầm, dù có 3 lần thoát chết tại "lò lửa" của chiến tranh nhưng Lê Bình và ê kíp thực hiện lại thừa nhận rằng, mình cùng các đồng nghiệp đã thiếu chuyên nghiệp ở khâu hậu cần, trang phục khi thực hiện kí sự này.
Ki su chien tranh gay bao Chien tranh dau phai tro dua
VTV đã khoác tấm áo quá rộng cho “Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến". 
Trong buổi trả lời báo giới ngày 26/7, ê kíp làm phim cũng đã thừa nhận rằng: “Trong những ngày chờ đợi, chúng tôi đã thực hiện Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến.” Như vậy, kí sự này đã gần như không phải là một tác phẩm được chuẩn bị sẵn, có sự chuẩn bị chuyên nghiệp mà chỉ là một tác phẩm “tranh thủ” trong lúc chờ đợi. Không chỉ vậy, sự "vội vã" trong việc lấy tiêu đề “Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” cũng đã làm khán giả thất vọng thực sự. Kí sự này không xứng đáng với tấm áo quá rộng mang tên "Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến".
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, ít nhất “Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” cũng đã đem lại những hình ảnh chân thật ở "lò lửa" của chiến tranh, nơi không khác gì địa ngục. Những gương mặt, ánh mắt như thiên thần của những cô cậu bé người Syria, những mảnh đời, những trái tim còn non nớt chưa hiểu nỗi đau mà chiến tranh mang đến. Bên cạnh đó, việc đặt chân lên một đất nước đang chìm trong lửa đạn với những tội ác man rợ đã được một bộ phận không nhỏ khán giả đánh giá cao về sự dũng cảm của đoàn làm phim truyền hình.
Việt Nam là một đất nước đã từng trải qua nhiều mất mát và đau thương của chiến tranh nên nỗi đau đó không nơi nào thấu hiểu nhiều hơn đất nước này. Có lẽ, một đoàn làm phim đến từ Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của Syria. Đó cũng thể coi là một sự đồng cảm. Tuy nhiên, việc thực hiện theo kiểu “tranh thủ” và có phần vội vã đã làm thông điệp ý nghĩa ấy đang bị méo mó.
Cả nước đang bước vào những ngày tri ân nhân dịp 27/7, nỗi đau của những cuộc chiến, những mất mát đau thương vẫn đang hiện hữu trong hàng triệu trái tim người Việt. Vậy mà, “Kí sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” đã khiến khán giả thấy như một trò đùa về sự thiếu chuyên nghiệp. Thật tiếc, chiến tranh không bao giờ là một trò đùa dai và những người truyền đi thông điệp cũng đừng tự cho mình dễ dãi. Chiến tranh dù ở thời nào cũng vậy, trung cổ hay hiện đại đều rất tàn khốc, nỗi đau chiến tranh luôn là nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ. Vậy nên, cần lắm sự nghiêm túc của những người truyền đi thông điệp.
>>> Mời quý độc giả xem video về IS (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)