Hòm tiền công đức ở Đền Thượng “bốc hơi” hơn 200 triệu đồng

Google News

Quá trình kiểm tra hòm tiền công đức ở Đền Thượng, Ban quản lý đền phát hiện thâm hụt hơn 200 triệu đồng so với sổ ghi công đức.

Ngày 30/7/2018, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Công an thành phố Lào Cai đã phát hiện một số dấu hiệu nghi vấn trong việc bảo quản tiền công đức tại Đền Thượng ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Qua báo cáo của cơ quan Công an, UBND TP Lào Cai đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, kiểm đếm tiền công đức tại hòm công đức Đền Thượng, do Ban quản lý di tích Đền Thượng quản lý.
Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện số tiền ghi trong sổ công đức chênh lệch với số tiền thực tế trong hòm công đức hơn 234 triệu đồng. Cụ thể, số tiền ghi trong sổ công đức là 481 triệu đồng, nhưng số tiền trong hòm công đức chỉ có hơn 246 triệu đồng, thiếu hụt hơn 234 triệu đồng.
Theo kết quả xác minh ban đầu, Ban quản lý di tích Đền Thượng đặt một hòm công đức chính ngay tại cửa đền. Hàng ngày, tại đây đều có người của Ban quản lý di tích ngồi trực để ghi vào sổ công đức số tiền khách thập phương thành tâm tự tay bỏ tiền vào hòm công đức.
Theo đó, số tiền trong hòm công đức phải khớp với tiền ghi trong sổ công đức. Ban quản lý di tích Đền Thượng đã lắp đặt hệ thống camera trong đền để chống kẻ gian trà trộn vào ăn cắp tiền lễ. Riêng tại vị trí hòm công đức chính, có một camera an ninh theo dõi, bảo vệ 24/24h. Tuy nhiên, không hiểu vì sao tiền trong hòm công đức này vẫn bị "bốc hơi"?
Kết luận của Trưởng Ban quản lý di tích thành phố Lào Cai về vụ "bốc hơi" hơn 200 triệu ở Đền Thượng 
Sau khi xảy ra việc, ông Lê Xuân Hân, Trưởng Ban quản lý di tích thành phố Lào Cai đã tổ chức cuộc họp cho rằng đây là sự việc có tính chất phức tạp, từ lãnh đạo, Trưởng ban, Phó ban phụ trách, cán bộ chuyên quản, thủ quỹ và nhân viên bảo vệ, công đức đều phải chịu trách nhiệm.
Xét ở góc độ quản lý dù trực tiếp hay gián tiếp, thì tất cả đều có lỗi và người chịu trách nhiệm lớn nhất là ông Ngô Anh Tuấn, Tổ trưởng tổ bảo vệ kiêm Tổ trưởng Tổ quản lý Đền Thượng. Vì vậy yêu cầu thủ quỹ cơ quan, cán bộ chuyên quản và toàn bộ nhân viên bảo vệ, công đức những người trực tiếp làm việc tại đền Thượng, trong thời gian có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền thiếu hụt, tùy theo mức độ của từng người.
Liên quan đến sự việc này, một số cán bộ nhân viên tổ bảo vệ trong đền đã gửi đơn và cung cấp nhiều thông tin liên quan đến cơ quan điều tra Công an TP Lào Cai và đề cơ quan Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra đảm bảo đúng người đúng tội, sớm tra lại danh dự cho cán bộ nhân viên tại Đền Thượng và xác minh làm rõ những người có liên quan chịu trách nhiệm đến số tiền bị thiếu hụt.
Theo Trần Cúc/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)