Học sinh chui túi nilon qua suối ở Điện Biên: Chủ tịch huyện tiếc nuối điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết, nhìn các học sinh chui túi nilon đến trường rất xót xa. Lãnh đạo huyện rất mong muốn có cầu cho các cháu đến trường nhưng khả năng có giới hạn nên chưa đáp ứng được.

Liên quan đến việc các học sinh chui túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối để đến trường tại bản Huổi Hạ (xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), một thông tin khiến dư luận quan tâm khi ông Vàng A Pó - chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết, hiện không thể xây dựng cầu treo do chưa có đường ô tô vào Huổi Hạ nên không thể chuyển nguyên vật liệu vào xây dựng.
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà - Nguyễn Minh Phú cho biết, thực tế đúng là tuyến đường từ trung tâm xã Na Sang đến bản Huổi Hạ chủ yếu là đường đi xe máy và cầu tre, chưa có đường ô tô đi.
“Khi chứng kiến hình ảnh các cháu học sinh chui túi nilon qua suối đến trường, tôi thấy xót xa lắm. Chúng tôi cũng mong ước có cầu cho các cháu đến trường nhưng khả năng của mình có giới hạn nên chưa đáp ứng được. Tôi rất tâm huyết với con đường cho các cháu đến trường, con đường phải thân thiện, dễ dàng để các cháu đến trường vui vẻ hơn, bố mẹ các cháu cũng đỡ vất vả hơn nhưng vẫn chưa làm được” – Chủ tịch UBND huyện Mường Chà tâm tư.
Hoc sinh chui tui nilon qua suoi o Dien Bien: Chu tich huyen tiec nuoi dieu gi?
Học sinh Na Sang phải chui qua túi nilon nhờ người lớn đưa qua suối. Ảnh: VOV. 
Theo ông Nguyễn Minh Phú, huyện đã tính toán đến việc từ trung tâm xã Na Sang vào bản Huổi Hạ dài khoảng trên 20km nhưng chỉ có đường đi xe máy và dự kiến làm cây cầu bắc qua suối hết khoảng 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện chưa có đường ô tô nên không thể chuyên chở vật liệu vào đến gần khu vực xây cầu. Bởi vậy, việc đầu tiên phải làm đường từ trung tâm xã vào bản Huổi Hạ mà làm đường này thì tốn rất nhiều tỷ. Trong khi đó, huyện rất khó khăn.
“Chúng tôi cũng trăn trở lắm nhưng với điều kiện kinh tế hiện tại chưa thể làm ngay được. Trước mắt, chúng tôi đã cho vào quy hoạch 29 xã biên giới và đề án này đang được các cơ quan cấp trên xem xét, phê duyệt”, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết.
Theo lời Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, hiện nay, nhiều con đường đến trường trên địa bàn huyện còn khó khăn, không riêng gì ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang.
Ông Nguyễn Minh Phú cho biết, hình ảnh báo chí phản ánh là người dân đưa các cháu học sinh qua dòng suối Nậm Mức. Đây là dòng suối chảy từ bên Lào về, cắt một bộ phận của xã Mường Mươn và 1 bộ phận của xã Na Sang (Mường Chà, Điện Biên).
“Những bộ phận nào ở bên kia suối Nậm Mức thì đều khó khăn nhưng chỗ nào không có cầu bắc qua thì khó khăn hơn chỗ có cầu bởi mưa lớn, nước to”, ông Phú cho biết.
Cũng theo lời Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, tại bản Huổi Hạ đã có trường mầm non và trường tiểu học được xây cố định, học sinh học nội trú nên những cháu nhỏ này không phải di chuyển sang điểm trường ở trung tâm xã. Chỉ những học sinh lớn từ lớp 4-5 và học trung học cơ sở mới phải qua suối Nậm Mức để đến điểm trường tại trung tâm xã.
“Các cháu học sinh này được bố mẹ đưa đến trường vào đầu tuần và ở nội trú đến cuối tuần thì được về với gia đình. Sang đầu tuần sau, các cháu lại được bố mẹ đưa tới trường chứ không phải ngày nào bố mẹ cũng phải đưa và đón. Mặt khác, những ngày nước bình thường, không mưa các cháu có thể lội suối, đi cầu tre nhưng ngày nước to, mưa lớn con đường tới trường và về nhà sẽ khó khăn hơn”, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)