Hà Nội: Phòng mưa bão, kiến nghị đóng cọc thép níu cây xanh

Google News

(Kiến Thức) - Công ty cây xanh Hà Nội đang xin ý kiến UBND TP  cho đóng cọc thép chằng chống những cây mới trồng phòng mưa bão.

Tại hội nghị Tổng kết công tác Phòng - chống thiên tai năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 , ông Vũ Kiên Trung - Tổng giám đốc công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Nội (công ty cây xanh Hà Nội), cho biết: “Để thực hiện được tốt chương trình trồng một triệu cây xanh mà Hà Nội đề ra, cũng như do đặc thù nên việc trồng cây xanh chỉ diễn ra buổi đêm vừa không cản trở giao thông, vừa thuận lợi cho việc phát triển của cây nên nhiều đêm công nhân của công ty hầu như phải thức thâu đêm về đến nhà thì trời đã sáng. Có những đêm công nhân gần như thức trắng, nhiều hôm 3h, 4h sáng mới về nhà…”.
Theo lãnh đạo công ty cây xanh Hà Nội, nếu như cả năm 2015, công ty chỉ trồng khoảng 500 cây thì trong năm 2016, mỗi đêm công ty trồng khoảng 700 – 800 cây. Hơn nữa, số cây xanh được trồng trong những tháng đầu năm 2017 cũng đã vượt cả năm 2016.
Ha Noi: Phong mua bao, kien nghi dong coc thep niu cay xanh
 Những tháng đầu năm 2017 cây xanh ở Hà Nội được trồng tăng vọt, vượt năm 2016.
Ngoài ra, việc cắt tỉa cây xanh đề phòng mùa mưa bão cũng được công ty thực hiện liên tục trên khắp các tuyến phố Thủ đô. “Những cây mới trồng có đường kính 20-25cm, nằm ở dải phân cách giữa, rễ chưa mọc sâu, nếu gặp gió giật cấp 11- 12 vào quần thảo từ 2- 3 tiếng là điều chúng tôi rất lo lắng trong mùa mưa bão năm nay. Vì vậy, Công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Nội đã xin ý kiến UBND TP Hà Nội cho đóng cọc thép (sâu xuống đất 1m) chằng chống những cây mới trồng có đường kinh lớn. “Về mặt cơ học thì những cọc thép này tương đối chắc chắn, thế nhưng khi gặp gió giật cấp 11-12 thì cũng khó chống đỡ được những cây có đường kính lớn”, ông Trung cho biết…
Ha Noi: Phong mua bao, kien nghi dong coc thep niu cay xanh-Hinh-2
 Nhiều công nhân của công ty cây xanh Hà Nội phải thức xuyên đêm để trồng cây.
Ông Trung kiến nghị UBND TP Hà Nội và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai yêu cầu các quận huyện cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các công trình thi công vỉa hè, lòng đường, nếu phát hiện xâm hại rễ cây xanh thì phải yêu cầu chấm dứt ngay. Ngoài việc cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trong mùa mưa bão, ông Trung còn đề nghị Sở Xây dựng và UBND các quận huyện mạnh dạn chặt bỏ những cây sâu mục và đưa ra phương án thay thế cây khác.
Đưa ra hai ví dụ cụ thể để thuyết phục Sở Xây dựng và UBND các quận huyện, mạnh dạn chặt bỏ những cây nguy hiểm, ông Trung nêu vụ việc cách đây khoảng 10 ngày một cây cơm nguội ở ngã tư Phan Huy Chú – Lý Thường Kiệt nhìn bề ngoài thì rất tươi tốt, nhưng đổ xuống thân đã mục hết, rễ cũng không còn. “Ngay cả cây xà cừ bị đổ ở trường Chu Văn An khi đổ xuống mới phát hiện ra không còn tí rễ nào”, ông Vũ Kiên Trung nói.
Tại hội nghị, ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2017, sở này sẽ ưu tiên xử lý các cây có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, tài sản nhân dân. Trường hợp có cây đổ trong mùa mưa bão, Sở Xây dựng cũng cho xử lý ngay các cây đổ ra đường gây cản trở giao thông, thu dọn các cây đổ, cắt tỉa cành, cây. Sở Xây dựng cũng đảm bảo việc trồng cây thay thế cây đổ sau 5 ngày.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)