Khởi tố 2 giám đốc chi nhánh lừa bán đất, chiếm đoạt 70 tỷ đồng

Google News

Hai giám đốc chi nhánh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát tại TP.HCM và Bình Thuận được xác định ký hợp đồng lừa đảo khoảng 70 tỉ đồng của khách hàng.

Theo Công an nhân dân, Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với hai bị can là Hồ Thị Kim Ngân (SN 1992), ngụ tỉnh Bình Định và Nguyễn Chí Thắng (SN 1995), ngụ tỉnh Bình Phước là đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (Công ty Hưng Thịnh Phát). 
Công ty này do đối tượng Nguyễn Hữu Kha, SN 1990, hộ khẩu tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận làm Giám đốc.
Khoi to 2 giam doc chi nhanh lua ban dat, chiem doat 70 ty dong
Hưng Thịnh Phát khai trương rầm rộ chi nhánh tại Phan Thiết. (Ảnh: Pháp Luật TP HCM)
Được biết, trước đó Thắng được Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát là Nguyễn Hữu Kha bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh tại Phan Thiết, còn Ngân làm Giám đốc chi nhánh quận 9, TP Hồ Chí Minh. 
Khoi to 2 giam doc chi nhanh lua ban dat, chiem doat 70 ty dong-Hinh-2
 Nguyễn Chí Thắng đang nghe Công an đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam. (Ảnh: Công an nhân dân)
Trên Pháp luật TP HCM đưa tin, Kha đăng ký thành lập Công ty Hưng Thịnh Phát vào cuối năm 2017 có trụ sở tại 447 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM, chuyên kinh doanh lĩnh vực mua bán bất động sản. Đến tháng 10/2018, Kha mở rộng đầu tư, thành lập chi nhánh công ty tại TP Phan Thiết. 
Theo đó, Kha vẽ các dự án Hàm Liêm 1, Hàm Liêm 2, Hàm Liêm 3, Phan Thiết City, Phan Thiết II, Phan Thiết III, Phong Nẫm Residence 1, Phong Nẫm Residence 2, Hưng Thịnh Phát Residence, Ma Lâm Diamond Town… và chỉ đạo nhân viên công ty rao bán trên mạng xã hội với nội dung dự án đang xin phép, hứa hẹn khoảng 3-4 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Khoi to 2 giam doc chi nhanh lua ban dat, chiem doat 70 ty dong-Hinh-3
Bị can Hồ Thị Kim Ngân làm việc với cơ quan điều tra và đại diện Viện Kiểm sát. (Ảnh: Công an nhân dân) 
Theo hồ sơ vụ án, năm 2018, Kha mua đất nông nghiệp của người dân tại nhiều địa phương trong tỉnh để tự lập 11 dự án khu dân cư “ma” rồi cho nhân viên rao bán trên mạng. Nhiều khách hàng đã làm hợp đồng đặt cọc, nộp tiền và được công ty hứa ra sổ đỏ đúng hạn nhưng sau đó khách hàng không nhận được sổ đỏ, cũng không đòi lại được tiền.
Quá trình điều tra, Công an xác định Thắng đã ký 103 hợp đồng cọc và ký nhận cọc của khách hàng hơn 48 tỉ đồng, còn Ngân ký 54 hợp đồng với số tiền cọc gần 22 tỉ đồng, tất cả số tiền này đều chuyển cho Kha.
Khoi to 2 giam doc chi nhanh lua ban dat, chiem doat 70 ty dong-Hinh-4
Cơ quan điều tra bắt Nguyễn Hữu Kha tại quận 9. (Ảnh: Pháp luật TP HCM) 
Đặc biệt, Kha cam kết sẽ trả lãi suất cao đến 17% nếu giao đất mà không có sổ hồng trong chín tháng khiến hàng trăm khách hàng ở Bình Thuận, TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai… sập bẫy.
Nhiều khách hàng phải nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 95% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Bước đầu đã xác định khách hàng nộp ít nhất hơn 400 triệu đồng và có nhiều khách đã nộp gần 5 tỉ đồng cho công ty.
Khoi to 2 giam doc chi nhanh lua ban dat, chiem doat 70 ty dong-Hinh-5
Công an bắt tạm giam Nguyễn Chí Thắng ngày 24/3. (Ảnh: Pháp luật TP HCM) 
Sau khi ký hợp đồng cọc bán đất và nhận tiền, Kha đưa ra lý do các dự án của công ty đang bị thanh tra nên khó khăn về tài chính không ra sổ đỏ được theo kế hoạch. Kha nhiều lần gặp gỡ khách hàng hứa hẹn và khẳng định cam kết nếu khách hàng có nhu cầu thanh lý hợp đồng thì Kha đồng ý bồi thường theo hợp đồng. Thế nhưng chưa lần nào Kha thực hiện theo cam kết.
Liên quan đến vụ việc, trang Tin tức đưa tin, nhiều người mua đất đã đi tìm hiểu, phát hiện các dự án của công ty này trên địa bàn tỉnh Bình Thuận từ thành phố Phan Thiết đến huyện Hàm Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Bắc đều là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sang đất ở. Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, các dự án của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát trên địa bàn chưa được cấp phép.
Ngày 19/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và phối hợp với Công an Quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát tại trụ sở thuộc Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ngay sau khi thực hiện lệnh bắt giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã di lý Kha về xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để thực hiện lệnh khám xét.
Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
 >>> Mời các bạn xem thêm video: Bắt nhóm người làm giả hàng chục sổ đỏ để bán đất tại Bình Dương

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long

Ánh Dương (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)