Mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố.
Nội quy cũng quy định rõ, đối với công dân khi đến Trụ sở Tiếp công dân Thành phố (tại 34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 Hoàng Diệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông làm việc "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.
|
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương. |
Bình luận vấn đề này ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết quy chế này đã có từ lâu và được Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành đối với Trụ sở tiếp dân Trung ương.
“Không phải cứ ghi âm, ghi hình thì mới giám sát được, điều quan trọng nhất là thái độ cư xử đúng mực của cán bộ, công chức khi làm việc với người dân", ông Điệp cho hay.
Ông Điệp cũng khẳng định các cơ quan chức năng, chính quyền đều mong muốn để cho người dân giám sát, xem cán bộ tiếp dân thế nào và nếu người dân giám sát được thì rất tốt.
"Nhưng cũng có những người vì bức xúc quá nên tới trụ sở tiếp dân lại quay trực tiếp trên mạng xã hội rồi có những lời lẽ, bình luận không đúng mực, lăng mạ cán bộ tiếp dân. Bên cạnh đó, một số người không quay phim chụp ảnh để giám sát mà mang động cơ, mục đích khác.
Do vậy, ở đây làm việc tại trụ sở phải có quy chế cụ thể và Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định ban hành nội quy đó là theo đúng thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan nên không sai", ông Điệp nói.
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cũng cho rằng quy định nội quy như thế nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của cơ quan công quyền chứ không phải công dân đến đó muốn làm gì thì làm.
"Nhất là những người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ công chức tiếp dân, nhất là phía sau họ còn gia đình, con cái", ông Điệp nêu.
Vì vậy, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định quan trọng nhất vẫn là thái độ của cán bộ tiếp công dân đối với người dân. Và khi công dân xin phép được ghi âm, ghi hình thì cán bộ nên cho người dân được sử dụng các thiết bị để cùng nhau hợp tác giải quyết sự việc.
Điều này cũng tránh việc quay để không tập trung vào mục đích chính hay gây ảnh hưởng đến công dân khác và những cán bộ ở trụ sở tiếp công dân.