Hải Dương: Dân kêu trời vì mất nước suốt Tết, quan thi nhau “đá bóng trách nhiệm“

Google News

(Kiến Thức) - Mất nước sinh hoạt suốt từ trước tới sau Tết Mậu Tuất, hàng trăm hộ dân các xã thuộc huyện Bình Giang (Hải Dương) ngửa cổ kêu trời trong khi các cơ quan có thẩm quyền thi nhau "đá bóng trách nhiệm".

Từ 24 tháng chạp Âm lịch đến sau Tết Mậu Tuất, hàng trăm hộ dân ở một số xã thuộc các huyện Bình Giang, Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) bị mất nước sạch khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn. Việc mất nước, thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhất là trong đợt nghỉ Tết khi nhu cầu sử dụng tăng cao khiến những hộ dân bị mất nước vô cùng bức xúc.
Nhận được phản ánh của người dân, PV Kiến Thức đã về những địa phương bị mất nước sạch để tìm hiểu vụ việc.
Bác Vũ Kim Thanh cho biết, từ ngày 25 tháng chạp đến qua tết gia đình luôn sống trong cảnh thiếu nước sạch. 
Phát khóc vì Tết không có lấy một giọt nước
Ông Vũ Kim Thanh – người dân thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang) vô cùng bức xúc phản ánh: “Từ 25 và 26 tháng chạp đến qua tết, gia đình không có giọt nước sạch nào, nước ăn phải đi xin từng bữa. Nước sinh hoạt phải lấy từ giếng bẩn bao nhiêu năm không dùng nay phải dùng”.
Clip bác Vũ Kim Thanh nói về việc mất nước sạch:
“Trong những ngày tết như mùng 1 và mùng 2 tết thì không có giọt nước nào cả. Để có nước sinh hoạt, người dân chúng tôi phải đi xin nước dù đó là những ngày đầu năm mới kiêng kỵ. Chúng tôi rất bức xúc khi không có nước rửa rau, vo gạo, vệ sinh thì ai xách được nước lên trên gác. Ngay cả tắm giặt cũng rất hạn chế, cuộc sống như thế rất là khổ. Người dân chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và công ty cấp nước nhưng họ không có phản ứng gì cả”, một người dân ở thị tứ Hòa Loan bức xúc cho biết.
Bác Phạm Văn Thắng, người dân Thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang) cho biết: “Từ trước tết đến giờ không có giọt nước nào, gia đình phải dùng nước giếng khơi dù có nhiều tạp chất, không đảm bảo vệ sinh nhưng không còn cách nào cả”.
Ghi nhận của Kiến Thức tại thôn Gòi, thôn Kênh, Ngõ (xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang) hàng nghìn hộ dân cũng mất nước sạch trong dịp tết Nguyên đán.
Ông Lê Đình Phan (người dân thôn Gòi) bức xúc cho biết: “Tình trạng mất nước sạch diễn ra trong thời gian dài khiến người dân chúng tôi phải đi mua nước bên ngoài với giá rất cao,90.000đ/khối nước. Tại sao lại không có nước, lý do nào không có thì người dân chỉ biết kêu các cơ quan chức năng, đơn vị cấp nước. Hiện ba thôn Gòi, thôn Kênh, Ngõ có đến hàng nghìn hộ dân không có nước sạch sinh hoạt ”.
Clip ông Lê Đình Phan bức xúc nói về việc mất nước sinh hoạt:
Trả lời Kiến Thức, ông Nhữ Đình Tảo, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên thông tin, do trước Tết, đơn vị thi công trục đường mới đã làm vỡ đường ống nước. Sau đó, Công ty Việt Đức (đơn vị cấp nước sạch cho xã Bình Xuyên) đã tiến hành sửa chữa thay mới, nhưng trong Tết chưa đấu nối được xong khiến nhiều nhà dân bị mất nước. 
Các công ty cung cấp nước sạch... đá bóng, dân kêu trời!
Để làm rõ nguyên nhân cũng như hướng khắc phục việc người dân mất nước sinh hoạt tại xã Bình Xuyên (huyện Bình Giang), Kiến Thức đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Việt Đức – đơn vị cung cấp nước sạch cho một số xã trên địa bàn huyện này. 
Lý giải nguyên nhân mất nước sinh hoạt kéo dài ở xã Bình Khê, đại diện Công ty cho biết: “Năm 2016, công ty đã nâng cấp đường ống mới chạy về 3 thôn Kênh, Ngòi, Ngõ của xã Bình Xuyên và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đến cuối năm 2017, công ty nhận được thông báo của UBND xã Bình Xuyên về việc thi công tuyến đường trục 392 chạy ra Nhân Quyền. Nhận được thông báo công ty đã phối hợp với UBND xã và bên đơn vị thi công,  nhưng khi đơn vị thi công làm tuyến đường trên đã phá vỡ 100% đường ống dài 1, 5km mà không có đền bù và hỗ trợ nào”.
“Cuối năm 2017, công ty đã đầu tư hơn 2 tỷ để làm đường ống nước cung cấp cho nhân dân. Tuy nhiên, sau đó đường ống này bị vỡ trước tết nên dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân không có nước. Dù công ty đã cố gắng khắc phục nhưng để bù được được áp dẫn nước đến mọi nơi phải mất 20 ngày sau. Theo kiểm tra của công ty vào ngày 20/2 thì mới chỉ bù được cho mấy thôn ở trên còn mấy thôn ở phía dưới của xã Bình Xuyên chưa có nước”, đại diện Công ty CPĐT XDPT Việt Đức cho biết.
Trong khi đó, trả lời PV Kiến Thức về việc mất nước kéo dài tại Thị tứ Hòa Loan (xã Nhân Quyền), ông Vũ Văn Đại – Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương - nơi cung cấp trực tiếp nước sinh hoạt cho người dân khi mua nước sạch từ nhà máy của Công ty cổ Phần nước sạch tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các hộ gia đình công ty đã cử người xuống xem xét và giải thích cho người dân.
“Chúng tôi đã cố gắng hết sức và cho nhân viên thường trực 24/24 để khi có nước là bơm tăng áp cho người dân, nhưng do thời gian vừa qua bên Công ty CP nước sạch tỉnh Hải Dương cấp không đủ nước dẫn đến tình trạng 30% các hộ dân tại một số xã mà công ty cấp nước bị thiếu nước”, ông Vũ Văn Đại cho biết.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương – ông Nguyễn Văn Đoàn cho rằng: “Sự việc này đối với ngành nước không ai mong muốn, còn nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nước do ngày 28 tết đường ống truyền tải nước ở đường Ngô Quyền – TP Hải Dương bị vỡ, để sửa chữa và khắc phục công ty cần phải có thời gian. Ngoài ra, trong dịp tết người dân dùng nước tăng đột biến cho lên tốc độ chậm không như bình thường. Tôi khẳng định thời gian tới những nơi thiếu nước sẽ được cấp nước đầy đủ”.
Nói về việc ông Vũ Văn Đại – Giám đốc Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương cho rằng, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cấp thiếu nước dẫn đến nhiều hộ dân không có nước sạch, ông Đoàn cho biết: “Nói thật về năng lực công ty, anh Đại phải thông cảm cho bên đó. Trước đây, đơn vị của anh Đại cung cấp nước thì người dân dùng vô tư, nhưng khi UBND tỉnh Hải Dương có quyết định chuyển sang dùng nước sạch của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương thì phía công ty anh Đại đấu nối bán nước từ nguồn cấp của Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương để cấp cho dân, nên người dân dùng tăng đột biến. Phía công ty bên đó cũng đang có kế hoạch nhưng phải từng bước mới hòan thành được”.
Ngay khi nhận được phản ánh của PV, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã trực tiếp xuống khu vực huyện Bình Giang và yêu cầu phía công ty cấp nước ưu tiên nước cho khu vực trên và bơm với tốc độ tối đa. Đồng thời, chỉ đạo nhân viên đến tận nhà các hộ dân mất nước để tìm hướng khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng cấp nước nhỏ giọt vẫn xảy ra và người dân cũng chỉ biết…ngửa cổ kêu trời.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)