Khởi tố thêm 2 bị can đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Google News

Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố thêm 2 bị can trong đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép. Đến nay đã có 5 bị can bị khởi tố.

Chiều 20/4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này vừa xác minh, làm rõ, bắt giữ và khởi tố thêm 2 đối tượng có liên quan là Sầm Văn Cường (SN 2001) và Trương Văn Tiên (SN 2000) đều trú tại thôn Kéo Sỹ, xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.
Hai đối tượng trên liên quan vụ việc tổ chức đưa 6 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép vào đêm 23/3/2021, rạng sáng ngày 24/3/2021.
Khoi to them 2 bi can duong day dua nguoi Trung Quoc nhap canh trai phep
Lực lượng chức năng làm việc với đối tượng Sầm Văn Cường. 
Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Phạm Thị Hà, Nguyễn Xuân Thắng và Sầm Văn Định.
Cơ quan công an cho biết, trong vụ án tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hai đối tượng Cường và Tiên có vai trò giúp sức trực tiếp cho đối tượng Sầm Văn Định (anh trai của Cường). Khi Sầm Văn Định cùng đồng bọn là Phạm Thị Hà, Nguyễn Xuân Thắng bị bắt, Cường và Tiên ngay lập tức đã lẩn trốn. Hai đối tượng này đều là người dân tộc Nùng, có nhận thức kém, không có nghề nghiệp ổn định. Trương Văn Tiên tuy học hết lớp 9 nhưng thậm chí không biết chữ.
Quá trình điều tra mở rộng, lực lượng Công an xác định hiện Cường và Tiên đang làm môi giới “dẫn mối” cho các quán karaoke ở Làng Giang, Quế Võ, Bắc Ninh. Để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng Công an, Cường và Tiên không đăng ký tạm trú tại địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7/4/2021, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng này.
Khoi to them 2 bi can duong day dua nguoi Trung Quoc nhap canh trai phep-Hinh-2
Đối tượng Trương Văn Tiên. 
Trước đó, lợi dụng việc một số người Trung Quốc có nhu cầu sang Việt Nam để kiếm việc hoặc cưới vợ nhưng do dịch COVID-19 đang bùng phát đợt 3 tại Việt Nam nên những người này không nhập cảnh được, nhóm đối tượng do Phạm Thị Hà (sinh năm 1986, trú tại thôn Kim Đới, xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) cầm đầu đã thỏa thuận với một đối tượng người Trung Quốc qua mạng xã hội wechat để tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường rừng với giá 10.000 nhân dân tệ (khoảng 35,5 triệu Việt Nam đồng)/1 chuyến gồm 3 người.
Theo thỏa thuận, đêm 23/3/2021, rạng sáng ngày 24/3/2021, đối tượng người Trung Quốc đưa 6 người Trung Quốc (4 nam, 2 nữ) đến cột mốc biên giới số 718 thuộc địa phận xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sầm Văn Định cùng Sầm Văn Cường và Trương Văn Tiên sử dụng xe máy đón 6 người Trung Quốc tại cột mốc 718 đưa đến đèo Bông Lau, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Phạm Thị Hà và Nguyễn Xuân Thắng đi 2 xe ô tô đến điểm hẹn tại đèo Bông Lau nhận 6 người Trung Quốc này rồi chở đến Nhà nghỉ 372, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Các đối tượng dự định tiếp tục đưa số người Trung Quốc này vào TP Hồ Chí Minh thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.
Khoi to them 2 bi can duong day dua nguoi Trung Quoc nhap canh trai phep-Hinh-3
 Đại tá Lê Đức Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo phá án.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác định 6 người Trung Quốc này chưa từng bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Do vậy, hành vi nhập cảnh trái phép của 6 người Trung Quốc này chưa cấu thành tội phạm quy định tại Điều 347 Bộ luật hình sự (Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép).
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn và Đồn Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục trao trả 06 người Trung Quốc này.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ đối tượng người Trung Quốc cấu kết với nhóm đối tượng do Phạm Thị Hà cầm đầu tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người nhập cảnh vào Việt Nam phải tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm COVID-19

Nguồn: Đài PTTH Hà Nội.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)