Hà Nội: Mua bán ma túy, cựu cán bộ Công an lĩnh án 18 năm tù

Google News

Ngày 9/10/2018, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án hình sự “Mua bán trái phép chất ma túy” ra xét xử. Đáng chú ý trong vụ án này, một bị cáo nguyên là cán bộ Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đóng vai trò chủ mưu.

Theo Cáo trạng, khoảng 8h ngày 8/8/2017, tại khu vực trước cửa nhà số 102 Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội), Công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Bảo Cường (SN 1988, trú tại tổ 7, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Lê Thị Thùy Dung (SN 1986, trú tại tổ 29 phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đang di chuyển trên xe taxi.
Tại thời điểm kiểm tra, Lê Thị Thùy Dung đã ném ra khỏi xe ô tô 01 túi nilon màu đỏ, kiểm tra, thu giữ và phát hiện trong túi nilon đó có 04 túi nilon màu trắng chứa tinh thể màu trắng, được gói trong 02 vỏ bánh Pie và Cosy. Giám định kết luận đó là chất ma túy Methamphetamine, tổng trọng lượng 333,242 gam.
Cường và Dung khai đây là ma túy đá của Đoàn Hải Nam (SN 1987; trú tại 202 Lô C5, tổ 3, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội; là cán bộ Công an quận Hoàng Mai) giao cho hai người mang từ Thái Nguyên xuống Hà Nội bán cho khách.
Theo lời khai, khoảng 22h ngày 7/8/2017, Đoàn Hải Nam lái xe ô tô của Nam rủ Đoàn Phương Duy (SN 1987, trú tại số 29 ngõ 4, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) cùng đi TP Thái Nguyên, đến khu vực Tư San Nền (TP Thái Nguyên) đón Nguyễn Bảo Cường. Trên đường đi, Nam gọi điện cho đối tượng Kiên (Nam không biết họ tên đầy đủ và địa chỉ của Kiên) hỏi địa chỉ để cầm cố xe ô tô và mua bán ma túy.
Khi đến nhà nghỉ Mỏ Bạch (TP Thái Nguyên), Nam bảo Cường vào thuê phòng trước và gọi Lê Thị Thùy Dung đến. Đoàn Hải Nam và Đoàn Phương Duy đi cầm cố xe ô tô của Nam được 150 triệu đồng, sau đó cả hai đến khu vực cầu vượt cao tốc Thái Nguyên gặp Kiên giao dịch ma túy. Duy ngồi trên xe taxi đợi, còn Nam sang xe ô tô màu bạc (không rõ BKS) của Kiên để lấy ma túy đá. Khi quay lại, Nam đưa cho Duy 01 gói ma túy được bọc ngoài bằng nilon đựng giấy ăn và bảo Duy cầm về nhà nghỉ Mỏ Bạch cho Cường. Sau đó, Nam và Kiên cũng về nhà nghỉ và mở ma túy ra kiểm tra và cho cả bọn dùng thử.
Nam nói với Dung có 4 lạng ma túy cần bán, Dung gọi cho Nguyễn Thị Cẩm Nhung (SN 1972, trú tại 167 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Nhung đồng ý lấy và bảo Dung mang về Hà Nội bán cho khách. Sau đó, Dung và Cường bắt taxi về Hà Nội bán cho khách của Nhung.
Ha Noi: Mua ban ma tuy, cuu can bo Cong an linh an 18 nam tu
Các bị cáo tại phiên tòa. 
Khoảng 6h30 ngày 8/8/2017, Cường và Dung đến phố Thái Thịnh và giao ma túy cho Nhung, Nhung tiếp tục giao cho một người đàn ông (là chồng của khách mua ma túy). Sau đó, Nhung và Dung ngồi quán nước đợi khách thử ma túy.
Khoảng 1 tiếng sau, khách thử ma túy xong không lấy do chất lượng ma túy xấu. Nhung trả lại cho Dung và đi xe máy về, còn Dung mang ma túy ra xe taxi do Cường đợi sẵn để mang ma túy về Thái Nguyên đưa trả cho Nam. Khi xe đang di chuyển thì bị Công an phường Ngã Tư Sở bắt giữ.
Quá trình điều tra, Đoàn Hải Nam khai khi Dung hỏi mua 5 lạng ma túy đá, Nam hỏi Kiên thì Kiên nói “có ma túy nhưng số lượng ít”. Nam đặt hàng Kiên trộn 80 gam ma túy với “phôi đá” để thành 400 gam ma túy bán cho khách của Dung. Kiên báo giá 80 triệu đồng/80 gam ma túy đá, giá thị trường 4 lạng ma túy đá là 190 triệu đồng nên Nam báo giá cho Dung là 190 triệu đồng. Nam gọi điện cho Dung nói chỉ có 400 gam ma túy đá chất lượng kém, Dung đồng ý mua. Sau đó, Dung và Cường đi bán ma túy thì bị bắt giữ. Số tinh thể màu trắng cơ quan công an thu giữ của Nam không phải là ma túy đá mà phôi đá Kiên cho Nam từ trước nhưng Nam chưa sử dụng.
Quá trình điều tra, Lê Thị Thùy Dung và Nguyễn Bảo Cường khai trong khoảng thời gian từ 10/7/2017 đến 8/8/2017, Dung đã mua ma túy đá của Nam nhiều lần, mỗi lần 5 gam với giá 3,2 triệu đồng.
Sau đó Cường thay đổi lời khai không bán ma túy cho Dung. Nam khai không biết và không liên quan đến việc mua bán ma túy trước đó của Dung và Cường. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát (VKS) xác định có đủ căn cứ xác định ngoài hành vi bị bắt quả tang ngày 8/8/2017, Nam và Cường đã nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy cho Lê Thị Thùy Dung. Vì vậy, Nam, Cường phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy cho Dung.
Tại phiên tòa, HĐXX xác định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trong đó Đoàn Hải Nam có vai trò chính trong vụ án này, là người trực tiếp mua ma túy từ Kiên để bán lại cho Dung. Bị cáo Dung là người chủ động đặt vấn đề mua ma túy để bán kiếm lời. Các bị cáo đều nhận thức được ma túy là chất gây nghiện, gây nguy hại cho sức khỏe con người.
Bị cáo Duy và Cường có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nam. Bị cáo Nhung đã có 2 tiền án, phạm tội lần này là tái phạm, bị cáo Duy cũng đã có 1 tiền án.
Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo Duy và Nam khai báo thành khẩn, tích cực giúp cơ quan điều tra bắt các đối tượng mua bán ma túy khác trong vụ án khác.
Vì các lý lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên bố các bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm e khoản 4 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm g, h khoản 1 Điều 52; điểm c khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 1999: Xử phạt Đoàn Hải Nam 18 năm tù; Lê Thị Thùy Dung 18 năm tù; Nguyễn Bảo Cường 17 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Cẩm Nhung 19 năm tù; Đoàn Phương Duy 15 năm tù.
Theo PV/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)