Hà Nội sau ngày 22/4: Hàng ăn, taxi được hoạt động, trà đá, trà chanh vỉa hè bị cấm

Google News

(Kiến Thức) - Trừ 2 nơi có nguy cơ cao ở Hà Nội là Thường Tín và Mê Linh, Chủ tịch Hà Nội quyết định cho các nhà hàng mở cửa. Grab và taxi được hoạt động nhưng cấm trà đá vỉa hè.

Chiều 22/4, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định nới lỏng giãn cách xã hội tại Hà Nội, từ địa phương "nguy cơ cao" xuống "nguy cơ".
Tuy nhiên, một số nơi trên địa bàn có nguy cơ cao như Mê Linh, Hạ Lôi vẫn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Những nơi còn lại ở Hà Nội và các tỉnh thành khác cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung hướng dẫn đối với các hoạt động trên địa bàn tại cuộc họp của Ban chỉ đạo thành phố.
Ha Noi sau ngay 22/4: Hang an, taxi duoc hoat dong, tra da, tra chanh via he bi cam
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh thành khác. Ví dụ, lao động không thể vào Hà Nội, hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TPHCM trong khi TPHCM là nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.
Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, cũng tương tự như trước 1/4, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử đến hết 1/5.
Với người dân ra đường, ông Chung đề nghị đeo khẩu trang vì đây là yêu cầu bắt buộc. Lực lượng chức năng tiếp tục xử phạt nếu không tuân thủ.
Ông Chung cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông, ở các nút dừng chờ đèn đỏ phải có ý thức tự giãn cách.
Tất cả bệnh viện trên địa bàn TP được nhận bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhưng phải theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có kê khai y tế, ứng dụng CNTT, hẹn trước bệnh nhân, không để tụ tập chờ lâu ở cửa, ra vào phải rửa tay bằng nước khử khuẩn, kiểm soát tất cả người có dấu hiệu bệnh lý; bệnh nhân nặng chỉ cho 1 người nhà vào trông nom.
Ha Noi sau ngay 22/4: Hang an, taxi duoc hoat dong, tra da, tra chanh via he bi cam-Hinh-2
Các phương tiện vận chuyển khách công cộng được trở lại hoạt động. 
Cũng theo quyết định của Chủ tịch thành phố, các cửa hàng ăn được mở cửa trở lại nhưng chủ cửa hàng phải đảm bảo giữ khoảng cách. Ông khuyến cáo nên học các nước có tấm chắn để 2 người ngồi đối diện không có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho nhau.
Các trung tâm thương mại, siêu thị cố gắng tổ chức giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khách đi vào đi ra theo một chiều.
Đặc biệt, thành phố nghiêm cấm các quán nước chè, trà chanh vỉa hè mở bán.
Còn với các phương tiện vận chuyển, Chủ tịch UBND TP cho phép taxi, Grab, vận tải công cộng được phép hoạt động nhưng không phải hết công suất mà chỉ giữ 20-30%, sau đó dần tính toán và điều chỉnh.
Tất cả nhà xe phải đo thân nhiệt, kiểm soát hành khách trong việc đeo khẩu trang, rửa tay trước khi lên xuống xe, giữ khoảng cách trên xe. Ông khuyến khích khách không ngồi hết số ghế trên xe để đảm bảo an toàn trong mùa dịch COVID-19.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)